Khai trương Cổng Dịch vụ công Quốc gia
(Baonghean.vn) - Cổng Dịch vụ công Quốc gia ra đời góp phần làm minh bạch hóa, giảm thời gian và chi phí để người dân và doanh nghiệp thực hiện các thủ tục hành chính.
Chiều 9/12, Văn phòng Chính phủ tổ chức Hội nghị trực tuyến khai trương Cổng Dịch vụ công Quốc gia. Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về Chính phủ điện tử chủ trì điểm cầu Trung ương.
Cùng dự có đồng chí Vũ Đức Đam - Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ, Phó Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về Chính phủ điện tử; đại diện lãnh đạo bộ, ngành, các địa phương. Chương trình được truyền hình trực tuyến tại điểm cầu chính Trung tâm Hội nghị Quốc tế (Hà Nội) và 63 điểm cầu tại các tỉnh, thành phố trên cả nước.
Tại điểm cầu Nghệ An có đồng chí Lê Ngọc Hoa - Phó Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành cấp tỉnh, các huyện, thành, thị. Ảnh: Thanh Lê |
Cải cách thủ tục hành chính
Cổng Dịch vụ công Quốc gia vào vận hành tại địa chỉ dichvucong.gov.vn. Cổng Dịch vụ công ra đời nhằm công khai, minh bạch các thông tin liên quan về thủ tục hành chính và cung cấp, hỗ trợ thực hiện dịch vụ công theo nhu cầu sử dụng, phù hợp với từng đối tượng; bảo đảm khả năng giám sát, kiểm tra, đánh giá của cá nhân, tổ chức và trách nhiệm giải trình của cơ quan nhà nước trong thực hiện dịch vụ công.
Truy cập vào Cổng Dịch vụ công Quốc gia, người dân, doanh nghiệp có thể tra cứu thông tin thủ tục hành chính, thông tin về dịch vụ công, theo dõi trạng thái hồ sơ thủ tục hành chính, theo dõi việc xử lý các phản ánh, kiến nghị và đánh giá mức độ hài lòng về việc giải quyết thủ tục hành chính…
Đối với cơ quan nhà nước, Cổng Dịch vụ công Quốc gia chuẩn hóa việc cung cấp dịch vụ công trực tuyến cho người dân, doanh nghiệp, cổng dịch vụ công, hệ thống điện tử một cửa cấp bộ, cấp tỉnh; hạn chế việc đầu tư dàn trải, cung cấp các nền tảng, dữ liệu về thủ tục hành chính...
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và các đại biểu thực hiện nghi thức khai trương Cổng DVCQG. Ảnh: VGP/Quang Hiếu |
Tại thời điểm khai trương, Cổng Dịch vụ công Quốc gia sẽ cung cấp 5 dịch vụ công thực hiện tại 63 tỉnh, thành phố, gồm: Đổi giấy phép lái xe; thông báo hoạt động khuyến mại; cấp lại thẻ bảo hiểm y tế do mất, hỏng; dịch vụ cấp điện hạ áp (phục vụ người dân, hộ gia đình); dịch vụ cấp điện trung áp (phục vụ doanh nghiệp) và tích hợp tiện ích thanh toán tiền điện.
Cung cấp 4 dịch vụ công thực hiện tại cấp bộ: Cấp Giấy phép lái xe quốc tế; đăng ký khuyến mãi; nhóm dịch vụ về cấp giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa; nộp thuế điện tử đối với doanh nghiệp.
Ngoài ra, đối với 4 địa phương đã tích hợp trong năm 2019 cung cấp thêm một số dịch vụ công, ví dụ tại Thành phố Hồ Chí Minh là đăng ký hộ kinh doanh và đăng ký thuế, Hà Nội, Quảng Ninh, Hải Phòng là đăng ký khai sinh…
Trong quý I năm 2020, các bộ, ngành, địa phương sẽ tích hợp lên Cổng Dịch vụ công Quốc gia 15 dịch vụ công thuộc các lĩnh vực thuế cá nhân, hải quan, đăng ký kinh doanh, y tế, lao động, khai sinh, giao dịch bảo đảm, lý lịch tư pháp, thu phạt vi phạm giao thông đường bộ…
Ngay sau lễ khai trương, tại một số điểm cầu trực tuyến, người dân, doanh nghiệp thực hiện thao tác đăng ký trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia.
Cũng tại lễ khai trương, các bộ, ngành, địa phương đầu tiên tích hợp dịch vụ trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia thực hiện ký cam kết điện tử. Tại các điểm cầu trực tuyến, lãnh đạo tất cả các bộ, ngành và các tỉnh, thành phố thực hiện việc ký cam kết điện tử.
Điểm cầu Nghệ An nhấn nút khai trương. Ảnh: Thanh Lê |
Chính phủ phục vụ người dân và doanh nghiệp
Phát biểu tại lễ khai trương, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh: "Cổng Dịch vụ công Quốc gia ra đời khẳng định quyết tâm của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ trong việc xây dựng Chính phủ điện tử theo hướng thực chất hơn, hiệu quả hơn".
Thủ tướng cũng khẳng định, đây chỉ là thành công bước đầu. Cổng Dịch vụ công Quốc gia chỉ mới có 8 dịch vụ công được kết nối trong tổng số hàng ngàn dịch vụ cần kết nối, chủ yếu ở cấp độ 3. Mục tiêu sớm nhất là cần cung cấp mức độ 4 và mở rộng các dịch vụ khác, nhất là các dịch vụ đông đảo người dân sử dụng.
Đây là công việc thường xuyên, không có điểm dừng với mục tiêu xuyên suốt là lấy sự hài lòng của người dân, của tổ chức làm thước đo chất lượng cung cấp dịch vụ công của cơ quan nhà nước và cơ quan cung cấp dịch vụ công.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại hội nghị. Ảnh: VGP/Quang Hiếu |
Để Cổng Dịch vụ công Quốc gia hoạt động thực chất, liên tục, có hiệu quả, Thủ tướng Chính phủ lưu ý các bộ, ngành, địa phương tuyệt đối không để lơi lỏng việc giải quyết các dịch vụ công. Cần đẩy mạnh hơn nữa việc cung cấp dịch vụ công, đây là trách nhiệm của các Bộ trưởng, Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố, người đứng đầu các tổ chức.
Bên cạnh đó, tiếp tục đơn giản hóa, cải cách thủ tục hành chính, kết nối liên thông chia sẻ dữ liệu nội bộ giữa các cơ quan nhà nước. Thủ tướng đề nghị để theo sát mức độ sử dụng thực sự của người dân và doanh nghiệp cần có phương án đánh giá được hiệu quả sử dụng. Từ đó xác định các vấn đề còn vướng mắc để tháo gỡ, thúc đẩy việc sử dụng dịch vụ công trực tuyến.
Để đẩy nhanh việc xây dựng khung pháp lý để việc xử lý thủ tục hành chính qua dịch vụ công có hiệu quả, Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Công an và Văn phòng Chính phủ sớm trình khung pháp lý đối với Cổng Dịch vụ công Quốc gia, đảm bảo sự thông suốt thông tin của cả hệ thống dịch vụ công, phát triển hạ tầng thông tin; đảm bảo an toàn thông tin, an ninh mạng của cả hệ thống quốc gia.
Đồng thời các bộ, các tỉnh tiếp tục nâng cấp dịch vụ công của bộ, địa phương mình để đảm bảo kết nối, tích hợp, chia sẻ thông tin; nâng cao chất lượng nguồn nhân lực về công nghệ thông tin...