Ôtô "ế" trong tháng "ngâu" vì tâm lý kiêng kỵ

tienphong.vn 12/09/2018 06:33

Theo Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), tháng 8/2018, doanh số bán hàng của toàn thị trường ô tô Việt Nam đạt 20.504 xe, giảm 4% so với tháng trước và giảm 7% so với cùng kỳ năm 2017.

Trong đó, doanh số xe du lịch đạt 13.815 chiếc (giảm 2%), xe thương mại đạt 6.313 chiếc (giảm 9%), xe chuyên dụng đạt 376 (giảm 4%) so với tháng trước.

Cũng theo thống kê của VAMA, trong tháng 8, sản lượng xe lắp ráp trong nước đạt 14.875 chiếc (giảm 18%), trong khi xe nhập khẩu đạt 5.629 chiếc (tăng 66% so với tháng trước).

Cộng dồn từ đầu năm đến hết tháng 8, tổng doanh số bán hàng của toàn thị trường giảm 5% so với cùng kỳ năm ngoái.

Xét về phân khúc, xe du lịch tăng 9%, xe thương mại giảm 20%, xe chuyên dụng giảm tới 43% so với cùng kỳ năm ngoái.

Tính đến hết tháng 8, doanh số bán hàng của xe lắp ráp tăng 10%, trong khi xe nhập khẩu giảm 41% so với cùng kỳ năm ngoái.

Do ảnh hưởng của tháng 'ngâu' (tháng 7 Âm lịch), khách hàng Việt có tâm lý kiêng kỵ nên hầu hết doanh số bán hàng tháng 8/2018 của các hãng xe đều sụt khách giảm.

Đơn cử, tháng 8, Hyundai Thành Công bán được tổng cộng 5.573 xe, giảm 5% so với tháng trước. Hyundai Grand i10 vẫn là mẫu xe dẫn đầu doanh số.

Các dòng xe của Hyundai đều có sự sụt giảm nhẹ về doanh số. Cụ thể, Grand i10 bán được 1.619 xe trong tháng 8, giảm 11% so với tháng 7/2018 và đạt 16.220 xe cộng dồn trong 8 tháng đầu năm. Doanh số Accent có sự sụt giảm nhẹ, tuy nhiên vẫn giữ vững vị trí thứ 2 với 1.378 xe bán ra trong tháng 8. Doanh số cộng dồn từ tháng 4/2018 đạt 5.864 xe.

Toyota Việt Nam (TMV) cũng chỉ bán được 4.729 xe bán ra (không bao gồm xe Lexus), giảm 18% so với cùng kỳ năm 2017.

Đáng chú ý, với 1.710 xe bán ra, Toyota Vios đã vượt qua Hyundai Grand i10 về mặt doanh số, tái chiếm ngôi vương ô tô bán chạy nhất Việt Nam tháng 8/2018.

tienphong.vn