Công an Nghệ An khuyến cáo cảnh giác thủ đoạn lừa đảo qua điện thoại, mạng xã hội

Đặng Nguyễn 11/06/2021 07:01

(Baonghean.vn) - Tự xưng CSGT, gọi điện thông báo phạt nguội yêu cầu chuyển tiền qua tài khoản; giả danh nhân viên điện lực gọi điện yêu cầu nộp tiền, dọa cắt điện; Gửi đường link qua facebook và zalo để chiếm đoạt tài khoản, là thủ đoạn của những kẻ lừa đảo hiện nay.

Đủ các chiêu lừa

Vẫn chưa hết bức xúc dù sớm nhận ra đây là chiêu thức lừa đảo, chị T.T.H trú tại khối 12, phường Lê Lợi (TP. Vinh) cho biết: Mới đây, khoảng tầm gần trưa, trong lúc chị đang điều khiển xe máy đi ra chợ mua thức ăn thì nghe tiếng chuông điện thoại réo rắt. Theo thói quen, chị điều khiển xe vào lề đường để rút điện thoại ra nghe thì đầu dây bên kia tự xưng là ở Cục CSGT.

Theo chị H, mới nghe đến từ cảnh sát, chị H đã mất bình tĩnh, suýt tý nữa để rơi cả điện thoại. Và không để chị kịp hỏi, từ đầu dây bên kia liên tục tra hỏi “Xe ô tô nhà chị bị dính lỗi phạt nguội. Chị đã nhận được biên bản xử phạt nguội chưa, đến nay đã quá thời hạn xử lý... Sau đó, số điện thoại lạ này hướng dẫn chị làm theo các bước. Tuy nhiên, trong phút chốc mất bình tĩnh, chị H, đã ấn nhầm phải phím tắt.

Tiếp nhận hình ảnh về phương tiện vi phạm tại Trung tâm chỉ huy, Phòng CSGT Công an tỉnh. Ảnh tư liệu: Đ.C

Đang băn khoăn không biết có nên gọi lại cho số điện thoại xưng là Cục CSGT hay không, thì chị H, nhớ ra là phải gọi để hỏi chồng, “chỉ có chồng đi xa đâu đó mới vượt tốc độ…”. Nhưng trái với phỏng đoán của chị, sau khi trình bày lại sự việc, chị H, bị chồng thuyết giảng cho một bài, rằng đó là chiêu trò lừa đảo, rằng thì nhẹ dạ cũng có ngày mất tiền như chơi… Theo chị H, “Cũng may là ấn nhầm vô phím tắt, rồi nghi cho chồng đi quá tốc độ để hỏi, chứ nếu không thì cũng dễ mà mất tiền oan cho bọn lừa đảo”.

Cũng với chiêu trò gọi điện thoại để lừa, anh N.Đ.H, trú ở xã Hưng Đông (TP. Vinh), phản ánh, mới đây có người xưng là nhân viên điện lực gọi cho anh và yêu cầu anh thanh toán tiền điện, với số tiền cả chục triệu đồng. Qua điện thoại người này còn dọa, nếu không thanh toán ngay trong ngày sẽ bị cắt điện. Tuy nhiên, khi nghe anh D. trả lời đã thanh toán thì đối tượng lập tức tắt máy. Để xác minh, anh D. đã gọi điện đến Điện lực TP. Vinh, thì được biết đó là cuộc gọi giả mạo với mục đích lừa đảo chiếm đoạt tiền.

anh
Đối tượng lừa đảo dùng chiêu thức gửi đường link qua facebook và zalo.

Bên cạnh chiêu thức gọi điện thoại như nói ở trên, hiện những đối tượng lừa đảo còn dùng chiêu thức gửi đường link qua facebook và zalo, với nội dung “Lễ kỷ niệm 100 năm thành lập Rolex. Quà tặng miễn phí cho tất cả mọi người. Bạn có cơ hội nhận được một đồng hồ Rolex”, “Quỹ phúc lợi Coca-Cola. Nhấn vào đây để tham gia khảo sát, có cơ hội trúng 2.000.000 đồng”....

Theo những người nhẹ dạ đã bị lừa và phản ánh trên mạng xã hội. Nếu nhấp vào các đường link nói trên thì được yêu cầu nhập rất nhiều thông tin cá nhân như tên tuổi, địa chỉ email, tài khoản ngân hàng…, cùng hướng dẫn tiếp tục chia sẻ cho những người dùng facebook và zalo khác để được nhận quà. Nếu ai làm theo yêu cầu thì ngay lập tức mật khẩu tài khoản facebook, Zalo, ngân hàng bị mất.

Nêu cao cảnh giác

Trao đổi với chúng tôi, Thượng tá Nguyễn Nam Hồng - Phó trưởng Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh Nghệ An khẳng định: Tất cả trường hợp vi phạm giao thông được phát hiện thông qua hệ thống giám sát (camera phạt nguội) đều được CSGT gửi thông báo bằng văn bản tới chủ phương tiện hoặc người điều khiển phương tiện vi phạm, đề nghị tới đơn vị phát hiện vi phạm để xử lý.

Hoặc khi đi đăng kiểm phương tiện sẽ được cơ quan đăng kiểm thông tin về trường hợp vi phạm và đề nghị tới đơn vị CSGT phát hiện vi phạm để xử lý. CSGT không gọi điện thoại để thông báo vi phạm, cũng không yêu cầu người vi phạm chuyển tiền nộp phạt vào bất kỳ tài khoản nào.

Theo Thượng tá Hồng, mặc dù đến thời điểm này Phòng CSGT Công an tỉnh chưa nhận được phản ánh nào về hành vi giả mạo CSGT để yêu cầu nộp phạt như nói trên từ phía người dân. Tuy nhiên, để tránh bị mất tiền cho các đối tượng lừa đảo, người dân cần nâng cao tinh thần cảnh giác đối với loại tội phạm này, cảnh giác với các cuộc gọi thông báo liên quan đến biên lai “phạt nguội”. Theo đó, không được cung cấp thông tin cá nhân cho bất kỳ ai, nhất là qua điện thoại.

Người vi phạm đến chấp hành nộp phạt sau khi được xem lại hình ảnh tại thời điểm vi phạm, tại Đội xử lý, Phòng CSGT (Công an tỉnh). Ảnh Đ.C
Người vi phạm đến chấp hành nộp phạt sau khi được xem lại hình ảnh tại thời điểm vi phạm, tại Đội xử lý, Phòng CSGT (Công an tỉnh). Ảnh Đ.C

Cũng với mục tiêu cảnh báo chiêu trò lừa đảo, mới đây Công ty Điện lực Nghệ An đã ra “Cảnh báo cuộc gọi điện thoại giả mạo nhân viên Điện lực đòi nợ tiền điện”, đăng trên Báo Nghệ An.

Theo đó, nêu rõ: “Trong thời gian vừa qua, trên địa bàn TP. Vinh và TX. Cửa Lò đã xảy ra tình trạng khách hàng nhận được cuộc gọi từ số điện thoại lạ, như: 0584843882, 0584851033, +84996971296, +67101903717501, 22801249470, 22584215911… xưng là cán bộ Điện lực gọi đến đòi nợ tiền điện và đe dọa sẽ tạm thời cắt điện nếu khách hàng chưa thanh toán tiền điện hoặc chi phí cấp điện, yêu cầu cung cấp thông tin liên quan đến tài khoản ngân hàng của khách hàng hoặc chuyển tiền đến tài khoản không phải của đơn vị Điện lực, đây là hành vi lừa đảo khách hàng, ảnh hưởng đến hình ảnh, uy tín của EVN đối với cộng đồng.

Để phòng tránh những thiệt hại có thể đến với khách hàng, Công ty Điện lực Nghệ An đã có Công văn gửi các Điện lực trực thuộc yêu cầu các đơn vị: Chủ động phổ biến “Cảnh báo các cuộc gọi mạo danh đơn vị ngành Điện liên quan đến thanh toán tiền điện và cung cấp các dịch vụ điện” tới CBNV trong nội bộ đơn vị. Khi nhân viên Điện lực liên hệ với khách hàng yêu cầu phải xưng đầy đủ họ tên, thông báo rõ là nhân viên Công ty Điện lực tỉnh, thành phố, thị xã, huyện, tuân thủ đúng quy trình giao dịch khách hàng.

anh
Lực lượng công an cảnh báo, khuyến cáo nhiều lần các thủ đoạn lừa đảo qua gọi điện thoại. Ảnh minh họa

Khi nhận được phản ánh của khách hàng liên quan đến các số điện thoại lạ mạo danh, cần chủ động phối hợp với khách hàng để kiểm tra, xử lý và báo cáo với các cơ quan quản lý có thẩm quyền trên địa bàn nắm bắt, kiểm tra, xử lý theo quy định. Đồng thời khuyến cáo khách hàng trên địa bàn hết sức cảnh giác với các cuộc gọi từ số lạ, tuyệt đối không thanh toán tiền điện cho người lạ hoặc yêu cầu chuyển tiền vào các tài khoản cá nhân…

Về chiêu thức những đối tượng lừa đảo gửi đường link qua facebook và zalo, theo các chuyên gia công nghệ, an ninh mạng khuyến cáo, người dùng facebook và zalo cần hết sức cảnh giác trước những tin nhắn từ người lạ hoặc các tin nhắn có đính kèm đường link. Theo đó, không nên mở các link đính kèm đó, đặc biệt là link quảng cáo, trúng thưởng, bởi hầu hết các đường link này đều có mục đích lừa đảo và tuyệt đối không làm theo các bước chỉ dẫn vì dễ dàng bị sập bẫy, có thể mất tài khoản facebook, zalo, ngân hàng. Tốt nhất để bảo vệ tài khoản mạng xã hội là nên cài đặt chế độ chặn tin nhắn của người lạ.

Từ thực tế những mánh khóe lừa đảo ngày càng tinh vi trong khi nạn nhân vẫn là những người nhẹ dạ cả tin, những người tò mò... cùng với những khuyến cáo từ cơ quan chức năng, người dân cần nêu cao cảnh giác, trước các cuộc gọi từ số máy lạ thông báo phạt nguội, nộp tiền điện… cần bình tĩnh để kiểm chứng, tránh việc bị mất tiền oan. Đối với những đường link được gửi qua tin nhắn facebook và zalo với các nội dung quảng cáo, trúng thưởng, nhằm đánh vào lòng tham như nói ở trên thì không nên mở và tuyệt đối không làm theo các bước hướng dẫn.

Đặng Nguyễn