Nghệ An tiếp tục ra văn bản thực hiện giãn cách ở tất cả các bậc học
(Baonghean.vn) - Đây là một trong những nội dung chính nhằm thực hiện Chỉ thị 19 của Thủ tướng Chính phủ, trong đó có việc thực hiện giãn cách ở các trường học.
Trước đó, Sở Giáo dục và Đào tạo đã có văn bản hướng dẫn chi tiết về thực hiện các tiêu chí an toàn ở các trường học.
Để thực hiện Chỉ thị 19 vừa mới được ban hành, Sở Giáo dục và đào tạo tiếp tục yêu cầu các trường học chủ động thực hiện phương án giảm, giãn số học sinh trong phòng học, bố trí lệch giờ học, ăn trưa, sinh hoạt tập thể bảo đảm không tập trung đông người; thực hiện khử trùng, vệ sinh lớp học; kết hợp học trực tuyến, thực hiện các biện pháp phòng bệnh cho học sinh. Phân công giáo viên, nhân viên hướng dẫn, giám sát học sinh trong giờ ra chơi để đảm bảo giữ khoảng cách tối thiểu 01m khi tiếp xúc.
Thực hiện theo Chỉ thị 19, học sinh tiểu học sẽ chỉ học 1 buổi/ngày. Ảnh: Mỹ Hà |
Sở cũng hướng dẫn chi tiết về thực hiện biện pháp giảm, giãn cách học sinh. Theo đó, các trường học cần tổ chức phân học hai ca để giảm số học sinh trong từng buổi. Cụ thể, đối với cấp THPT, Khối lớp 11, 12 học buổi sáng; Khối lớp 10 học buổi chiều; đối với cấp THCS, khối lớp 8, 9 học buổi sáng, khối lớp 6, 7 học buổi chiều.
Đối với cấp Tiểu học, khối lớp 4, 5 học buổi sáng, khối lớp 1, 2, 3 học buổi chiều và thực hiện học 01 buổi/ngày, từ thứ Hai đến thứ Bảy.
Đối với Giáo dục Mầm non, thực hiện biện pháp giãn cách trẻ khi học tập, vui chơi, ăn, ngủ.
Về thực hiện giảm, giãn số học sinh trong phòng học, có thể thực hiện theo các phương án:
Đối với các lớp có sỹ số học sinh không cao, diện tích phòng học cho phép thì bổ sung, sắp xếp bàn, ghế đảm bảo giữ khoảng cách tối thiểu 01m khi tiếp xúc.
Đối với các lớp có sỹ số học sinh cao, diện tích phòng học không đủ để giữ khoảng cách tối thiểu 01m khi tiếp xúc thì thực hiện giảm số học sinh trong phòng học bằng cách tách học sinh các lớp đó và thành lập lớp mới theo từng khối lớp.
Đo thân nhiệt cho học sinh tại Trường THPT DTNT tỉnh. Ảnh: Đức Anh |
Trong trường hợp học sinh lớp mới được thành lập từ nhiều lớp trong khối, giáo viên rà soát tiến độ thực hiện chương trình của các em để bổ sung kiến thức đảm bảo đồng bộ. Kết quả kiểm tra, đánh giá của học sinh ở lớp mới được ghi vào sổ điểm tạm thời sau đó chuyển về lớp cũ trước khi chia tách để tổng hợp đánh giá kết quả học kỳ 2 và cả năm học.
Ngoài ra, Sở Giáo dục và đào tạo cũng yêu cầu sau khi kết thúc buổi học, các cơ sở giáo dục có biện pháp bố trí cho học sinh ra về lệch giờ nhau; tổ chức phân luồng để phụ huynh đưa đón trẻ hợp lý.