Đôi bạn thân cùng 'ẵm' giải Nhì quốc gia, IELTS đạt điểm số 8.0
(Baonghean.vn) - Nguyễn Thành Phi Long và Lê Xuân Hoàng - học sinh Trường THPT chuyên Đại học Vinh là 2 trong 4 thí sinh đạt giải cao nhất của tại Kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia năm 2022 với thành tích giải Nhì môn Sinh học và giải Nhì môn Toán học.
Điều đặc biệt, dù theo học khối A nhưng hai nam sinh này lạị có thể dễ dàng vượt qua Kỳ thi IELTS với kết quả “khủng” 8.0.
Đi lên từ thất bại
Nguyễn Thành Phi Long và Lê Xuân Hoàng đều có bố mẹ làm trong ngành sư phạm nên xuất phát điểm của hai em có khá nhiều thuận lợi. Tuy nhiên, những ngày còn học THCS tại Trường THCS Đặng Thai Mai, Long và Hoàng không phải là học sinh xuất sắc nhất. Thành tích của các em ngày đó còn khiêm tốn với giải Khuyến khích môn Toán tại Kỳ thi chọn học sinh giỏi tỉnh lớp 9.
Nguyễn Thành Phi Long - nam sinh 2 năm liên tục đạt giải Nhì môn Sinh học tại Kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia. Ảnh: MH |
Kết quả không như kỳ vọng là một cú sốc khá lớn đối với Nguyễn Thành Phi Long lúc bấy giờ và từ một học sinh đang học một cách khá cảm tính, Long bắt đầu suy nghĩ nghiêm túc về con đường học tập của mình. Thời điểm này, Long cũng bắt đầu vào lớp 10 và dù đang học ở lớp chuyên Toán, em quyết định chuyển sang tập trung cho môn Sinh học với một sự tính toán khá kỹ.
Chia sẻ về điều này, Long cho biết: Trước đây, đã có lúc em muốn sau này trở thành một giáo viên, nhưng sau đó, em tương tác với nhiều thầy cô giáo và nhận thấy bản thân không phù hợp với công việc này. Giờ đây, ước mơ của em là trở thành một bác sỹ giỏi và bước đi đầu tiên để thực hiện ước mơ đó là phải học tốt môn Sinh học.
Quyết định theo đuổi môn Sinh học, Long dường như phải làm quen lại từ đầu. Tất nhiên, điều này không đơn giản và đến đầu học kỳ II của lớp 10, Long gặp thất bại đầu tiên khi một lần nữa chỉ đạt giải Khuyến khích tại cuộc thi học sinh giỏi của trường.
Kết quả này theo Long là rất “tồi tệ”, buộc Long không thể chủ quan và em tự nhìn lại cách học của mình. Ngay sau đó, liên tục gần 9 tháng, Long giam mình trong nhà và chỉ “cày” mỗi môn Sinh học. Sự kiên trì của em đã có kết quả khi tại Kỳ thi chọn đội tuyển học sinh giỏi quốc gia của Trường THPT chuyên Đại học Vinh em đã trúng tuyển, dù rằng điểm số của em khi đó khá khiêm tốn, thấp nhất đội.
Chia sẻ thêm về chặng đường vất vả đầu tiên này, Long nói thêm: Thực tế, khi mới làm quen với Sinh học em không thích lắm vì đây là môn học quá nhiều lý thuyết, việc tư duy, ứng dụng để giải các bài tập cũng khác với môn Toán nên em gặp nhiều khó khăn.
Sau này, khi được vào đội tuyển quốc gia, được các thầy giáo, cô giáo hướng dẫn cách học em mới hình thành tư duy tổng quan về môn Sinh học. Từ đó, thay vì tự đọc sách, tự hiểu nhưng chưa thực sự hiệu quả, em đã tìm cho mình một phương pháp học khoa học và hiệu quả hơn.
Những thay đổi tích cực cũng đã tạo tiền đề tốt giúp Long tự tin bước vào Kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia năm lớp 11 và xuất sắc đạt giải Nhì. Kết quả này cũng là động lực để lên lớp 12, Long tiếp tục theo đuổi kỳ thi này một lần nữa với khát khao chứng minh năng lực bản thân. Lần thứ 2 đạt giải Nhì học sinh giỏi Quốc gia, Long khá hài lòng vì vẫn giữ được phong độ. Điều em tiếc nuối nhất đó là chỉ thiếu 0,25 điểm nữa để có thể lọt vào vòng 2 chọn đội tuyển quốc gia tham dự các Kỳ thi Olympic và thiếu một chút may mắn là có thể thay đổi vị trí xếp hạng.
Học sinh Lê Xuân Hoàng - giải Nhì môn Toán tại Kỳ thi học sinh giỏi quốc gia. Ảnh: MH |
Lê Xuân Hoàng bước vào Kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia năm lớp 12 cũng với một tâm thế muốn được khẳng định mình sau giải Khuyến khích của năm lớp 11. Trong hành trình để chinh phục cuộc thi này, Hoàng cũng trải qua khá nhiều vất vả và có rất nhiều lúc em phải tự nhìn vào thất bại để rút ra bài học cho chính mình.
Kể về quá trình này, Hoàng cho biết: Bố em là giáo viên dạy Toán và cũng là một giáo viên bồi dưỡng trong đội tuyển. Những lần em không thành công, bố không bao giờ tạo áp lực cho em. Tuy nhiên, bố lại luôn muốn em phải nhìn vào kết quả và tìm được những hạn chế của mình. Quả thực, có nhiều khi không hoàn thành được mục tiêu đề ra, em rất buồn. Nhưng sau đó, chính thất bại lại là động lực để em cố gắng.
Lê Xuân Hoàng và Nguyễn Thành Phi Long đều đang học lớp chuyên Toán tại Trường THPT chuyên Đại học Vinh. Ảnh: MH |
Là một học sinh trường chuyên, Hoàng tự nhận em học hành khá nghiêm túc và sớm đặt mục tiêu chinh phục giải quốc gia. Nhưng, trong quá trình theo đuổi môn học, em cho rằng không phải lúc nào cách học của mình cũng hiệu quả. Đưa ra lý do, Hoàng nói rằng: Khi mới vào đội tuyển, em cứ nghĩ phải học nhiều, làm nhiều bài tập, nhiều dạng toán mới có thể đạt thành tích tốt, nhưng cách học này không hiệu quả và khá máy móc. Sau đó, thay vì giải nhiều bài toán, em thay đổi cách tư duy, thu nạp thêm nhiều kiến thức để có thể vận dụng làm được nhiều bài, nhiều dạng bài. Việc học vì vậy cũng thú vị và dễ dàng hơn.
Với rất nhiều nỗ lực, tại Kỳ thi chọn học sinh giỏi lớp 12, Hoàng đã có một bài thi khá tốt và dành được giải Nhì - cũng là giải cao nhất của Trường THPT chuyên Đại học Vinh. Tổng điểm khá cao cũng giúp Hoàng có một suất vào vòng 2 để tiếp tục chọn đội tuyển quốc gia tham dự kỳ thi Olympic.
Đừng áp lực khi học Tiếng Anh
Lê Xuân Hoàng và Nguyễn Thành Phi Long đều đang học lớp 12 chuyên Toán và cả hai có khá nhiều điểm chung bởi biết nhau từ nhỏ, nhà gần nhau, học cùng lớp, cùng trường từ bậc THCS đến THPT. Cả hai còn có một thú vui khác, đó là học Tiếng Anh để thỏa mãn sở thích đọc truyện và xem phim nước ngoài.
Trước đó, từ khi còn học mẫu giáo, Long và Hoàng cũng đã được bố mẹ cho làm quen với ngoại ngữ. Tuy vậy, Long chỉ thực sự tiến bộ kể từ hè năm lớp 8 khi có nhiều bộ truyện em thích nhưng trong nước chưa kịp xuất bản. Vì vậy, thay vì chờ đợi, Long lên mạng và tự tìm kiếm trên các trang đọc truyện của nước ngoài và tự mày mò để đọc. Sở thích của Long sau đó ảnh hưởng khá nhiều đến người bạn của mình và mỗi khi rảnh rỗi hai người lại đến nhà của nhau để vừa đọc truyện, xem YouTube, xem phim nước ngoài. Đó cũng là lúc cả hai tự rèn các kỹ năng, nghe, nói, đọc và tích lũy vốn từ vựng cho mình.
Nguyễn Thành Phi Long và Lê Xuân Hoàng thường tự học tiếng Anh qua mạng. Ảnh: MH |
Cũng nhờ học tiếng Anh khá tốt nên năm lớp 10, Hoàng dành được một suất sang Úc tham dự cuộc thi giải toán bằng Tiếng Anh quốc tế và đạt huy chương Vàng. Đó cũng là tấm Huy chương Vàng duy nhất của đoàn Việt Nam tại cuộc thi này.
Với nền tảng ngữ pháp và từ vựng khá tốt nên từ năm lớp 11, dù bận ôn thi đội tuyển quốc gia nhưng Hoàng và Long đã đặt mục tiêu sớm có chứng chỉ Tiếng Anh quốc tế. Ngoài việc tự học, cả hai theo học hai giáo viên khác ở trường để ôn luyện theo chương trình IELTS. Cuối năm lớp 11, Hoàng tham dự Kỳ thi lấy chứng chỉ IELTS và ngay trong lần thi đầu tiên, Hoàng đã chinh phục kỳ thi này một cách khá dễ dàng và đạt điểm số rất cao 8.0. Nửa năm sau, Long cũng tham dự Kỳ thi này và đạt được kết quả tương tự trong sự bất ngờ của rất nhiều bạn bè và thầy cô.
Chia sẻ bí quyết để thành công, Hoàng và Long cũng cho biết: Nhiều người khi học Tiếng Anh thường tạo ra áp lực cho mình. Nhưng chúng em xác định Tiếng Anh là phương tiện để mình kết nối với thế giới nên thay vì học một cách khá máy móc và nặng nề, chúng em học Tiếng Anh hoàn toàn tự nhiên và sử dụng Tiếng Anh hàng ngày giống như ngôn ngữ thứ 2.
Vì vậy, khi đã có một vốn từ khá ổn, có thể nghe, nói và giao tiếp bình thường thì đến lúc thi IELTS mình chỉ cần tập trung và học theo đúng chương trình mà giáo viên hướng dẫn thì việc học sẽ nhẹ nhàng và hiệu quả hơn.
Học sinh Nguyễn Thành Phi Long và Lê Xuân Hoàng. Ảnh: MH |
Những thành công bước đầu tại Kỳ thi học sinh giỏi quốc gia và có chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế cũng đã giúp Hoàng và Long đến rất gần với giảng đường đại học. Tuy vậy, với khát khao được chinh phục tri thức, cả hai xác định chặng đường phía trước vẫn còn nhiều thách thức khi trước mắt Long vẫn đang nỗ lực ôn thi để có thể trúng tuyển vào Đại học Y Hà Nội. Trong khi đó, Hoàng cũng phải rất cố gắng để chinh phục vòng 2 chọn đội tuyển quốc gia.
Trên hành trình tương lai này, cả hai cũng đang đặt quyết tâm phải cố gắng không ngừng để không phụ lòng gia đình, thầy cô và nhà trường. Hơn nữa, đó cũng là cách để các em chứng minh năng lực của bản thân và phấn đấu để mỗi ngày một tiến bộ hơn.