Nghệ An sẽ xây dựng mô hình trường học hạnh phúc

Mỹ Hà 15/12/2020 16:38

(Baonghean.vn) - Trường học hạnh phúc là một khái niệm mới được xây dựng dựa trên các tiêu chí nhằm xây dựng một môi trường học tập hạnh phúc, không có bạo lực học đường và tất cả được đối xử thân thiện.

Chiều 15/12, Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức Hội nghị chuyên đề “Xây dựng trường học hạnh phúc” với sự tham gia của đại diện lãnh đạo các Phòng Giáo dục và Đào tạo và các trường THPT trên địa bàn tỉnh.

Ông Đặng Tư Ân – Phó Chủ tịch Hội đồng quản lý, Giám đốc Quỹ hỗ trợ đổi mới giáo dục phổ thông Việt Nam giới thiệu về mô hình trường học hạnh phúc. Ảnh - MH
Ông Đặng Tư Ân - Phó Chủ tịch Hội đồng quản lý, Giám đốc Quỹ Hỗ trợ đổi mới giáo dục phổ thông Việt Nam giới thiệu về mô hình trường học hạnh phúc. Ảnh: MH

Hội nghị chuyên đề “Xây dựng trường học hạnh phúc” diễn ra sau khi Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức cuộc vận động Vì một trường học tập hạnh phúc. Trọng tâm mô hình này là “Trường học hạnh phúc - giáo viên hạnh phúc - học sinh hạnh phúc” với 3 tiêu chí cốt lõi: yêu thương, an toàn và tôn trọng.

Liên quan đến mô hình này, Công đoàn Giáo dục Việt Nam cũng đã triển khai kế hoạch xây dựng trường học hạnh phúc với 3 tiêu chí cụ thể, căn cứ vào các tiêu chí về môi trường và phát triển cá nhân, dạy và học; tiêu chí về các mối quan hệ trong và ngoài nhà trường.

Với ý nghĩa trên tại Hội nghị “Xây dựng trường học hạnh phúc”, các đại biểu đã nghe ông Đặng Tư Ân – Phó Chủ tịch Hội đồng quản lý, Giám đốc Quỹ Hỗ trợ đổi mới giáo dục phổ thông Việt Nam, nguyên Vụ trưởng Vụ Giáo dục Tiểu học – Bộ Giáo dục và Đào tạo giới thiệu về chuyên đề “Mô hình trường học hạnh phúc, giải pháp nâng chất lượng giáo dục toàn diện”.

Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Thái Văn Thành phát biểu tại hội nghị. Ảnh: MH
Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Thái Văn Thành phát biểu tại hội nghị. Ảnh: MH

Qua đó, cung cấp cho các cán bộ, giáo viên về khái niệm của trường học hạnh phúc, cấu trúc của mô hình và nguyên lý hoạt động. Ngoài ra, phân tích về những bất cập trong các nhà trường hiện nay và đưa ra những giải pháp để vận hành mô hình hiệu quả trong thực tiễn. Đó là để xây dựng một môi trường hạnh phúc thì mọi người ở đó đều được sống hạnh phúc, trong đó hạnh phúc của người học được coi là mục tiêu cao nhất. Đồng thời, học sinh được phát triển toàn diện, trở thành chính mình, trong một môi trường học tập an toàn, thân thiện và nhiều tình thương.

Phát biểu tại hội nghị, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Thái Văn Thành cho rằng: Việc xây dựng mô hình trường học hạnh phúc có ý nghĩa quan trọng trong các nhà trường. Tuy nhiên, đây là một mô hình khó và ngoài sự nỗ lực của thầy và trò thì còn phải xây dựng được một môi trường thân thiện, an toàn, giàu tình yêu thương. Trước mắt phải xây dựng trường học xanh, sạch, đẹp, an toàn, lành mạnh và thân thiện.

Xây dựng trường học hạnh phúc có ý nghĩa để góp phần nâng cao chất lượng dạy và học. Ảnh: MH
Xây dựng trường học hạnh phúc có ý nghĩa để góp phần nâng cao chất lượng dạy và học. Ảnh: MH

Nghệ An là vùng đất học có truyền thống hiếu học, rất nhiều thầy giáo, cô giáo dạy học sinh bằng tình cảm, yêu thương và biết cảm hóa học trò, kể cả những học trò cá biệt. Vì vậy, với truyền thống này, lãnh đạo Sở cũng tin rằng, việc xây dựng trường học hạnh phúc sẽ được các nhà trường hưởng ứng với nhiều việc làm thiết thực và ý nghĩa.

Mỹ Hà