Nghệ An dồn lực đẩy nhanh tiến độ thi công cao tốc Bắc Nam đoạn Nghi Sơn - Diễn Châu

Văn Trường 23/10/2021 10:43

(Baonghean.vn) - Ban Quản lý dự án 6 - đơn vị được Bộ Giao thông Vận tải giao đại diện chủ đầu tư, đang chỉ đạo các đơn vị xây dựng khẩn trương dồn lực thi công cao tốc Nghi Sơn - Diễn Châu; có mặt bằng “sạch” đến đâu tăng tốc đến đó, quyết tâm đảm bảo đúng tiến độ mà Bộ GTVT đặt ra.

Tranh thủ thời tiết thuận lợi đẩy nhanh tiến độ

Thi công đường công vụ và nền đường cao tốc đoạn qua huyện Diễn Châu. Ảnh: Văn Trường

Trên công trường cao tốc Nghi Sơn - Diễn Châu, không khí thi công bắt nhịp khẩn trương, tiếng động cơ máy ủi, máy đào, xe ben… tấp nập ra vào vận chuyển vật liệu phục vụ thi công nhộn nhịp.

Đại diện Công ty CPXD Tân Nam cho biết: Đơn vị thi công gói thầu XL04 liên doanh, từ km 424 +720 đến km 429 +200 và nút giao xã Diễn Cát (Diễn Châu). Tranh thủ thời tiết khô ráo sau đợt mưa, đơn vị đã huy động tối đa nhân công, máy móc tập trung thi công các hạng mục. Hiện đã thi công được hơn 7 km đường công vụ đoạn qua xã Diễn Đồng, đào đắp bình thường 1,5 km, đang tiếp tục tổ chức thi công giếng cát trên tuyến và các hạng mục khác.

Được biết, gói thầu XL04 từ (km 419+600 - km 430+000) liên doanh 3 nhà thầu tham gia, khối lượng thi công được nhiều nhất.

Máy móc rầm rộ thi công trên tuyến đường cao tốc. Ảnh: Văn Trường

Ngoài ra, nhà thầu gói XL02 (km 389+900 - km 405+000) do Công ty TNHH Hòa Hiệp làm trưởng liên doanh cũng đang gấp rút thi công hạng mục cọc khoan nhồi cầu vượt nút giao xã Quỳnh Vinh (thị xã Hoàng Mai). Hiện đã thi công xong đường công vụ thi công cầu vượt ngang Quỳnh Vinh...

Đối với gói thầu XL01, thi công đường và hầm trong điều kiện khó khăn, địa hình dốc núi nằm giáp ranh giữa thị xã Hoàng Mai (Nghệ An) và tỉnh Thanh Hóa, các đơn vị thi công đang nỗ lực ngày đêm khoét núi, khoan hầm cố gắng đảm bảo tiến độ.

Đại diện Công ty TNHH Tập đoàn Sơn Hải (trưởng liên doanh gói thầu) cho biết: Theo thiết kế gói thầu này dài hơn 9 km, trong đó hầm Trường Vinh (hầm đôi) dài 450 m. Hiện nay, đơn vị thi công đã triển khai 2 mũi, mũi phía Nam và mũi phía Bắc; mỗi mũi trên 40 người cùng các thiết bị máy móc hiện đại, đã đào cửa hầm đạt 80.000/285.000 m3. Dự kiến đến hết tháng 11 sẽ mở được cửa hầm.

Thi công hầm Trường Vinh gói thầu XL01 đoạn qua xã Quỳnh Vinh (thị xã Hoàng Mai). Ảnh: Văn Trường

Bên cạnh đó, gói thầu XL03 từ (km 405+000 - km 419+600) tại xã Đô Thành (Yên Thành) đi xã Quỳnh Mỹ (Quỳnh Lưu), hiện đã thi công được 18/50 cọc khoan nhồi cầu Quỳnh Lưu, 4/60 cọc khoan nhồi cầu Gia Hội, đào bỏ lớp mặt 130.000/239.124,23 m3. Hiện các nhà thầu đang thi công tuyến chính, đào bỏ lớp mặt, đắp cát K90, thi công đường gom, công đường công vụ, tập kết vật tư, vật liệu.

Trong quá trình thi công đường cao tốc, Ban Quản lý dự án 6 chỉ đạo các nhà thầu phải thực hiện trên công trường đầy đủ biển báo hiệu ATGT đường bộ, cọc tiêu, rào chắn, đèn tín hiệu để đảm bảo ATGT. Tại các điểm giao cắt đường đều được cử công nhân quét dọn đất đá rơi vãi, xe tưới đường giảm thiểu bụi…

Giải quyết kịp thời vướng mắc

Đại diện Ban Quản lý dự án 6 cho biết: Dự án cao tốc Nghi Sơn - Diễn Châu được chia làm 4 gói thầu xây lắp, gói XL01, XL02, XL03, XL04, thực hiện hợp đồng thi công từ ngày 2-29/7. Các nhà thầu trên đều đáp ứng yêu cầu của Bộ Giao thông Vận tải về năng lực, máy móc, thiết bị, tài chính, đặc biệt là có kinh nghiệm làm đường cao tốc.

Quá trình triển khai dự án, mặc dù gặp nhiều khó khăn như ảnh hưởng dịch Covid-19, mưa lụt, đường vận chuyển vật liệu, thiết bị máy móc vào công trường khó khăn. Tuy nhiên, bằng quyết tâm, nỗ lực, Ban Quản lý dự án 6 đã đôn đốc, chỉ đạo đơn vị thi công tranh thủ thời tiết thuận lợi đẩy nhanh tiến độ; Có giải pháp bù tiến độ đã chậm do ảnh hưởng của các đợt mưa trên công trường như tăng ca, tăng phương tiện, thiết bị, nhân lực trên công trường. Ưu tiên đẩy nhanh tuyến đường công vụ để sớm đưa vào sử dụng phục vụ thi công cao tốc, hạn chế chuyển vật liệu qua đường dân sinh.

Tranh thủ thi công cả ban đêm để đảm bảo tiến độ đề ra. Ảnh: Văn Trường

Ban Quản lý dự án 6 cũng thường xuyên giao ban với các gói thầu, để tháo gỡ kịp thời vướng mắc, đốc thúc tiến độ. Đồng thời, phải bảo đảm an toàn chống dịch bệnh, thiết lập và giữ vững các công trường xanh…

Đến nay, dự án đang đồng loạt triển khai thi công hơn 30 mũi trên tuyến, với hơn 800 cán bộ kỹ sư, công nhân trên công trường, hơn 200 máy xúc đào, máy ủi, thiết bị khoan cọc nhồi hoạt động ngày đêm, giá trị sản lượng ước tính đạt 67,48/4.729 tỷ đồng (đạt 1,43%).

Để triển khai dự án đáp ứng tiến độ yêu cầu, tỉnh Nghệ An đã thường xuyên chỉ đạo quyết liệt, giải quyết các khó khăn, vướng mắc. Hiện nay đã GPMB theo chiều dài tuyến hoàn thành 41,38km/43,47km, đạt 95,19%.

Tuy nhiên, tiến độ dự án vẫn đang chậm, mà một trong những lý do là công tác GPMB vẫn còn 169/4.859 hộ dân chưa bàn giao mặt bằng. Cụ thể, thị xã Hoàng Mai còn 138 hộ dân ở xã Quỳnh Vinh và Quỳnh Trang chưa bàn giao mặt bằng thi công.Ban Quản lý dự án 6 đang tích cực làm việc với Hội đồng GPMB thị xã Hoàng Mai để tuyên truyền, vận động các hộ dân, đến nay, đã có 60 hộ đồng ý nhận tiền đền bù.

Địa bàn các huyện Quỳnh Lưu hiện còn vướng 7 hộ, huyện Yên Thành 8 hộ, huyện Diễn Châu 16 hộ, các hộ dân trên chưa đồng ý phương án đền bù, thắc mắc về giá bồi thường.

Các đơn vị thi công tập kết thiết bị máy móc thi công đường và cọc khoan nhồi hệ thống cầu trên tuyến cao tốc. Ảnh: Văn Trường

Tại hội nghị trực tuyến với các bộ, ngành và địa phương về kiểm tra tiến độ cao tốc Bắc - Nam phía Đông mới đây, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành nhấn mạnh: Dự án đường cao tốc là trọng điểm quốc gia, Chính phủ vận dụng tối đa các chính sách ưu đãi được phép để tháo gỡ cho các địa phương. Vì vậy, các địa phương cần vào cuộc quyết liệt hơn, cùng các bộ, ngành và nhà thầu tháo gỡ kịp thời các khó khăn, vướng mắc để đưa dự án về đích trước kế hoạch.

Hiện nay, Nghệ An đang chỉ đạo các địa phương có đường cao tốc đi qua, đặc biệt là thị xã Hoàng Mai, huy động toàn bộ hệ thống chính trị để tuyên truyền, vận động người dân sớm bàn giao mặt bằng, đảm bảo đến ngày 30/11/2021 phải hoàn tất bàn giao mặt bằng mà Chính phủ giao.

Văn Trường