Kiều bào Canada, Đức, Nhật “hiến kế” phát triển Nghệ An
(Baonghean.vn) - Trao đổi, thảo luận về kinh nghiệm về nước lập nghiệp, nhiều doanh nhân, trí thức việt kiều Canada, Nhật, Đức bày tỏ ấn tượng trước tiềm năng của Nghệ An và đề nghị tỉnh có chiến lược tiếp thị hình ảnh ra với thế giới, để nhiều nhà đầu tư, kiều bào biết đến và đồng hành cùng tỉnh phát triển.
Ông Lê Hoàng Thế - việt kiều Nhật trao đổi tại phiên thảo luận. Ảnh: Thành Duy |
Ông Lê Hoàng Thế - việt kiều Nhật, Ủy viên Ban Chấp hành Hiệp hội Doanh nhân Việt Nam ở nước ngoài, là Tiến sỹ khoa học môi trường tại Đại học Copenhagen, Đan Mạch; Thạc sỹ quản trị kinh doanh tốt nghiệp tại Trường Kinh tế Waseda, Nhật Bản; hoàn thành chương trình tập huấn về quản lý, bảo vệ rừng, đáp ứng cấp chứng chỉ rừng của Hội đồng Quản lý rừng thế giới.
Đến dự hội nghị, ông bày tỏ ấn tượng về tiềm năng của Nghệ An, đặc biệt là tài nguyên, có rừng, có biển. Tuy nhiên, vẻ đẹp của Nghệ An dường như đang tiềm ẩn.
“Các bạn đang sống trên mỏ vàng, các bạn giấu kín mãi, mở ra đi cho kiều bào đến với các bạn”, ông Lê Hoàng Thế nói và tỏ ra hứng thú với việc hợp tác để phát triển rừng ở Nghệ An, thông qua việc cung cấp giải pháp đạt chứng chỉ rừng quốc tế, qua đó mỗi năm có thể đưa về cho Nghệ An khoảng 50 triệu USD mỗi năm.
Còn bà Phùng Kim Vy - việt kiều Canada, Phó Chủ tịch Hiệp hội doanh nhân Việt Nam ở nước ngoài tại Canada, thành lập công ty du lịch tại Canada và Mỹ từ năm 1990. Bà cũng đang đầu tư kinh doanh du lịch tại Mũi Né và là chuyên gia tư vấn phát triển và quản lý các resort; xây dựng chiến lược marketing cho ngành du lịch - khách sạn.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ngọc Hoa trao đổi với các đại biểu. Ảnh: Thành Duy |
Nhiều năm kinh doanh trong ngành du lịch tại Canada, Mỹ, Việt Nam, bà Vy đánh giá Nghệ An đang có nhiều thứ trong tay mà nhiều địa phương khác đang mong muốn, nhất là tiềm năng du lịch biển. Tuy nhiên, khi nhắc đến du lịch biển, nhiều người vẫn chưa biết đến Cửa Lò, Diễn Châu… so với một số địa phương khác như Đà Nẵng...
Theo bà Vy, một trong những nguyên nhân là do khâu marketing về hình ảnh của tỉnh còn chưa tương xứng nên cần có chiến lược quảng bá để làm sao mọi người biết về Nghệ An nhiều hơn nữa. “Đầu tiên người ta phải nhận biết về Nghệ An, sau đó mới hành động và đồng hành”, bà Phùng Kim Vy nói. “Tóm lại đẹp nhưng phải biết cách để cho người ta biết mình đẹp”.
Bà Phùng Kim Vy - Phó Chủ tịch Hiệp hội doanh nhân Việt Nam ở nước ngoài tại Canada trao đổi tại phiên thảo luận. Ảnh: Thành Duy |
Còn ông Nguyễn Đình Sinh, một việt kiều Đức về đầu tư ở Nghệ An khoảng 10 năm nay. Từ thực tế kinh doanh ở Nghệ An, ông Sinh nhấn mạnh, một doanh nghiệp muốn phát triển thì yếu tố con người vẫn quyết định và đây là thế mạnh của tỉnh.
“Nhân lực Nghệ An rất dồi dào, họ học nhanh”, doanh nhân Nguyễn Đình Sinh chia sẻ và thúc giục các việt kiều nên đầu tư về Nghệ An, đồng thời thông tin thêm với khoảng 200 kiều bào dự hội nghị: “Cơ chế tỉnh Nghệ An mấy năm gần đây thay đổi rất nhanh”.