Khó xử lý trách nhiệm người đứng đầu trong giải tỏa vi phạm hành lang ATGT
(Baonghean.vn) - Vấn đề này được nêu ra tại cuộc làm việc của Ban Pháp chế HĐND tỉnh với Sở Giao thông và Vận tải chiều 16/11 theo chương trình khảo sát một số Nghị quyết do HĐND tỉnh ban hành liên quan đến lĩnh vực giao thông – vận tải và nghe kết quả công tác đảm bảo ATGT năm 2018.
Đồng chí Phan Đức Đồng - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng ban Nội chính Tỉnh ủy, Trưởng ban Pháp chế HĐND tỉnh chủ trì cuộc làm việc. Cùng tham gia có đồng chí Hoàng Viết Đường - Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; đại diện một số sở, ban, ngành cấp tỉnh. Ảnh: Mai Hoa |
Tình trạng tái lấn chiếm vẫn phổ biến
Theo báo cáo từ Sở GTVT, sau gần 2 năm triển khai thực hiện Nghị quyết số 56/2016/NQ-HĐND ngày 16/12/2016 của HĐND tỉnh quy định về một số biện pháp giải tỏa vi phạm hành lang ATGT; nhiều giải pháp được thực hiện, trong đó chú trọng công tác tuyên truyền, gắn với tổ chức các đợt ra quân giải tỏa các vi phạm hành lang ATGT, tổ chức cắm mốc giới hành lang ATGT, giao cho các địa phương quản lý cũng như các giải pháp chống tái lấn chiếm...
Đoàn công tác HĐND tỉnh tham quan hệ thống quản lý giao thông thông minh tại Sở GTVT. Ảnh: Mai Hoa |
Trong năm 2017 và 9 tháng đầu năm 2018, toàn tỉnh đã giải tỏa được 78.468 m2 nhà ở, ki ốt, lều quán; 106.446 m2 mái che; 189 điểm rửa xe, giữ xe; 1.867 điểm kinh doanh, buôn bán, tập kết vật liệu xây dựng…. Song song với đó, ngành GTVT cũng đã phối hợp với các ngành, địa phương tiến hành giải, phóng tỏa hơn 1.000 cột điện, cột viễn thông và gần 20.000 cây xanh che khuất tầm nhìn để đảm bảo ATGT.
Tuy nhiên, trên cơ sở khảo sát thực tiễn tại một số huyện, tại cuộc làm việc, một số thành viên Ban Pháp chế HĐND tỉnh nêu lên nhiều băn khoăn, đề nghị Sở GTVT tiếp tục có giải pháp tích cực.
Đó là tình trạng khi tổ chức ra quân giải tỏa vi phạm hành lang ATGT thì rầm rộ, nhưng sau đó lại lắng xuống và tình trạng tái lấn chiếm vẫn diễn ra khá phổ biến ở các địa phương.
Một số địa phương lúng túng trong việc xác định phạm vi giải tỏa hành lang ATGT. Công tác phối hợp giữa các đơn vị có chức năng quản lý hạ tầng giao thông và các địa phương chưa chặt chẽ.
Ngoài các vấn đề nêu trên, một số ý kiến cũng cho rằng, tình trạng mua bán, họp chợ trên đường, nhất là các chợ trên các tuyến Quốc lộ, tỉnh lộ trọng điểm cũng đang gây nguy cơ mất ATGT, cần có giải pháp xử lý triệt để.
Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Hoàng Viết Đường đề nghị Sở GTVT thu hút đầu tư để tăng cường kết cấu hạ tầng giao thông đồng bộ. Ảnh: Mai Hoa |
Thừa nhận những vấn đề mà các thành viên Ban Pháp chế HĐND tỉnh nêu là chính xác, Giám đốc Sở GTVT Nguyễn Hồng Kỳ cũng chia sẻ một số khó khăn liên quan đến việc quản lý, sử dụng đất liên quan đến hành lang ATGT của nhiều địa phương còn buông lỏng, cấp quyền sử dụng đất trên hành lang ATGT.
Việc giải tỏa vi phạm hành lang ATGT ở một số địa phương có những thời điểm chưa quyết liệt, thậm chí còn làm ngơ hoặc bao che cho vi phạm. Trong khi đó, việc xử lý trách nhiệm người đứng đầu theo tinh thần Nghị quyết số 56/2016/NQ-HĐND khó thực hiện, chưa có địa phương nào có xử lý trách nhiệm người đứng đầu.
Giám đốc Sở GTVT Nguyễn Hồng Kỳ giải trình một số vấn đề đoàn công tác HĐND tỉnh quan tâm. Ảnh: Mai Hoa |
Cần đầu tư hạ tầng giao thông đồng bộ
Kết luận tại cuộc làm việc, bên cạnh ghi nhận nỗ lực của Sở GTVT, Trưởng ban Pháp chế HĐND tỉnh Phan Đức Đồng cũng chỉ ra một số hạn chế và đề nghị Sở tiếp tục tham mưu cho UBND tỉnh tăng cường công tác chỉ đạo đảm bảo trật tự ATGT và triển khai Nghị quyết số 56/NQ-HĐND có hiệu quả hơn.
Nhấn mạnh ý thức chấp hành của người dân là yếu tố quyết định, Trưởng ban Pháp chế HĐND tỉnh đề nghị Sở GTVT quan tâm đổi mới công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật, nâng cao nhận thức, từ đó thay đổi hành vi của chủ phương tiện tham gia giao thông và nhân dân trong việc đảm bảo ATGT.
Gắn với đó là tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát tải trọng các phương tiện, xử lý vi phạm trong hoạt động xe khách, xe buýt, xe dù; chấn chỉnh các tồn tại trong công tác quản lý đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe.
Trưởng ban Pháp chế HĐND tỉnh Phan Đức Đồng kết luận tại cuộc làm việc. Ảnh: Mai Hoa |
Sở cũng cần tham mưu UBND tỉnh và phối hợp với các địa phương triển khai các biện pháp cảnh giới ở các điểm có nguy cơ mất ATGT; có giải pháp chống ùn tắc giao thông ở đô thị; tăng cường thu hút đầu tư, tạo nguồn lực nâng cấp kết cấu hạ tầng giao thông…
Liên quan đến công tác giải tỏa hành lang ATGT, Trưởng ban Pháp chế HĐND tỉnh đề nghị Sở GTVT tăng cường kiểm tra, gắn trách nhiệm người đứng đầu chính quyền cấp huyện và xã với công tác thi đua, khen thưởng; tăng cường phối hợp với chính quyền, các đơn vị quản lý đường bộ trong công tác quản lý hành lang ATGT.