Nghệ An sẽ tiến hành kiểm tra định kỳ học sinh lớp 1 và lớp 2 bằng hình thức trực tiếp
(Baonghean.vn) - Việc kiểm tra trực tiếp sẽ giúp các giáo viên đánh giá được chính xác mức độ tiếp thu của học sinh, đặc biệt là ở những trường mà học sinh phải học trực tuyến trong thời gian dài.
Trước đó, ngày 13/12, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã ra Văn bản số 5766/BGDĐT-GDTT, nhằm hướng dẫn tổ chức dạy học, đánh giá học sinh tiểu học thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông phù hợp với diễn biến dịch Covid-19.
Trong đó có hướng dẫn việc đánh giá định kỳ (kiểm tra cuối học kỳ) đối với lớp 1, lớp 2 sẽ được tổ chức bằng hình thức trực tiếp; đối với các lớp 3, lớp 4, lớp 5: Bài kiểm tra định kỳ được tổ chức linh hoạt bằng các hình thức trực tiếp, trực tuyến khi đáp ứng đủ các điều kiện theo quy định, phù hợp với điều kiện cụ thể và diễn biến tình hình dịch Covid-19 tại địa phương vào thời điểm tổ chức đánh giá.
Học sinh lớp 1, Trường Tiểu học Nghi Thủy (TX. Cửa Lò). Ảnh: Mỹ Hà |
Liên quan đến nội dung này, trả lời Báo Nghệ An, ông Nguyễn Trọng Hoàn - Chánh Văn phòng Sở Giáo dục và Đào tạo cho biết: Thực hiện theo các văn bản hướng dẫn, Sở Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo các đơn vị hướng dẫn để các trường học trên địa bàn tổ chức kiểm tra đánh giá định kỳ với lớp 1 và lớp 2 bằng hình thức trực tiếp. Trước khi triển khai, các nhà trường phải xây dựng kế hoạch, tổ chức ôn tập, củng cố kiến thức với học sinh. Đồng thời, phải phối hợp với cha mẹ để tạo sự đồng thuận xây dựng phương án phù hợp với thực tế.
Trước đó, một số ý kiến cho rằng, trong bối cảnh dịch bệnh, việc tổ chức đến trường cho học sinh là tiềm ẩn nguy hiểm. Tuy nhiên, xung quanh vấn đề này, ông Nguyễn Trọng Hoàn cho rằng, hiện nay 20/21 huyện, thành, thị trên toàn tỉnh đã tổ chức dạy trực tiếp cho học sinh và chỉ còn duy nhất thành phố Vinh là còn dạy học theo hình thức trực tuyến. Tuy nhiên, căn cứ vào tình hình dịch bệnh và việc đánh giá cấp độ an toàn, các địa phương sẽ sớm cho học sinh đi học trở lại và khi đó sẽ tổ chức việc đánh giá định kỳ cho học sinh. Quan điểm của Sở hiện nay đó là việc đánh giá định kỳ không nhất thiết phải theo đúng kế hoạch của năm học mà có thể “linh hoạt”, tranh thủ từng thời điểm.
Giờ học của học sinh Trường Tiểu học Ngọc Sơn (Thanh Chương). Ảnh: Mỹ Hà |
Tại thời điểm kiểm tra định kỳ, nếu có trường hợp học sinh thuộc diện F0, F1 hoặc học sinh đang ở trong các khu cách ly hoặc một số trường hợp bất khả kháng không thể đến trường, cơ sở giáo dục có trách nhiệm báo cáo phương án, điều kiện tổ chức cho học sinh làm bài kiểm tra định kỳ bằng hình thức trực tuyến về Phòng GD&ĐT để được kiểm tra các điều kiện đảm bảo theo quy định trước khi thực hiện.
Để tránh áp lực cho học sinh, nội dung đề kiểm tra định kỳ phải phù hợp với yêu cầu cần đạt về nội dung học tập và các thành phần năng lực của môn học, gồm các câu hỏi, bài tập được thiết kế đảm bảo các mức theo quy định, tập trung vào nội dung học tập “cốt lõi” theo Công văn số 3969/BGDĐT-GDTH5.