Xây dựng nền quốc phòng toàn dân vững mạnh, bảo vệ vững chắc Tổ quốc

Đại tá Nguyễn Ngọc Hà 14/07/2020 06:28

(Baonghean.vn) - Nghệ An là địa phương có bề dày truyền thống cách mạng, vừa là tiền tuyến, vừa là hậu phương trong các cuộc chiến tranh giải phóng và chiến tranh bảo vệ Tổ quốc. Đây là nền tảng để tỉnh xây dựng thế trận và nền quốc phòng toàn dân vững mạnh, bảo vệ vững chắc Tổ quốc, đồng thời tạo động lực quan trọng góp phần phát triển kinh tế...

XÂY DỰNGNỀN QUỐC PHÒNG TOÀN DÂN VỮNG MẠNH, BẢO VỆ VỮNG CHẮCTỔ QUỐC, TẠO ĐỘNG LỰC PHÁT TRIỂN KINH TẾ - XÃ HỘI TRÊN ĐỊA BÀN

Đại tá Nguyễn Ngọc Hà

Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Chỉ huy trưởng Bộ CHQS tỉnh

Là địa phương có bề dày truyền thống cách mạng, vừa là tiền tuyến, vừa là hậu phương trong các cuộc chiến tranh giải phóng và chiến tranh bảo vệ Tổ quốc. Đây là nền tảng để tỉnh Nghệ An xây dựng thế trận và nền quốc phòng toàn dân vững mạnh, bảo vệ vững chắc Tổ quốc, đồng thời tạo động lực quan trọng góp phần phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Truyền thống vẻ vang của LLVT Nghệ An

Trải qua gần 75 năm, từ những ngày đầu của cuộc Cách mạng Tháng Tám năm 1945, quân và dân Nghệ An đã có mặt ở những điểm đầu, trên các mặt trận và đã có nhiều chiến công lớn, góp phần cùng nhân dân cả nước làm nên thắng lợi của cuộc Cách mạng Tháng Tám vĩ đại, lập nên Nhà nước Việt Nam dân chủ cộng hòa.

Trong 2 cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ, Nghệ An vừa là tiền tuyến lớn của miền Bắc, vừa là hậu phương trực tiếp của tiền tuyến lớn miền Nam và cách mạng Lào anh em, hàng vạn quân và dân Nghệ An đã kiên trì, bền bỉ vượt qua mọi khó khăn, gian khổ và hy sinh, tham gia chiến đấu và phục vụ chiến đấu trên các chiến trường, cùng với cả nước chiến đấu để giành lại độc lập, tự do cho Tổ quốc. Những chiến công mà quân và dân Nghệ An làm được đã góp phần quan trọng tạo nên thắng lợi của 2 cuộc kháng chiến cứu nước. Năm 1975, miền Nam hoàn toàn được giải phóng, Tổ quốc được thống nhất. Cán bộ, chiến sỹ LLVT tỉnh vừa tập trung chăm lo xây dựng củng cố lực lượng, tập trung huấn luyện để đáp ứng yêu cầu mới của sự nghiệp cách mạng, đồng thời cùng toàn Đảng, toàn quân và toàn dân bắt tay vào khắc phục hậu quả của chiến tranh, đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội. Khi chiến tranh biên giới xảy ra, hàng vạn cán bộ, chiến sỹ con em Nghệ An lại tiếp tục lên đường, vượt qua mọi gian khổ và ác liệt để chi viện cho chiến trường trong nước và nước bạn Lào, Campuchia, đồng thời phối hợp giữa các lực lượng chủ động tấn công, truy quét, trấn áp bọn phản động gây rối trật tự trị an và phá tan các âm mưu chống phá cách mạng nước ta.

Bước vào thời kỳ đổi mới đất nước, trước những đòi hỏi của thực tiễn và những biến động phức tạp của tình hình trong nước, khu vực và trên thế giới, quân và dân Nghệ An vẫn tiếp tục phát huy truyền thống cách mạng và giữ vững bản lĩnh chính trị vững vàng, kiên định mục tiêu lý tưởng cách mạng của Đảng theo chủ nghĩa Mác - Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh, LLVT tỉnh không ngừng trưởng thành cả về chính trị, tư tưởng và tổ chức, luôn luôn sẵn sàng chiến đấu. Đồng thời tích cực chủ động tham mưu có hiệu quả các hoạt động về xây dựng, phát triển kinh tế - xã hội, củng cố QP, AN.

Ghi nhận những kết quả trong gần 75 năm, quân và dân Nghệ An đã được Đảng và Nhà nước tặng thưởng nhiều danh hiệu cao quý: 246 tập thể và cá nhân Anh hùng LLVT nhân dân, hơn 500.000 huân, huy chương các loại, 2.630 Bà mẹ Việt Nam anh hùng. Tỉnh Nghệ An có hơn 45.000 liệt sỹ, gần 61.000 thương, bệnh binh.

LLVT tỉnh Nghệ An qua gần 75 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành đã xây đắp nên những truyền thống rất vẻ vang như: Tuyệt đối trung thành với Đảng, với chế độ XHCN, với nhân dân, sẵn sàng chiến đấu vì nước, vì dân, bền bỉ chịu đựng gian khổ, quyết đánh và biết đánh thắng mọi kẻ thù; luôn gắn bó máu thịt với nhân dân, thực sự làm nòng cốt cho toàn dân đánh giặc và xây dựng thế trận nhân dân ở địa phương, cùng cả nước, vì cả nước thực hiện thắng lợi mọi nhiệm vụ cách mạng; đoàn kết quốc tế trong sáng, thủy chung, nhất là với nhân dân và Quân đội Lào anh em. Hiện nay, trước những thay đổi nhanh và biến động phức tạp của tình hình thế giới, khu vực cũng như những khó khăn, thách thức về kinh tế - xã hội trong nước, LLVT tỉnh Nghệ An tiếp tục là lực lượng nòng cốt trong xây dựng nền QPTD, phối hợp chặt chẽ với các lực lượng bảo vệ vững chắc chủ quyền biên giới, an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội, là chỗ dựa vững chắc của cấp ủy, chính quyền và nhân dân địa phương.

Đại tá Nguyễn Ngọc Hà