3 đức tính tốt cha mẹ dạy con dễ bị phản tác dụng
Cha mẹ dạy con khiêm nhường, biết chia sẻ, hào phóng… Tuy nhiên, quá nhấn mạnh những tính tốt này có nguy cơ phản tác dụng.
Đừng dạy con khiêm nhường, hãy dạy con đánh giá đúng giá trị bản thân
Nhiều nền văn hóa có truyền thống ca ngợi sự khiêm tốn, khiêm nhường - Việt Nam cũng nằm trong số đó.
Tuy nhiên cuộc sống hiện đại đã quá nhiều thay đổi. Với môi trường sống đòi hỏi sự cạnh tranh, ý chí vươn lên, thì những người quá khiêm nhường lại khó có được thành công trong cuộc sống.
Trong hầu hết các câu chuyện cổ tích, sách dạy đạo đức thường có những nhân vật “đáng ghét” và hứng chịu kết cục tồi tệ vì tự kiêu. Đúng là tự kiêu hoàn toàn không tốt, nhưng kiêu hãnh thì lại rất cần thiết để phát triển bản thân.
Cha mẹ thường bỏ quên việc bồi dưỡng niềm kiêu hãnh cho con, thay vào đó chỉ chăm chú việc khuyến khích tính khiêm nhường, phê phán tính tự kiêu.
Theo các nhà nghiên cứu tâm lý, cách làm đúng là giúp trẻ phân biệt giữa tự kiêu và kiêu hãnh, xây dựng niềm tự hào một cách chính đáng về bản thân.
Ảnh: einsteinacademy.edu.vn. |
Tự kiêu là khi một người ảo tưởng sai lầm về năng lực bản thân, điều này hoàn toàn khác với cảm giác tự hào chính đáng về những thành quả cụ thể mình đã đạt được, những thử thách mà mình đã vượt qua.
Khả năng tự hào chính đáng rất quan trọng với sự phát triển của một đứa trẻ. Jessica Tracy, giáo sư tâm lý học của Đại học British Columbia (Canada), tác giả cuốn “Kiêu hãnh: Bí mật của thành công” đã chỉ ra rằng những người có niềmtự hào chính đáng có mối quan hệ xã hội tốt hơn, mức độ tự tin cao và đạt được thành tích cá nhân khá lý tưởng.
Đừng dạy con chia sẻ vô điều kiện, hãy dạy con xác định đúng giới hạn
Bất cứ khi nào có khách đến nhà và mang theo trẻ con, các bà mẹ thường nhắc con mình: “Nhường cho bạn đi con”, dù cho đứa trẻ (con chủ nhà) hoàn toàn không sẵn sàng chia sẻ đồ chơi.
Một số người đặt vấn đề: Nếu đặt người lớn vào vị trí con trẻ, ví dụ bạn đang dùng điện thoại trong công viên, bất chợt có người lạ đòi mượn điện thoại của bạn, bạn có sẵn sàng đưa cho người đó không?
Câu trả lời chắc chắn là không.
Vậy thì, việc người lớn luôn yêu cầu trẻ chia sẻ là điều bất hợp lý. Cách làm này thậm chí còn phản tác dụng. Khi trẻ bị áp vào đầu cách nghĩ phải chia sẻ tất cả những gì con có, không đắn đo, băn khoăn, con sẽ không có khả năng biết từ chối.
Mặt khác, nhiều khả năng là con cũng hy vọng người khác có thể cho mình đồ chơi, đồ ăn của họ. Cách nghĩ sai lầm này sẽ dẫn đến những đòi hỏi vô lý và phiền toái.
Cha mẹ nên hướng dẫn bọn trẻ chơi chung, phân tích cho con biết cách để hợp tác cùng chơi thay vì coi đứa trẻ mới đến là kẻ phá đám. Tuy điều này khó khăn hơn nhiều so với việc ép con nhường đồ chơi, nhưng nếu thực hiện được bạn sẽ giúp con có được kỹ năng quan trọng như bày tỏ cảm xúc, hợp tác, chia sẻ, thương lượng...
Không coi trọng đồng tiền là quan điểm quá lỗi thời
“Trẻ con thì biết gì về tiền” là câu nói cửa miệng của nhiều bậc cha mẹ. Cách nói này vô tình khiến trẻ không quan tâm, thậm chí không coi trọng đồng tiền.
Trẻ cần được huấn luyện những kỹ năng tiết kiệm tiền, chi tiêu hợp lý khi 5 – 6 tuổi. Lúc này, việc nhận biết các con số đã hình thành, trẻ có thể nhận biết giá trị các đồng tiền, giúp cha mẹ đi mua các mặt hàng có giá trị nhỏ.
Con cũng có thể có một con lợn đất để để dành tiền cho việc mua món đồ chơi mà con yêu thích. Học cách trì hoãn sự mong muốn, kiên trì tích lũy để tự mua được thứ đồ chơi mình thích là bài học đầu tiên giúp con có ý thức về giá trị đồng tiền.
Thay vì gạt bỏ sự quan tâm của con trẻ với tiền bạc, cha mẹ nên hướng dẫn con hiểu đúng giá trị của đồng tiền. Không nên quá coi trọng, tuy nhiên cũng không thể quá coi thường giá trị đồng tiền – đây là bài học không bao giờ sớm.