Người dân TP Vinh 'mướt mồ hôi' khi qua cầu Đen

Lâm Tùng 25/08/2018 16:42

(Baonghean.vn) - Người dân phường Trung Đô và các vùng lân cận rất ái ngại khi lưu thông qua Cầu Đen nằm trên địa bàn khối 3, phường Trung Đô, TP. Vinh bởi 1 lý do khá hy hữu là độ dốc từ đường nối lên cầu quá cao.

Cầu Đen được xây dựng năm do UBND huyện Hưng Nguyên làm chủ đầu tư và được Sở Giao thông Vận tải Nghệ An thẩm định. Tuy nhiên sau khi thi công xong thì người dân sống gần cầu phản ánh cầu xây quá cao, gây khó khăn cho người tham gia giao thông. Ảnh: Lâm Tùng
Cầu Đen bắc qua kênh Thấp do UBND huyện Hưng Nguyên làm chủ đầu tư và được Sở Giao thông Vận tải Nghệ An thẩm định. Tuy nhiên, sau khi thi công xong, theo người dân phản ánh, độ dốc từ đường Phượng Hoàng (chân cầu) nối lên cầu quá cao; gây khó khăn cho người tham gia giao thông. Ảnh: Lâm Tùng

Và khi xuống cầu cũng phải dắt xe nếu không muốn trượt ngã. Ảnh: Lâm Tùng
Từ chân cầu lên cầu quá dốc khiến xe đạp lưu thông qua cầu chỉ còn cách dắt bộ bởi lúc lên khó, lúc đi xuống cầu thì rất nguy hiểm. Ảnh: Lâm Tùng

Sau một thời gian sử dụng, tại vị trí nối giữa đường lên cầu đã tạo thành bậc khá cao do mặt đường ở vị trí này không được trải thảm nên lớp đất đá bị trôi xuống dần. Ảnh: Lâm Tùng

Chị Trần Thị Thanh - khối 3, phường Trung Đô cho biết: Tại các góc cua lên hay xuống cầu, tình trạng tại nạn diễn ra thường xuyên do ở các góc có độ dốc lớn và đá dăm nhiều khiến người đi đường không thể kiểm soát. Ảnh: Lâm Tùng
Chị Trần Thị Thanh (khối 3, phường Trung Đô) cho biết: Tại các góc cua lên, xuống cầu, tình trạng tại nạn thường diễn ra do ở các góc có độ dốc lớn và đá dăm nhiều; khiến người đi đường không thể kiểm soát. Một người điều khiển xe máy bị trượt ngã khi lên cầu, ảnh chụp sáng 24/8. Ảnh: Lâm Tùng

Không chỉ độ dốc từ đường nối lên cầu quá cao, tầm nhìn tại góc cua nơi chân cầu hẹp nên cầu Đen trở thành điểm đen về mất an toàn giao thông. Trong kế hoạch của dự án, 2 hộ dân ở góc đường hiện đang nằm trong diện giải tỏa. Nhưng đến giờ vẫn chưa thể thực hiện được. Ảnh: Lâm Tùng.

Việc khuất tầm nhìn cộng với việc phương tiện qua lại cầu Đen vào giờ cao điểm rất đông nên tình trạng tai nạn luôn tiềm ẩn và có thể xảy ra bất cứ lúc nào. Ảnh: Lâm Tùng
Gia đình chị Hà Thị Vân là 1 trong 2 hộ nằm trong diện giải tỏa. Chị Vân chia sẻ: Gia đình rất muốn chuyển sinh sống ở chỗ khác bởi sống ở đây rất nguy hiểm. Đường lên cầu dốc, lưu lượng xe qua lại cầu Đen vào giờ cao điểm rất lớn; tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông cao. Ảnh: Lâm Tùng

Trao đổi về vấn đề thực trạng, tồn tại của cầu Đen, ông Ngô Phú Hàn - Chủ tịch UBND huyện Hưng Nguyên, đơn vị chủ đầu tư dự án cầu Đen cho biết: "Khó khăn lớn nhất hiện nay là chưa có nguồn kinh phí để xử lý các vấn đề tồn tại ở cầu Đen. Huyện đang phối hợp với các đơn vị liên quan để tìm hướng giải quyết, nhằm chấm dứt điểm nóng giao thông này".

Ông Nguyễn Quốc Thắng - Trưởng phòng Quản lý đô thị, UBND TP. Vinh cho biết: "Trong quá trình thi công cầu, UBND TP. Vinh đã có Công văn số 1869/UBND-QLĐT đề nghị Sở GTVT điều chỉnh thiết kế theo hướng hạ cao độ các trụ cầu (tương tự như cầu Cửa Tiền II). Tuy nhiên, kiến nghị này không thực hiện được vì mố và trụ cầu đã thi công hoàn thành. Còn về vấn đề thi công đường nối lên cầu thì do còn vướng mắc 2 hộ chưa bồi thường giải phóng mặt bằng nên chưa thể thực hiện kết nối giao thông theo quy hoạch dự án của huyện Hưng Nguyên làm chủ đầu tư cũng như dự án đường giao thông du lịch kết hợp đê bao phòng chống lũ dọc bờ sông Vinh do UBND TP. Vinh làm chủ đầu tư.

Hiện Phòng Quản lý đô thị đã đề nghị UBND TP. Vinh xem xét bổ sung kế hoạch đầu tư trung hạn, bố trí vốn sớm để thi công nút giao thông tại khu vực cầu Đen".

Lâm Tùng