Nga sắp chế tạo phiên bản 'không thể tin nổi' của Tu-160

Tùng Dương 10/09/2018 10:23

Ý tưởng biến máy bay ném bom chiến lược siêu âm Tu-160 thành một phương tiện cá nhân phục vụ cho giới siêu giàu thực sự khiến nhiều người phải "ngã ngửa".

Trong tháng 11/2017, Tập đoàn chế tạo hàng không Tupolev của Nga đã đăng tải một thông tin cực kỳ thú vị, đó là nhiều khách hàng nước ngoài giàu có đang đề nghị họ chế tạo biến thể dân dụng của máy bay ném bom siêu âm Tu-160 hoặc Tu-22M3 để làm chuyên cơ riêng.

Ý tưởng trên nghe có vẻ như một trò đùa nhưng lại là việc hoàn toàn nghiêm túc, các đại gia quen chơi trội đã truyền đạt nguyện vọng của mình thông qua cơ sở đại điện tại nước ngoài của Tổng công ty Rosoboronexport.

Tuy nhiên ông Valery Solozobov - Phó chủ tịch phụ trách nghiên cứu và phát triển sản phẩm của Tupolev cho biết, vào thời điểm đó họ không thể hoán cải một chiếc Tu-160 thành máy bay tư nhân do đây là một vũ khí chiến lược của Nga.

Ông Solozobov thông tin thêm rằng kể cả khi chế tạo được biến thể dân dụng của Tu-160 thì mức giá ước tính có thể lên tới 1,74 tỷ USD/chiếc, đi kèm với đó là chi phí cực cao dành cho nhiên liệu cũng như công tác đảm bảo kỹ thuật, khiến cho dòng máy bay này khó mà thành công trên thị trường quốc tế.

Đồ họa về ý tưởng phiên bản dân dụng của máy bay ném bom siêu âm Tu-160


Nhưng thật bất ngờ khi ý tưởng chế tạo phiên bản dân dụng của Tu-160 tưởng như rất viển vông lại được lãnh đạo tỏ ra thích thú khi tới thăm Tổ hợp hàng không Kazan vào ngày 25/1 năm nay.

Với diễn biến trên, Tổ hợp công nghiệp hàng không thống nhất của Nga đã xác nhận rằng quá trình phát triển máy bay chở khách siêu âm dựa trên khung thân Tu-160 đã được đưa vào diện dự án tiềm năng và có thể thực hiện theo kế hoạch.

Và mới đây, hôm 6/9, chương trình đầy tham vọng này của Nga đã có bước tiến mới khi Tập đoàn Tupolev thông báo thiết kế sơ bộ của chiếc phi cơ đặc biệt này về cơ bản đã hoàn thành.

Mặc dù sử dụng rất nhiều thành phần của oanh tạc cơ Tu-160 nhưng không có nghĩa chiếc vận tải cơ dân dụng này vẫn sử dụng cấu hình cánh cụp cánh xòe và có trọng lượng cất cánh tối đa lên tới 275 tấn.

Nga sẽ sớm bắt tay vào sản xuất phiên bản chở khách của máy bay ném bom Tu-160

Ông Valery Solozobov thông báo một cách sơ bộ rằng máy bay mới sẽ có sức chứa 30 hành khách, trọng lượng cất cánh lớn nhất chỉ 70 tấn, tốc độ tối đa Mach 1,4 - 1,8 và tầm hoạt động 1.900 km khi hoạt động ở độ cao 11.000 m.

Như vậy là các thông số trên nhỏ hơn Tu-160 rất nhiều, đồng thời gần như chắc chắn chiếc máy bay dân dụng này sẽ không sử dụng cấu hình cánh cụp cánh xòe. Ngoài ra hình dáng khí động học cũng yêu cầu được thay đổi nhằm hạn chế tiếng nổ siêu âm khi phá vỡ bức tường âm thanh.

Dự kiến Tupolev sẽ sớm bắt tay chế tạo nguyên mẫu thử nghiệm để đánh giá và xác định tính khả thi của chương trình, đây sẽ là chiếc máy bay chở khách siêu âm có giá thành ở mức "chấp nhận được" để tạo lợi thế cạnh tranh trên thị trường hàng không dân dụng quốc tế.

Tùng Dương