Cuộc chiến với 'giặc' Covid-19 ở Nghệ An

Thành Chung - Thành Cường - Tiến Hùng 11/05/2020 10:42

(Baonghean.vn) - Từ những ngày trước tết Nguyên đán đến nay, những người làm công tác phòng, chống dịch Covid-19 ở Nghệ An chưa mấy khi được một đêm tròn giấc ngủ. Nhiều công văn chỉ đạo thậm chí được ký từ rạng sáng, khi mà cuộc họp vừa kết thúc.

Bài 1: Những đêm trắng chống dịch

Từ những ngày trước tết Nguyên đán đến nay, những người làm công tác phòng, chống dịch Covid-19 ở Nghệ An chưa mấy khi được một đêm tròn giấc ngủ. Nhiều công văn chỉ đạo thậm chí được ký từ rạng sáng, khi mà cuộc họp vừa kết thúc.

Ngày 23/1, ca nhiễm Covid-19 đầu tiên được phát hiện tại nước ta. Lúc này, đại dịch không chỉ gây tang tóc cho riêng Vũ Hán (Trung Quốc) nữa mà đã đe dọa trực tiếp tới Việt Nam. Dấu mốc ngày 23/1 thực sự rất “đáng quên”, bởi từ đây những đêm trắng chống dịch xuất hiện và kéo dài. Ngay trong cái đêm cận tết Nguyên đán ấy, Sở Y tế Nghệ An họp khẩn, tham mưu cho tỉnh triển khai các biện pháp chống dịch. Từ sự tham mưu này, rạng sáng ngày hôm sau (30 tết Âm lịch Canh Tý), công điện khẩn của UBND tỉnh chỉ đạo các địa phương, các ngành thực hiện phòng, chống dịch Covid-19 được ban hành.

Từ đó, những đêm họp bất thường của Tỉnh ủy, UBND, Ủy ban MTTQ tỉnh, các sở, ban, ngành, địa phương đã trở thành thường lệ. PGS.TS Dương Đình Chỉnh - Giám đốc Sở Y tế cho hay, buổi ngày, thành viên Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 các cấp triển khai giải pháp phòng dịch, đến đêm, những phương án và biện pháp mới được bàn bạc, thống nhất, ra đời vào lúc 1-2 giờ sáng. Những giải pháp như đẩy mạnh kiểm dịch biên giới, giám sát trường hợp có triệu chứng lâm sàng nghi ngờ; thiết lập 8 bệnh viện trọng tâm, thu dung bệnh nhân điều trị; thành lập 28 khu cách ly tập trung đưa công dân liên quan đến dịch bệnh vào cách ly phòng bệnh; rà soát người trở về từ nước ngoài, Bệnh viện Bạch Mai; cho học sinh nghỉ học để chống dịch… đều được ra đời trong thời khắc này, đáp ứng tốt với tình huống dịch.

Trong 2 tháng đầu năm 2020, tất cả các cán bộ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Nghệ An (CDC Nghệ An) và Trung tâm Y tế các huyện đều liên tục phải thức đêm. Các phần việc điều tra dịch tễ, lấy mẫu bệnh phẩm, gửi mẫu ra Hà Nội xét nghiệm, phun hóa

Thành Chung - Thành Cường - Tiến Hùng