129 dự án khoa học của học sinh phổ thông toàn tỉnh thi tài

Mỹ Hà 29/12/2019 11:59

(Baonghean.vn) - Cuộc thi khoa học kỹ thuật được tổ chức nhằm góp phần chuyển mạnh quá trình giáo dục từ chủ yếu chú trọng trang bị kiến thức sang phát triển toàn diện năng lực và phẩm chất người học.

Sáng 29/12, Sở Giáo dục và Đào tạo đã khai mạc Cuộc thi Khoa học kỹ thuật cấp tỉnh học sinh trung học năm học 2019 – 2020.

Tiết mục văn nghệ của học sinh Trường THPT Lê Viết Thuật tại lễ khai mạc. Ảnh: Mỹ Hà.
Tiết mục văn nghệ của học sinh Trường THPT Lê Viết Thuật tại lễ khai mạc. Ảnh: Mỹ Hà.

Đây là năm thứ 7 cuộc thi KHKT cấp tỉnh được tổ chức với 127 dự án của học sinh THCS, THPT đến từ 21 phòng giáo dục và đào tạo, cùng 61 trường THPT trong toàn tỉnh.

Các dự án tập trung vào 14 lĩnh vực: phần mềm hệ thống, hệ thống nhúng, robot và máy thông minh, vật lý và thiên văn, năng lượng vật lý, kỹ thuật cơ khí, hóa học, hóa sinh, khoa học động vật, kỹ thuật môi trường, sinh học tế bào và phân tử, y sinh và khoa học sức khỏe, y học chuyển dịch, khoa học xã hội và hành vi.

Ban tổ chức cuộc thi trao đổi về dự án với học sinh Trường PTDTBT tiểu học và THCS Nậm Càn - Kỳ Sơn. Ảnh: Mỹ Hà
Ban tổ chức cuộc thi trao đổi về dự án với học sinh Trường PTDTBT tiểu học và THCS Nậm Càn - Kỳ Sơn. Ảnh: Mỹ Hà

Cuộc thi KHKT được tổ chức thường niên hàng năm nhằm góp phần chuyển mạnh quá trình giáo dục từ chủ yếu chú trọng trang bị kiến thức sang phát triển toàn diện năng lực và phẩm chất người học.

Thông qua cuộc thi này cũng khuyến khích học sinh nghiên cứu khoa học, quan tâm đến các vấn đề của cuộc sống, liên hệ kiến thức học được ở trường phổ thông với thực tế sinh động của thế giới tự nhiên và xã hội.

Dự án tham dự cuộc thi của học sinh bậc THCS. Ảnh: Mỹ Hà
Dự án tham dự cuộc thi của học sinh bậc THCS. Ảnh: Mỹ Hà

Đồng thời, rèn luyện kỹ năng vận dụng kiến thức tổng hợp đã học để giải quyết các vấn đề thực tiễn, góp phần đưa giáo dục STEM vào trong các nhà trường, tạo nền tảng cho các hoạt động khởi nghiệp trong tương lai.


Về phía các nhà trường, hoạt động này góp phần thúc đẩy giáo viên tự bồi dưỡng, nâng cao năng lực chuyên môn nghiệp vụ, thực hiện đổi mới phương pháp, hình thức tổ chức dạy học, kiểm tra đánh giá theo định hướng phát triển năng lực học sinh, góp phần tích cực cho việc triển khai thực hiện chương trình GDPT 2018.

Một dự án dự thi của học sinh Trường THPT Huỳnh Thúc Kháng. Ảnh: Mỹ Hà

Cuộc thi sẽ diễn ra trong 3 ngày. Sau cuộc thi này, Ban tổ chức sẽ chọn các dự án xuất sắc nhất để tham dự cuộc thi KHKT toàn quốc dự kiến sẽ được tổ chức vào tháng 3/2020 tại thành phố Đà Nẵng.

Qua 6 lần tổ chức, đã có 859 dự án tham gia cuộc thi, trong đó có 44 dự án được lựa chọn tham gia cuộc thi cấp Quốc gia. Kết quả, có 5 dự án đạt giải Nhất, 5 dự án đạt giải Nhì, 4 dự án đạt giải Ba và 10 dự án đạt giải Tư.

Năm học 2017 – 2018, dự án “Hệ thông chưng cất nước mặn thành nước ngọt với kỹ thuật chân không bằng bơm thủy lực bởi năng lượng sóng biển” của học sinh Trường THPT chuyên Phan Bội Châu được chọn tham dự Cuộc thi KHKT ở Hoa Kỳ.


Mỹ Hà