Ai là người chịu trách nhiệm trong vụ lật toa tàu hỏa tại Nghệ An?

Phạm Bằng 26/09/2019 15:41

(Baonghean.vn) -Cục đường sắt và Ban An toàn giao thông tỉnh Nghệ An đã yêu cầu huyện Diễn Châu bố trí người cảnh giới tại vị trí đường ngang tự mở này 24/24 giờ nhưng chưa thực hiện thì xảy ra tai nạn.

Liên quan đến vụ tai nạn đường sắt giữa xe tải và tàu hàng ở huyện Diễn Châu vào sáng 25/9, theo báo cáo của Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam cho biết, nguyên nhân dẫn đến vụ tai nạn được xác định là do lỗi của tài xế xe tải không chú ý quan sát khi cho xe chạy qua lối đi tự mở trong lúc tàu đang đến gần.

Vụ tai nạn làm 4 toa tàu hàng lật, có 1 toa nằm chắn ngang Quốc lộ 1A. Ảnh: Việt Hùng
Vụ tai nạn làm 4 toa tàu hàng lật, có 1 toa nằm chắn ngang Quốc lộ 1A. Ảnh: Việt Hùng

Theo Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam, lối đi tự mở (lớn hơn 3m) nằm sát Quốc lộ 1A, tầm nhìn hai bên thông thoáng, bề mặt êm thuận. Lối đi tự mở này đã được phía đường sắt cắm biển chú ý tàu hỏa, cắm cột thu hẹp bàn giao cho địa phương quản lý (nhưng bị dân địa phương phá, nhổ cột thu hẹp); địa phương đã cắm biển hạn chế phương tiện. Phía đường sắt đã bàn giao hồ sơ lối đi tự mở này cho Ban ATGT tỉnh Nghệ An vào ngày 27/8/2019.

Được xác định là điểm tiềm ẩn nguy cơ tai nạn GTĐS, phía đường sắt đã có văn bản đề nghị Ban ATGT tỉnh Nghệ An, chỉ đạo địa phương cử người cảnh giới tại vị trí này. Ngày 28/8/2019, Ban ATGT tỉnh đã có văn bản số 218/ATGT chỉ đạo địa phương bố trí người cảnh giới tại vị trí này 24/24 giờ.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An, đồng chí Lê Ngọc Hoa trực tiếp ra hiện trường chỉ đạo khắc phục vụ tai nạn. Ảnh: Việt Hùng
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An, đồng chí Lê Ngọc Hoa trực tiếp ra hiện trường chỉ đạo khắc phục vụ tai nạn. Ảnh: Việt Hùng

Trước đó, Cục Đường sắt Việt Nam cũng đã có văn bản số 1899/TB-CĐSVN ngày 23/9/2016 đề nghị địa phương tổ chức cảnh giới tại vị trí trên. Tuy nhiên, đến nay địa phương vẫn chưa triển khai thực hiện.

Trước đó, vào lúc 7h35 phút ngày 25/9/2019, đoàn tàu hàng mang số hiệu AH22 do đầu máy 722 kéo, khi đến Km 267+500 (lối đi tự mở) khu gian Yên Lý – Cầu Giát, tuyến đường sắt Hà Nội - TP. Hồ Chí Minh (thuộc xã Diễn Trường, huyện Diễn Châu) đã va vào 1 xe ô tô tải nhẹ 2,5 tấn, biển số 37C-24331.

Hậu quả, ô tô văng ra ngoài kẹt vào hộ lan đường bộ - đường sắt; 4 toa xe bị trật bánh và bị đổ xuống ruộng, nằm cạnh đường bộ; đổ nghiêng trên đường sắt. Một toa xe văng ra trúng 1 người đi xe máy đang lưu thông trên đường bộ.

Vị trí xảy ra tai nạn là lối tự mở. Ảnh: Việt Hùng
Vị trí xảy ra tai nạn là lối đi tự mở. Ảnh: Việt Hùng

Vụ tai nạn làm lái xe ô tô Hồ Xuân Sơn (SN 1982, trú khối 4, thị trấn Cầu Giát, huyện Quỳnh Lưu) bị thương. Về tài sản hỏng 1 ô tô, 4 toa xe, 50m đường sắt và hộ lan đường bộ, đường sắt và 1 xe máy.

Vụ tai nạn khiến quốc lộ 1A bị tê liệt 1 chiều. Lực lượng chức năng phải rất vất vả để điều tiết giao thông.

Phạm Bằng