Thứ trưởng Bộ GD ĐT: Không sáp nhập các Trung tâm GDTX và các trường trung cấp, cao đẳng nghề

Mỹ Hà 02/08/2019 17:48

(Baonghean.vn) - Đó là một trong những chỉ đạo quan trọng của Thứ trưởng Bộ GD& ĐT tại Hội nghị tổng kết năm học 2018 - 2019, hướng dẫn triển khai nhiệm vụ năm học 2019 - 2020 đối với Giáo dục thường xuyên diễn ra tại TP Vinh.

Ngày hôm nay (2/8), tại thành phố Vinh, Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức Hội nghị tổng kết năm học 2018 - 2019, hướng dẫn triển khai nhiệm vụ năm học 2019 - 2020 đối với Giáo dục thường xuyên.

Tham dự hội nghị có Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Hữu Độ, đại diện các Vụ, Cục trực thuộc Bộ và lãnh đạo chủ chốt Sở Giáo dục và Đào tạo của 63 tỉnh, thành trên cả nước. Về phía tỉnh Nghệ An có đồng chí Đinh Viết Hồng - Phó Chủ tịch UBND tỉnh.

Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Hữu Độ phát biểu tại Hội nghị. Ảnh: Đức Anh

Phát biểu khai mạc tại hội nghị, đồng chí Đinh Viết Hồng - Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã bày tỏ vinh dự khi Nghệ An được Bộ Giáo dục và Đào tạo chọn tổ chức Hội nghị tổng kết năm học 2018-2019. Đồng thời mong muốn, thông qua hội nghị này, các đại biểu tham dự sẽ có những góp ý quan trọng để đưa ngành giáo dục thường xuyên lớn mạnh như kỳ vọng và có những tham mưu thiết thực để giải quyết được những vướng mắc trong quá trình hoạt động hiện nay.

Hội nghị lần này cũng đã nghe về những kết quả đã đạt được của công tác Giáo dục thường xuyên trong năm học 2018 – 2019. Theo đó, trong năm qua ngành đã làm tốt công tác xóa mù chữ, xây dựng xã hội học tập với tỷ lệ người biết chữ ở độ tuổi từ 15 - 60 trên cả nước là 97,64%, 97,8% xã, phường, thị trấn có trung tâm học tập cộng đồng.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đinh Viết Hồng phát biểu chào mừng hội nghị tổng kết. Ảnh: Đức Anh
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đinh Viết Hồng phát biểu chào mừng hội nghị tổng kết. Ảnh: Đức Anh

Bên cạnh đó, mặc dù còn những khó khăn nhưng số lượng người học các chương trình Giáo dục thường xuyên trong năm vẫn duy trì ở mức độ lớn với hơn 22 triệu lượt người tham gia học tập chuyên đề tại các trung tâm học tập cộng đồng, các trung tâm ngoại ngữ và ứng dụng, học nghề ngắn hạn...

Trong thời gian một ngày, hội nghị cũng dành phần lớn thời gian để các đại biểu thảo luận theo nhóm. Trong đó, tập trung vào 4 nhóm vấn đề: Việc dạy văn hóa tại các trường nghề, trường cao đẳng; việc sáp nhập các trung tâm Giáo dục thường xuyên và giáo dục nghề nghiệp; việc cấp chứng chỉ Tin học, ngoại ngữ hiện nay chưa có sự thống nhất và khó khăn trong việc tổ chức trung tâm học tập cộng đồng, xóa mù chữ.

Hội nghị có sự tham gia của đại diện các Sở Giáo dục và Đào tạo của 63 tỉnh, thành trong cả nước. Ảnh: Đức Anh
Hội nghị có sự tham gia của đại diện các sở giáo dục và đào tạo của 63 tỉnh, thành trong cả nước. Ảnh: Đức Anh

Kết luận hội nghị, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Hữu Độ đã ghi nhận về những nỗ lực của công tác giáo dục thường xuyên trong năm học vừa qua.

Thứ trưởng cũng đã thẳng thắn chỉ ra những tồn tại, khó khăn trong công tác giáo dục thường xuyên hiện nay và đề nghị toàn ngành cần đổi mới tư duy từ đào tạo theo khả năng sang đào tạo đáp ứng yêu cầu công việc.

Đại diện của Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Hải Dương phát biểu tại buổi thảo luận nhóm. Ảnh: Mỹ Hà.
Đại diện của Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Hải Dương phát biểu tại buổi thảo luận nhóm. Ảnh: Mỹ Hà.

Bên cạnh đó, cần đặc biệt quan tâm quy hoạch mạng lưới cơ sở giáo dục thường xuyên và phải giữ hệ thống giáo dục thường xuyên trong hệ thống giáo dục quốc dân để đảm bảo quyền lợi được học tập bình đẳng cho mọi đối tượng.

Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ cũng khẳng định: Tuyệt đối không sáp nhập các trung tâm giáo dục thường xuyên với trường trung cấp nghề vì các trường trung cấp và cao đẳng nghề chỉ đào tạo nghề không có chức năng dạy văn hóa.

Học sinh học nghề tại Trung tâm GDNN - GDTX huyện Diễn Châu. Ảnh: Mỹ Hà
Học sinh học nghề tại Trung tâm GDNN - GDTX huyện Diễn Châu. Ảnh: Mỹ Hà
Riêng với những bất cập hiện nay đối với những trung tâp đã sáp nhập, nhất là vấn đề chồng chéo trong phân công nhiệm vụ, thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo cho biết: Khi Luật Giáo dục có hiệu lực, Bộ sẽ có trách nhiệm về chất lượng giáo dục đào tạo đối với trung tâm và sớm có văn bản hướng dẫn về quy chế hoạt động theo đúng các quy định và văn bản hiện hành.

Bộ cũng không khuyến khích các trung tâm ngoại ngữ tin học thành lập chi nhánh ở các địa phương vì gây khó khăn trong quản lý chất lượng giáo dục.

Mỹ Hà