Nghệ An chuẩn bị 30 mỏ đất phục vụ san lấp mặt bằng cao tốc Bắc- Nam

Nguyễn Hải 19/02/2021 14:44

(Baonghean.vn) - Đó là một trong những nội dung được nhấn mạnh tại buổi làm việc sáng nay của lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải với UBND tỉnh Nghệ An, các địa phương liên quan để đôn đốc công tác giải phóng mặt bằng cao tốc Bắc - Nam.

Nhằm chuẩn bị tốt nhất cho triển khai thi công cao tốc Bắc - Nam, đoạn từ Nghi Sơn - Diễn Châu, sáng 19/2, tại Thị xã Hoàng Mai, Đoàn công tác của Bộ Giao thông vận tải đã về làm việc với UBND tỉnh Nghệ An và các địa phương để rà soát công tác giải phóng mặt bằng.

Chủ trì buổi làm việc về phía Bộ Giao thông vận tải có Thứ trưởng Nguyễn Nhật, đại diện các Cục Công trình giao thông và Ban Quản lý dự án (QLDA) 6.

Về phía tỉnh Nghệ An có đồng chí Lê Hồng Vinh - Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh. Cùng dự có đại diện Văn phòng UBND tỉnh, các sở, ngành liên quan và UBND các huyện Diễn Châu, Yên Thành, Quỳnh Lưu và TX Hoàng Mai.

Toàn cảnh buổi làm việc đốc thúc tiến độ GPMB cao tốc Bắc Nam, Tiểu hợp phần dự án Nghi Sơn - Diễn Châu của Bộ Giao thông Vận tải với tỉnh Nghệ An tại Thị xã Hoàng Mai. Ảnh: Nguyễn Hải
Toàn cảnh buổi làm việc. Ảnh: Nguyễn Hải

Tại buổi làm việc, đại diện Sở Giao thông vận tải Nghệ An báo cáo tình hình công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) và chuẩn bị các mỏ đất, đường công vụ cho thi công dự án thành phần cao tốc Bắc- Nam phía Đông.

Theo đó, trong tổng kinh phí GPMB được duyệt của tỉnh là 3.498 tỷ đồng, đoạn Tiểu dự án từ Nghi Sơn đi Diễn Châu có kinh phí GPMB được phê duyệt tổng thể là 1.787,5 tỷ đồng, kinh phí phê duyệt dự án là 2.191 tỷ đồng. Đến nay, vốn đã cấp cho dự án là 2.148,45 tỷ đồng, trong đó vốn bố trí năm 2021 là 200 tỷ đồng gồm đoạn Nghi Sơn - Diễn Châu 120 tỷ và đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt 80 tỷ.

Đại diện Sở Giao thông Vận tải báo cáo kết quả đôn đốc GPMB và tái định cư của tỉnh đối với các huyện; đồng thời đề xuất UBND tỉnh tiếp tục có các giải pháp đôn đốc. Ảnh: Nguyễn Hải
Đại diện Sở Giao thông vận tải báo cáo kết quả GPMB và tái định cư của tỉnh đối với các huyện; đồng thời đề xuất UBND tỉnh tiếp tục có các giải pháp đôn đốc. Ảnh: Nguyễn Hải

Đến thời điểm hiện tại, các sở, ngành liên quan đã phê duyệt trích lục trích đo 43,47/43,47 km, đạt 100%; phê duyệt phương án bồi thường được 1.037 tỷ đồng, nguồn vốn được cấp, chi trả giải ngân lũy kế kế hoạch được 1.062 tỷ đồng, trong số 120 tỷ đồng cấp năm 2021, TX Hoàng Mai 50 tỷ, Quỳnh Lưu 20 tỷ, Diễn Châu 40 tỷ và Yên Thành 10 tỷ đồng; đã GPMB được 39,28/43,47 km, đạt 90,36%.

Song song với GPMB, 4 huyện, thị đã hoàn thành thêm một số hạng mục bố trí tái định cư 9 vị trí cho 275 hộ dân, tiếp tục di dời một số công trình hạ tầng kỹ thuật, mồ mả…

Trong khi đoạn cao tốc Bắc Nam từ Diễn Châu đi Bãi Vọt (Hà Tĩnh) đã chọn ra nhà thầu thi công thì đoạn Nghi Sơn - Diễn Châu do không có nhà thầu tham gia nên phương án sẽ chuyển sang đầu tư công. Vì vậy, tỉnh phải chuẩn bị tốt các phương án thì mới đảm bảo tiến độ.
Trong khi đoạn từ Diễn Châu đi Bãi Vọt (Hà Tĩnh) đã có nhà thầu thi công thì Tiểu hợp phần Nghi Sơn - Diễn Châu do không có nhà thầu tham gia nên phải chờ chốt phương án. Mặc dù vậy, Nghệ An phải chuẩn bị tốt các phương án thì mới đảm bảo tiến độ toàn tuyến, đó là nhấn mạnh của đại diện Ban QLDA 6. Ảnh: Nguyễn Hải

Tại buổi làm việc, đại diện một số sở, ngành đã nêu một số giải pháp chỉ đạo, hướng dẫn trả lời một số trường hợp về đất nông nghiệp; 1,65 km đất ở, đất vườn không phải tái định cư; 2,44 km đất ở, đất vườn tái định cư; tiến độ xây dựng các khu tái định cư ở và di dời các công trình hạ tầng kỹ thuật vẫn khá chậm so với tháng trước.

Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Nhật trong một lần khảo sát thực địa GPMB Cao tốc Bắc Nam tại Quỳnh Lưu và Hoàng Mai. Ảnh: Tư liệu
Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Nhật trong lần khảo sát thực địa GPMB cao tốc Bắc - Nam tại Quỳnh Lưu và TX Hoàng Mai. Ảnh: Tư liệu

Để chuẩn bị vật liệu cho san lấp cao tốc, hiện nay, Nghệ An đã có 12 mỏ đất san lấp được phê duyệt nhưng để đáp ứng nhu cầu nguyên liệu đất san lấp mặt bằng cao tốc, UBND tỉnh đã chỉ đạo Sở Tài nguyên Môi trường tham mưu bổ sung quy hoạch khoáng sản, phê duyệt Kế hoạch đấu giá quyền khai thác khoáng sản đối với 48 điểm mỏ, trong đó 30 điểm mỏ phục vụ cho san lấp mặt bằng dự án cao tốc Bắc - Nam.

Tại buổi làm việc, trên cơ sở báo cáo tình hình GPMB tại địa bàn, đại diện các huyện cũng đề nghị bổ sung 1 số đường gom để người dân đi lại và bổ sung thêm 1 số trường hợp mặc dù không thuộc diện đền bù nhưng khi dự án triển khai cũng sẽ ảnh hưởng đến cuộc sống, sản xuất và đi lại; quy hoạch mỏ đất phải hợp lý, cự ly gần công trường để đỡ gây ô nhiễm môi trường và ảnh hưởng hạ tầng giao thông nông thôn mới.

Cao tốc Bắc Nam nút giao tiếp giáp với Quốc lộ 48B đoạn chạy qua địa bàn Quỳnh Mỹ (Quỳnh Lưu) nhưng cột mốc GPMB khá mỏng và liên quan đến đường điện 220 KV nên khối lượng di dời khá lớn và mất nhiều thời gian. Ảnh: Nguyễn Hải
Cao tốc Bắc - Nam nút giao tiếp giáp với Quốc lộ 48B đoạn chạy qua địa bàn Quỳnh Mỹ (Quỳnh Lưu) nhưng cột mốc GPMB khá mỏng và liên quan đến đường điện 220 KV nên khối lượng di dời khá lớn và mất nhiều thời gian. Ảnh: Nguyễn Hải

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Lê Hồng Vinh - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh đánh giá, mặc dù đã giải phóng hơn 90% khối lượng mặt bằng nhưng đánh giá thực tế, tiến độ vẫn chậm so với tháng trước và kế hoạch đề ra nên các huyện, thị phải nỗ lực hơn nữa, huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc để tuyên truyền vận động nhân dân.

Đồng chí Lê Hồng Vinh kết luận giao nhiệm vụ cho các sở, ngành và địa phương đẩy nhanh tiến độ thi công các hạng mục tái định cư và cấp phép mỏ đất nguyên liệu. Ảnh: Nguyễn Hải

Đồng chí yêu cầu các sở, ngành và địa phương tích cực rà soát lại các chế độ, chủ trương và chính sách trong công tác bồi thường GPMB, đảm bảo quyền lợi hợp pháp cho người dân, các huyện phải chỉ đạo các nhà thầu tập trung phương tiện để đẩy nhanh tiến độ xây dựng hạ tầng, tổ chức bốc thăm phân lô cho các hộ dân; khẩn trương hoàn thiện hồ sơ bổ sung các điểm đường gom dân sinh; thường xuyên kiểm tra đôn đốc các địa phương di dời hạ tầng kỹ thuật, xây dựng khu tái định cư.

Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Nhật phát biểu nhấn mạnh các địa phương phải khẩn trương và quyết liệt hơn trong GPMB và nhất là bố trí các mỏ đất phục vụ thi công cao tốc. Ảnh: Nguyễn Hải
Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Nhật đề nghị các địa phương cần phải khẩn trương và quyết liệt hơn trong GPMB và nhất là bố trí các mỏ đất phục vụ thi công cao tốc. Ảnh: Nguyễn Hải

Tại buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Nhật đánh giá cao sự vào cuộc chỉ đạo rất quyết liệt của tỉnh, đồng thời cho biết, đến nay cơ bản các chủ trương, chính sách thực hiện GPMB dự án đường cao tốc đoạn qua Nghệ An đã xong. Tới đây, Bộ sẽ phê duyệt thiết kế kỹ thuật đoạn Nghi Sơn - Diễn Châu nên các địa phương khẩn trương tiến hành rà soát lại để có hồ sơ thiết kế kỹ thuật chuẩn chỉnh để kịp trình Bộ GTVT phê duyệt.

Cao tốc Bắc Nam đoạn qua Thị xã Hoàng Mai. Ảnh Tư liệu
Cao tốc Bắc - Nam đoạn qua Thị xã Hoàng Mai. Ảnh Tư liệu

Thứ trưởng nhấn mạnh, Quốc hội và Chính phủ rất khắt khe trong việc kiểm soát tiến độ thực hiện dự án và giao cuối năm 2022 phải hoàn thành dự án đoạn qua địa bàn tỉnh Nghệ An và không cho phép gia hạn vì sẽ dẫn đến việc điều chỉnh giá vật liệu, tổng mức đầu tư dự án, làm thất thu ngân sách của Nhà nước. Đề nghị tỉnh cần đẩy nhanh tiến độ phê duyệt quy hoạch và tiến hành đấu giá quyền khai thác khoáng sản để cung cấp vật liệu thực hiện dự án. Sở Xây dựng sớm công bố giá vật liệu xây dựng trên địa bàn tỉnh để giúp nhà thầu tính toán giá sát với thực tế./.

Nguyễn Hải