Giám đốc Sở GD&ĐT Nghệ An: Mô hình trường không quan trọng bằng hiệu trưởng có tầm

Thành Duy 12/12/2020 11:19

(Baonghean.vn) - Ông Thái Văn Thành - Giám đốc Sở GD&ĐT Nghệ An cho biết, việc lựa chọn sáp nhập trường theo mô hình “dọc” hay “ngang” là căn cứ vào điều kiện thực tiễn cụ thể của địa phương trên nguyên tắc đảm bảo quyền lợi, lợi ích cho học sinh, thuận lợi cho phụ huynh.

Trước đó, tại phiên thảo luận tổ chiều 11/12, ý kiến đại biểu cho rằng, chủ trương sáp nhập trường theo quy mô liên cấp tính khả thi không cao, làm ảnh hưởng đến chất lượng dạy và học.

Sáng 12/12, trong chương trình kỳ họp thứ 17, HĐND tỉnh Nghệ An khóa XVII, ông Thái Văn Thành - Giám đốc Sở GD&ĐT Nghệ An đã có trao đổi làm rõ thêm nội dung này.

Ông Thái Văn Thành - Giám đốc Sở GD&ĐT Nghệ An phát biểu tại phiên thảo luận tại hội trường. Ảnh: Thành Cường

Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh cho biết: Việc lựa chọn mô hình sáp nhập trường căn cứ vào điều kiện thực tiễn cụ thể địa phương trên nguyên tắc hàng đầu là đảm bảo quyền lợi, lợi ích cho học sinh, thuận lợi cho phụ huynh.

Vì vậy, người đứng đầu ngành GD&ĐT Nghệ An cho hay, khi sáp nhập, nơi nào có điều kiện, khoảng cách không xa thì nhập theo mô hình “ngang”: tiểu học với tiểu học, THCS với THCS; còn những nơi có khoảng cách quá xa thì nhập “dọc”: tiểu học với THCS thành trường phổ thông cơ sở, để đảm bảo quyền lợi học sinh.

Làm rõ hơn, ông Thái Văn Thành cho biết: Bộ GD&ĐT có điều lệ quy định trường mầm non, trường tiểu học, trường THCS, trường THPT và trường phổ thông có nhiều cấp học. Trong đó, mô hình trường liên cấp thuộc điều lệ trường phổ thông có nhiều cấp học. Mặt khác, theo quy định của điều lệ, trường mầm non không được phép nhập.

Đặt lại vấn đề còn trăn trở, băn khoăn của đại biểu, việc nhập lại thành trường liên cấp khả thi hay không? Hiệu quả hay không hiệu quả? Giám đốc Sở GD&ĐT Nghệ An cho biết: Hiện chưa có nghiên cứu nào khẳng định, việc nhập trường theo mô hình “ngang” sẽ có hiệu quả hơn mô hình “dọc” - tức là nhập thành trường liên cấp.

Thậm chí, mô hình trường quốc tế trên thế giới và ở Việt Nam cơ bản đều có 3 cấp, thậm chí có những trường có thêm bậc học mầm non. Ở Nghệ An chưa có trường quốc tế, nhưng có 2 trường hoạt động theo mô hình quốc tế có nhiều cấp học cũng cho thấy kết quả tốt.

Các đại biểu dự phiên thảo luận tại hội trường sáng 12/12. Ảnh: Thành Cường

Theo Giám đốc Sở GD&ĐT, mấu chốt vẫn nằm ở con người, nhân sự tại các trường, đặc biệt là hiệu trưởng. Từ bậc học mầm non đến THCS, thẩm quyền tuyển dụng, bổ nhiệm cán bộ, giáo viên thuộc cấp huyện, do đó, ông Thái Văn Thành đề nghị thường trực các huyện, thành, thị ủy quan tâm sự lãnh đạo, chỉ đạo để nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ quản lý và giáo viên các bậc học liên quan.

Đặc biệt, quan trọng nhất là khi lựa chọn người đứng đầu các trường, tức là hiệu trưởng, trong đó, có hiệu trưởng các trường liên cấp phải có tầm. Hiệu trưởng phải hội tụ được các phẩm chất như: có kế hoạch, chiến lược vạch ra tầm nhìn cho trường và có năng lực quản trị tốt trên các mặt như: môi trường giáo dục, nhân sự, cơ sở vật chất, tài chính…

“Lựa chọn người như vậy là số một” - Giám đốc Sở GD&ĐT Nghệ An nhấn mạnh đến vai trò của hiệu trưởng; đồng thời cho biết về phía Sở cũng tập trung để xây dựng đội ngũ giáo viên chuyên nghiệp, bài bản hơn nữa, nhằm đáp ứng được yêu cầu mới, bên cạnh đó, mong muốn cử tri tỉnh nhà chia sẻ, hỗ trợ, đồng hành cùng ngành Giáo dục để thực hiện tốt sự nghiệp trồng người.

Thành Duy