Đừng phàn nàn vì sao hay tắc...!
(Baonghean) - Dẫn đến tình trạng nhiều tuyến đường ở thành phố Vinh thường xuyên bị tắc nghẽn, có một nguyên nhân lớn là ý thức chấp hành pháp luật của một bộ phận tham gia giao thông kém!
Một người Nghệ xa quê đã có nhận xét như vậy khi anh trở về thăm gia đình và đi dạo các tuyến phố chính trên địa bàn thành phố Vinh dịp này.
Anh phân tích: Các đô thị ở Việt Nam hầu như đều có chung những hạn chế về quy hoạch xây dựng đô thị và hạ tầng giao thông. Đó là chưa khoa học, tầm nhìn ngắn hạn, không đồng bộ... Bên cạnh đó, mật độ dân số đô thị tăng cao, trong khi phương tiện ô tô, là loại phương tiện mà cả khi vận hành hay đậu, đỗ đều chiếm nhiều diện tích thì đang dần thay thế các phương tiện xe máy, xe đạp nên đã dẫn đến tình trạng ùn tắc, mất an toàn giao thông.
Tuy nhiên, riêng với thành phố Vinh, còn có thêm một nguyên nhân rất đáng phê phán. Cứ quan sát mà xem, ý thức tham gia giao thông của một bộ phận sử dụng phương tiện ô tô, xe máy còn kém. Đi trên nhiều tuyến phố, nhất là khi tại các giao lộ ở các giờ cao điểm, rất lộn xộn, mất trật tự.
Là những người sử dụng phương tiện ô tô, xe máy, tức là họ đã được trang bị kiến thức pháp luật. Nhưng có cảm giác như họ thiếu hiểu biết, hoặc bất chấp quy định của luật giao thông đường bộ...
Tình trạng đậu, đỗ ô tô tùy tiện vẫn diễn ra trên nhiều tuyến phố mặc dù Công an thành phố Vinh rất mạnh tay xử lý. Ảnh: Nhật Lân |
Ảnh: Nhật Lân |
Thực tế vài năm trở lại đây, ở thành phố Vinh có không ít tuyến đường luôn xảy ra tình trạng ùn tắc giao thông vào các giờ cao điểm (6h30 - 7h30; 11h - 12h; 16h30 - 18h).
Có những giao lộ, vào giờ cao điểm, tín hiệu đèn như bị vô hiệu; thậm chí, lực lượng cảnh sát giao thông vì thế đã thường trực hướng dẫn, ra hiệu lệnh nhưng vẫn xảy ra ùn tắc.
Bởi vì vậy, cũng trong những năm qua, đã có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng ùn tắc giao thông được mổ xẻ, phân tích để đưa ra những giải pháp xử lý. Đó là việc quy hoạch xây dựng nhiều những chung cư cao tầng ở khu vực trung tâm. Dẫn đến mật độ dân số và các loại phương tiện ở các khu vực trung tâm gia tăng đột biến. Đó là hạ tầng giao thông còn nhiều yếu kém, không đồng bộ, không có các bãi đậu đỗ ô tô. Dẫn đến các phương tiện ô tô phải đậu hai bên hành lang đường, dẫn đến tình trạng lòng đường bị thu hẹp...
Tất cả các nguyên nhân này đều đúng. Tuy nhiên, ý thức người tham gia giao thông thì chưa mấy khi được nhắc đến. Hoặc có nhắc đến thì còn sơ sài, hầu như “dành” trách nhiệm này cho lực lượng cảnh sát giao thông, thanh tra giao thông và trật tự đô thị xã, phường.
Ngay tại vị trí dành cho các phương tiện rẽ phải, một phụ nữ đỗ ô tô mở cốp xe sửa soạn đồ đạc (ảnh chụp ngày 21/1/2019). Ảnh: Nhật Lân |
Quan sát một số tuyến đường chính thường xảy ra tình trạng ùn tắc giao thông như đường Lê Hồng Phong, Nguyễn Thị Minh Khai, Lê Lợi, Quang Trung, Trần Phú... trong một vài ngày gần đây, ý kiến của anh bạn người Nghệ xa quê thật xác đáng.
Ở thành phố Vinh, rất nhiều người vận hành phương tiện ô tô, xe máy sẵn sàng vượt trái; không bật xi nhan xin đường khi chuyển làn; quay đầu xe tùy tiện ngay những khu vực đang có đông phương tiện đang hoạt động; đậu đỗ ô tô ở hai bên hành lang đường vẫn hết sức lộn xộn, tùy tiện. Thậm chí, có những người “hồn nhiên” đậu đỗ ngay giao lộ, tại vị trí là phần đường dành cho phương tiện rẽ phải để làm việc riêng, như thể đây là sân nhà của họ.
Các giao lộ Lê Hồng Phong - Nguyễn Văn Cừ, Lê Hồng Phong - Đại lộ Lê Nin... thường xuyên ùn tắc trong giờ cao điểm do ý thức người tham gia giao thông còn kém. Ảnh: Nhật Lân |
Nhiều người tham gia giao thông bằng xe máy cũng chưa ý thức được việc dừng xe trên phần đường dành cho xe rẽ phải là không đúng quy định, góp phần tạo ùn tắc giao thông. Ảnh: Nhật Lân |
Nếu không, đừng phàn nàn rằng tại sao hay tắc...!.