5 điều cần biết về bảo dưỡng động cơ ô tô
(Baonghean.vn) - Động cơ được xem như “trái tim” của xe, giữ vai trò trung tâm trong việc duy trì khả năng vận hành ổn định và bền bỉ. Thay vì chờ tới lúc gặp phải trục trặc, hỏng hóc mới đem xe đi sửa chữa, chủ xe nên kiểm tra, bảo dưỡng động cơ thường xuyên để phát hiện những nguy cơ khiến động cơ xuống cấp, kịp thời khắc phục.
1. Kiểm tra hệ thống làm mát
Nhiên liệu bị đốt cháy trong động cơ sản sinh ra rất nhiều nhiệt, kiểm soát nhiệt độ động cơ ở mức trung bình là công việc của hệ thống làm mát. Vì lý do này, giữ mực nước làm mát động cơ ở mức quy định luôn được đặt lên hàng đầu.
Hãy kiểm tra mực nước làm mát thường xuyên, bổ sung khi thấy xuống thấp mức tiêu chuẩn. Thông thường, việc kiểm tra dung dịch làm mát được thực hiện mỗi 1.500km và tiến hành thay mới khi xe chạy trung bình 20.000km.
Rò rỉ nước làm mát cũng có thể khiến động cơ quá nóng, dẫn đến nguy cơ hỏng hóc nghiêm trọng. Nếu phát hiện có sự rò rỉ dung dịch làm mát trong khoang động cơ hoặc tại chỗ đậu xe, hoặc nhận thấy nhiệt độ động cơ tăng bất thường hãy kiểm tra và khắc phục ngay.
2. Kiểm tra hệ thống lọc khí
Bên cạnh nhiên liệu, không khí cũng là thành phần thiết yếu giúp động cơ hoạt động ổn định. Không khí cần phải được đi vào động cơ liên tục, không hạn chế và không đứt đoạn. Bộ lọc không khí giữ tất cả những thứ bên ngoài như côn trùng, lá cây và bụi bẩn xâm nhập vào bên trong động cơ... Sau quá trình dài sử dụng, bộ lọc này có thể bị tắc vì quá nhiều bụi bẩn và cần phải được thay thế.
Tùy thuộc vào thói quen của lái xe và điều kiện đường xá, tuổi đời của bộ lọc không khí thường khác nhau, trung bình khoảng 20.000km.
3. Thay dầu thường xuyên
Khi động cơ làm việc, các bộ phận đều cần được bôi trơn, và đó là chức năng của các loại dầu nhớt. Theo thời gian, dầu động cơ dần thoái hóa, mất hiệu quả bôi trơn như ban đầu, mức dầu cũng từ từ giảm xuống. Nếu không bổ sung thêm dầu hoặc thay dầu đúng thời điểm, quá trình ma sát sẽ làm hao mòn các chi tiết cơ khí, động cơ dễ bị nhiễm bẩn hoặc quá nóng có thể gây ra những thiệt hại đặc biệt nghiêm trọng...
Việc kiểm tra dầu máy hoàn toàn đơn giản và không mất quá nhiều thời gian. Trung bình khoảng 1.500km thì nên kiểm tra, bổ sung thêm nếu thiếu dầu; thay dầu mỗi 5.000km. Bộ phận lọc dầu cũng cần được thay thế cùng lúc với dầu máy ở mỗi 5.000km.
4. Thay bộ phận lọc nhiên liệu
Nhiên liệu từ hóa thạch thường có các lớp trầm tích và lắng xuống đáy thùng xăng trong quá trình sử dụng. Bộ lọc nhiên liệu sẽ giữ cho những hạt hoặc mảnh vỡ nhỏ này không đi qua đường dẫn nhiên liệu vào động cơ. Nếu không được thay thế sau thời gian dài, các lớp cặn bẩn của nhiên liệu sẽ dễ dàng xâm nhập vào bên trong, tác động và gây nguy hại đến toàn bộ hệ thống vận hành.
Nếu không gặp phải trường hợp bất thường nào, cứ mỗi 20.000km, bạn nên đem xe đến trung tâm bảo dưỡng để kiểm tra và thay thế.
5. Thay bugi và hệ thống dây điện
Một cách đơn giản để chủ động bảo vệ động cơ của xế cưng là thay bugi và hệ thống dây điện, một việc không mất quá nhiều thời gian và tiền bạc.
Hầu hết các nhà sản xuất đều khuyến cáo người dùng xe nên thay đổi đồng thời cả bugi lẫn hệ thống dây điện mỗi 50.000km để đảm bảo sự nhất quán trong việc đánh lửa và đốt nhiên liệu, một số có thể lâu hơn tùy thuộc vào điều kiện sử dụng.