Gặp những nhà giáo tài năng và tâm huyết ở Nghệ An
(Baonghean.vn) - Công tác ở những vùng miền khác nhau nhưng họ có chung niềm say mê và tâm huyết với sự nghiệp trồng người, có nhiều thành tích đóng góp để nâng cao chất lượng giáo dục. Những thầy, cô giáo này xứng đáng được vinh danh và nhận thưởng Quỹ “Phát triển tài năng giáo dục”.
Luôn xem trường chính là nhà
Tính đến nay, cô giáo Phạm Thị Nga (SN 1967) - Hiệu trưởng Trường Mầm non Yên Khê (Con Cuông) đã có 31 năm công tác, trong đó phần lớn làm nhiệm vụ ở địa bàn vùng sâu vùng xa. Xuất phát là Cô nuôi dạy trẻ của Nông trường Bãi Phủ (năm 1988), rồi chuyển lên Trường Mầm non Yên Khê.
Năm 2002, từ Yên Khê, cô Phạm Thị Nga vượt dốc Bù Ông vào Mường Quạ làm Phó Hiệu trưởng, rồi Hiệu trưởng Trường Mầm non Lục Dạ, Hiệu trưởng Trường Mầm non Môn Sơn 2. Đầu năm học này, cô được điều chuyển lại Yên Khê sau 17 năm với bao cuộc hành trình ở vùng biên giới.
Cô Phạm Thị Nga nhận Giấy khen tại Lễ nhận thưởng Quỹ “Phát triển tài năng giáo dục”. Ảnh: Đức Anh |
Làm công tác quản lý giáo dục ở địa bàn khó khăn, cô Phạm Thị Nga luôn tập trung chỉ đạo đổi mới phương pháp dạy học theo hướng phát huy tính tích cực của cá nhân trẻ, ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác quản lý và trong chăm sóc giáo dục trẻ để đưa chất lượng thực chất ngày càng đi lên.
Trong đó, đặc biệt chú trọng việc chăm sóc nuôi dưỡng trẻ, trẻ được đảm bảo an toàn tuyệt đối, khám sức khỏe định kỳ, tỷ lệ suy dinh dưỡng luôn giảm từ 1-2% so với đầu năm. Hàng năm tổ chức tốt các hội thi Giáo viên dạy giỏi; Bé với môi trường tự nhiên; triển lãm tranh vẽ của bé; bé khỏe - thông minh - nhanh trí, thi làm đồ dùng đồ chơi để khích lệ, cổ vũ giáo viên phát huy tính sáng tạo và lòng yêu nghề, mến trẻ.
Bên cạnh công tác quản lý, cô Phạm Thị Nga còn say mê nghiên cứu và viết sáng kiến kinh nghiệm. Đến nay cô đã sở hữu nhiều sáng kiến kinh nghiệm bậc 3 và 2 đề tài sáng kiến kinh nghiệm bậc 4. Các sáng kiến kinh nghiệm của cô chủ yếu hướng tới vấn đề dạy học lấy trẻ làm trung tâm; nâng cao thể trạng và khả năng sáng tạo cho trẻ vùng khó khăn.
Cô Phạm Thị Nga. Ảnh: Đức Anh |
Với cô Nga, quãng thời gian nhiều kỷ niệm nhất vẫn là những năm tháng gắn bó với Trường Mầm non Môn Sơn 2, một trong những địa bàn khó khăn nhất huyện với điểm trường lẻ bản Khe Búng, Cò Phạt ở đầu nguồn khe Khặng, cách xa hơn 20 km. Ở đó, cuộc sống của đồng bào Đan Lai còn nghèo, bà con chưa có điều kiện quan tâm việc học hành của con cái.
Nắm bắt tình hình thực tế, nhất là những khó khăn về hệ thống cơ sở vật chất, cô Phạm Thị Nga đã tham mưu cấp trên sáp nhập các điểm trường lẻ để tập trung nguồn kinh phí đầu tư xây dựng trường lớp. Ý tham mưu của cô được chỉ đạo thực hiện, ban đầu 12 bản với 12 điểm trường, về sau sáp nhập còn 5 điểm trường, giúp địa phương tập trung được nguồn lực, xây dựng hệ thống trường lớp kiên cố.
Từ bao khó khăn chồng chất, cô Nga đã góp phần từng bước đưa Trường Mầm non Môn Sơn 2 vươn lên và đạt chuẩn quốc gia mức độ 1. Để có được kết quả này, nữ hiệu trưởng ấy đã thực sự “lăn lộn”, hàng ngày bám các điểm trường, dõi theo từng lớp học, luôn suy nghĩ để tìm cách đổi mới, nâng cao chất lượng.
“Bản thân xác định ngôi trường là ngôi nhà của mình, đưa hết trách nhiệm và năng lực để cống hiến cho ngành Giáo dục” – cô Nga nói.
Chia sẻ của cô Phạm Thị Nga. Clip: Đức Anh |
Không ngừng đổi mới phương pháp
Sinh ra và lớn lên ở “quê lúa” Yên Thành, từ nhỏ thầy Hồ Văn Chiến (SN 1984) luôn mơ ước trở thành giáo viên Tin học để giúp các em nhỏ nơi đây có điều kiện tiếp cận khoa học kỹ thuật, phát huy khả năng sáng tạo để vươn lên thoát nghèo. Niềm mơ ước đã thành hiện thực từ 12 năm trước, khi thầy Chiến được nhận công tác tại Trường THPT Phan Đăng Lưu – ngôi trường có bề dày truyền thống ở Yên Thành.
Thầy Hồ Văn Chiến nhận Giấy khen tại Lễ nhận thưởng Quỹ “Phát triển tài năng giáo dục”. Ảnh: Đức Anh |
Trở thành nhà giáo, thầy Chiến luôn có ý thức trau dồi chuyên môn, nghiệp vụ, không ngừng tìm tòi, học hỏi để có những giờ dạy hiệu quả, chất lượng. Sự tận tụy và cầu tiến ấy đã tạo nên uy tín khi thầy được Ban giám hiệu lựa chọn tham gia bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng cho đội tuyển dự thi học sinh giỏi của trường.
Không phụ niềm tin, từ năm học 2014 – 2015 đến nay, thầy Hồ Văn Chiến đã góp công sức, trí tuệ cùng các đồng nghiệp bồi dưỡng 3 em học sinh đạt giải Ba và nhiều em đạt giải Khuyến khích trong kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh và cuộc thi Tin học trẻ Nghệ An. Đồng thời, hướng dẫn học sinh làm đề tài khoa học kỹ thuật đạt giải Nhì cấp tỉnh. “Tôi cùng các đồng nghiệp luôn đổi mới phương pháp dạy học, giúp học sinh có hứng thú và nắm bắt kiến thức dễ dàng hơn” – thầy Chiến chia sẻ kinh nghiệm.
Thầy Hồ Văn Chiến . Ảnh: Đức Anh |
Bản thân thầy Chiến cũng tích cực, hăng hái tham gia các kỳ thi dành cho giáo viên và đạt được những kết quả đáng tự hào. Tiêu biểu là Cuộc thi Giáo viên sáng tạo với công nghệ thông tin năm 2014, bài thi của thầy được chọn vào chung kết cuộc thi toàn quốc.
Những gì tích lũy được trong quá trình dạy học, thầy Chiến hệ thống hóa thành các sáng kiến kinh nghiệm để chia sẻ với đồng nghiệp về phương pháp, kỹ năng giảng dạy Tin học. Hiện thầy đã có trong tay hai sáng kiến kinh nghiệm cấp tỉnh, nội dung tập trung vào vấn đề đổi mới phương pháp dạy học, giúp học sinh dễ dàng, thuận lợi trong việc tiếp cận kiến thức, kỹ năng về khoa học công nghệ.
Khẳng định năng lực qua việc bồi dưỡng học sinh giỏi, hướng dẫn thực hiện đề tài khoa học kỹ thuật và viết sáng kiến kinh nghiệm, thầy Chiến còn được mời làm giám khảo các cuộc thi về Tin học cấp tỉnh. Điển hình là cuộc thi Khoa học kỹ thuật và cuộc thi bài giảng E-Learning năm học 2016-2017; tham gia chấm SKKN cấp nghành năm 2018-2019…
Chia sẻ của thầy Hồ Văn Chiến. Clip: Đức Anh |
Lịch sử không chỉ trong trang sách
Cô giáo Trương Thị Quỳnh (SN 1978), hiện là giáo viên bộ môn Lịch sử của Trường THCS Tường Sơn (Anh Sơn). Nói về cô, các đồng nghiệp đều có chung nhận xét là người tận tụy, tâm huyết với công việc, có năng lực sư phạm và phương pháp dạy học cuốn hút, giúp học sinh có hứng thú với môn học Lịch sử. Những giờ dạy của cô Quỳnh luôn được học sinh đón chờ, chăm chú lắng nghe và tích cực trao đổi, thảo luận.
Với năng lực và tâm huyết sẵn có, cô Trương Thị Quỳnh luôn được lựa chọn bồi dưỡng học sinh giỏi các cấp và đạt được những kết quả đáng khích lệ. Năm học 2014-2015, cô là giáo viên có học sinh giỏi xếp thứ nhất toàn huyện với 3 học sinh đạt giải cấp tỉnh và 1 em đạt giải Ba toàn quốc cuộc thi “Em yêu lịch sử Việt Nam”.
Cô Trương Thị Quỳnh nhận Giấy khen tại Lễ nhận thưởng Quỹ “Phát triển tài năng giáo dục”. Ảnh: Đức Anh |
Năm học 2018 – 2019, trực tiếp hướng dẫn học sinh tham gia cuộc thi Khoa học kỹ thuật và có 2 em đạt giải Ba cấp tỉnh, chất lượng đại trà cũng thuộc tốp đầu toàn huyện.
Không ngừng phấn đấu trong chuyên môn, nâng cao chất lượng và đổi mới phương pháp dạy học, trong kỳ thi giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh năm học 2016 – 2017, cô Quỳnh đạt giải Ba. Đồng thời, có nhiều sáng kiến kinh nghiệm cấp tỉnh như: “Kinh nghiệm tổ chức hoạt động ngoại khóa đạt kết quả cao ở trường THCS”, giải Ba cấp tỉnh cuộc thi Giáo án liên môn với chủ đề “Khởi nghĩa Lam Sơn”.
Cô Trương Thị Quỳnh. Ảnh: Đức Anh |
Lâu nay, trên các phương tiện truyền thông xuất hiện những ý kiến báo động về tình trạng học sinh không thích học Lịch sử, dẫn đến nguy cơ lãng quên cội nguồn do môn học này khô khan, xơ cứng. Cô Trương Thị Quỳnh không nguôi trăn trở, tìm cách tạo niềm hứng thú và giúp học sinh yêu thích, gắn bó với môn học Lịch sử.
Cô Quỳnh chia sẻ: “Ngoài các trang sách lịch sử, tôi còn đưa học sinh tham quan các di tích lịch sử để các em biết rõ hơn về cội nguồn tổ tiên, dân tộc, mang lại sự hứng thú và sinh động cho các giờ học”.
Chia sẻ của cô Trương Thị Quỳnh. Clip: Đức Anh |