Điều kiện để người lao động hưởng chế độ bảo hiểm thất nghiệp

Hoàng Hương 24/01/2022 15:38

(Baonghean.vn) - Tôi ký hợp đồng lao động loại 36 tháng. Đã tham gia bảo hiểm thất nghiệp được gần 3 năm. Nay hết hạn hợp đồng, Công ty không có nhu cầu ký tiếp. Tôi có được hưởng bảo hiểm thất nghiệp không? Để được hưởng chế độ bảo hiểm thất nghiệp, tôi cần đáp ứng các điều kiện nào, chuẩn bị hồ sơ gì? (Dương Mạnh Thắng, Hà Huy Tập, TP. Vinh)

Trả lời:

1. Điều kiện hưởng bảo hiểm thất nghiệp được quy định tại Điều 49, Luật Việc làm năm 2013, bao gồm các điều kiện sau:

- Chấm dứt HĐLĐ đúng luật (trừ trường hợp nghỉ hưu hoặc hưởng trợ cấp mất sức lao động hàng tháng);

- Có tháng liền kề trước thời điểm chấm dứt hợp đồng đang tham gia đóng BHTN;

- Đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động không XĐTH hoặc XĐTH; đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 36 tháng trước khi chấm dứt những loại hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo công việc nhất định có thời hạn dưới 12 tháng;

Người lao động nhận hỗ trợ từ quỹ Bảo hiểm thất nghiệp tại cơ quan BHXH tỉnh Nghệ An. Ảnh: tư liệu P.V

- Nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp cho trung tâm dịch vụ việc làm ở địa phương nơi bạn muốn nhận trợ cấp thất nghiệp trong thời hạn 03 tháng kể từ khi chấm dứt HĐLĐ;

- Chưa tìm được việc làm sau 15 ngày, kể từ ngày nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp (trừ các trường hợp: Thực hiện nghĩa vụ quân sự, nghĩa vụ công an; Đi học tập có thời hạn từ đủ 12 tháng trở lên; Chấp hành quyết định áp dụng biện pháp đưa vào trường giáo dưỡng, cơ sở giáo dục bắt buộc, cơ sở cai nghiện bắt buộc; Bị tạm giam; chấp hành hình phạt tù; Ra nước ngoài định cư; đi lao động ở nước ngoài theo hợp đồng; Chết).

2. Hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp. Căn cứ Luật Việc làm và Nghị định 28/2015/NĐ-CP quy định hồ sơ hưởng BHTN bao gồm:

- Đơn đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp (theo mẫu do Bộ LĐ-TB&XH quy định);

- Bản chính hoặc bản sao có chứng thực của hợp đồng lao động (HĐLĐ) hoặc hợp đồng làm việc (HĐLV) đã hết hạn; quyết định thôi việc hoặc quyết định sa thải hoặc quyết định kỷ luật buộc thôi việc hoặc thông báo hoặc thỏa thuận chấm dứt HĐLĐ hoặc HĐLV;

- Sổ BHXH.

- Về thời gian thì trong thời hạn 03 tháng kể từ ngày chấm dứt HĐLĐ hoặc HĐLV, NLĐ chưa có việc làm và có nhu cầu hưởng trợ cấp thất nghiệp phải trực tiếp nộp 01 bộ hồ sơ cho Trung tâm Giới thiệu việc làm (TTGTVL) tại địa phương nơi NLĐ muốn nhận trợ cấp thất nghiệp.

Vậy bạn căn cứ các quy định trên để làm thủ tục hưởng BHTN.

BAN CHÍNH SÁCH PHÁP LUẬT - QUAN HỆ LAO ĐỘNG

LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG TỈNH NGHỆ AN

(ĐT: 09 1974 2006; 0375 037 037)

Hoàng Hương