Nữ sinh người Thái - thủ khoa môn Lịch sử 'bật mí' bí quyết học giỏi
(Baonghean.vn) - Là người dân tộc Thái, ở bản vùng sâu vùng xa của huyện rẻo cao Tương Dương, nhưng bằng niềm đam mê và có phương pháp học hợp lý, em Lô Thị Ánh Tuyết học sinh Trường PTDTBT THCS Nga My đã xuất sắc trở thành thủ khoa môn Lịch sử.
Từ trung tâm huyện Tương Dương chúng tôi đã phải vượt qua quãng đường quanh co, hiểm trở trên 60km mới đến được bản Đình Tài, xã Xiêng My, huyện miền núi rẻo cao Tương Dương.
Hỏi thăm nhà em Lô Thị Ánh Tuyết (sinh năm 2007), học sinh lớp 9 Trường PTDTBT THCS Nga My thì gần như ai cũng biết, vì ở bản vùng sâu, vùng xa này rất ít học sinh có thành tích đạt thủ khoa trong một kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh như Tuyết, nếu không muốn nói là chưa từng có, đặc biệt lại là môn Lịch sử. Trở thành thủ khoa của một kỳ thi cấp tỉnh không chỉ là niềm vui của gia đình mà đây còn là niềm vui, niềm tự hào của người dân bản Thái này.
Căn nhà của gia đình em Lô Thị Ánh Tuyết, ở bản Đình Tài, xã Xiêng My. Ảnh: Đình Tuân |
Lô Thị Anh Tuyết sinh ra trong một gia đình thuần nông thuộc hộ nghèo của bản Đình Tài. Ngoài làm ruộng, bố mẹ Tuyết còn làm nghề tự do, ai thuê gì làm nấy, miễn có thêm thu nhập để nuôi 3 anh em ăn học. Ý thức được gia cảnh khó khăn như vậy, ngoài việc học, Tuyết còn tranh thủ làm việc nhà hay ra ruộng phụ giúp bố mẹ.
Do bản tính siêng năng, cần cù, lại có ý thức trong học tập và rèn luyện nên từ lớp 1 đến lớp 9, Tuyết luôn đạt danh hiệu học sinh giỏi, học sinh tiên tiến. Đặc biệt, tại Kỳ thi chọn học sinh giỏi tỉnh lớp 9 tỉnh Nghệ An vừa qua, Lô Thị Ánh Tuyết đã đạt thủ khoa môn Lịch sử (bảng B), với số điểm là 14,38 điểm.
Trong các môn học, ngoài yêu thích môn Lịch sử, Ánh Tuyết còn thích và học tốt môn Văn, Địa, và Toán.
Khi được hỏi ước mơ sau này làm nghề gì? Tuyết trả lời ngay là làm giáo viên dạy môn Lịch sử. Tuyết chia sẻ “Em yêu và thích học môn Lịch sử từ năm học lớp 6 cho đến giờ. Môn học này đã giúp em hiểu được cội nguồn dân tộc, biết được những gì đã xảy ra trong quá khứ của tổ tiên, của cha ông và quá trình hình thành, đấu tranh giành độc lập, tự do của Bác Hồ, các thế hệ cha ông đi trước. Thành tích đạt được thủ khoa vừa rồi chủ yếu đến từ sự nỗ lực, cần cù và có sự may mắn của bản thân. Trong thời gian tới em sẽ nỗ lực hơn trong học tập để sau này trở thành giáo viên dạy môn Lịch sử, truyền đạt kiến thức cho các em nhỏ trên quê hương mình”.
Bất cứ lúc nào rảnh rỗi là Tuyết lại mang sách ra học bài. Ảnh: Đình Tuân |
Chia sẻ những bí quyết và phương pháp để học tốt môn học Lịch sử, Tuyết “bật mí”, muốn học tốt môn Lịch sử trước hết mình phải yêu thích môn học này, phải thật yêu thích mới có hứng thú học, vì môn này dài lại nhiều sự kiện. Mỗi ngày trước khi lên lớp em thường dậy sớm để đọc trước sách giáo khoa, gạch chân những ý chính và những sự kiện. Ngoài ra, trên lớp em luôn tập trung nghe cô giáo giảng bài, những nội dung chưa hiểu em trực tiếp gặp cô giáo để trao đổi làm rõ vấn đề. Nhờ vậy, mà em thấy dễ hiểu, dễ nhớ hơn. Ở các kỳ thi cũng như kỳ kiểm tra những câu hỏi dễ em làm trước để có động lực, và dành nhiều thời gian làm những câu hỏi khó hơn”.
Với cảm xúc vui mừng xen lẫn niềm tự hào, chị Vi Thị Mun, mẹ Tuyết chia sẻ: “Thật sự gia đình rất vui và có chút bất ngờ khi nhận được tin con gái của mình lại là thủ khoa của một kỳ thi cấp tỉnh. Tuyết là con thứ 2 và con gái duy nhất trong gia đình. Trước Tuyết là một anh trai, sau là em trai đang nhỏ. Biết được hoàn cảnh gia đình khó khăn, nên ngoài việc học cháu còn làm việc nhà và trông em giúp bố mẹ. Trước đây, do hoàn cảnh khó khăn, nên tôi chỉ học đến cấp 2, gia đình tôi giờ cũng chẳng khấm khá gì, nhưng cũng phải cố gắng để cho các con ăn học may ra sau này thoát khỏi được cái nghèo. Con bảo sau này sẽ phấn đấu trở thành giáo viên, tôi cũng thấy mừng phần vì cháu đã biết đề ra mục tiêu để phấn đấu, phần vì cháu chọn cái nghề mà gia đình cũng rất thích”.
Ngoài sắp xếp thời gian dành cho việc học, thì Tuyết còn dành thời gian phụ giúp bố mẹ việc nhà. Ảnh: Đình Tuân |
Nhận xét về học trò, cô Trần Thị Hằng, giáo viên chủ nhiệm cũng là giáo viên trực tiếp bồi dưỡng cho biết: “Tuyết là một học sinh ngoan có ý thức học tập tốt. Mặc dù gia đình em thuộc diện hộ nghèo, nhưng em đã vượt qua khó khăn và vươn lên học tập tốt. Em biết sắp xếp thời gian hợp lý giữa việc học và việc nhà để đỡ đần cho bố mẹ. Trong quá trình chuẩn bị cho kỳ thi, cả cô và trò đã gặp không ít khó khăn vì tác động của dịch Covid-19. Khi dịch bệnh bùng phát tại địa phương, để đảm bảo an toàn cho học sinh cũng như giáo viên, nhà trường đã tổ chức dạy online. Trong thời gian này, ngoài duy trì việc dạy, tôi còn dành thời gian để ôn tập cho Tuyết qua hình thức online. Nhận thấy trong thời gian ôn tập qua hình thức này không mang lại hiệu quả như mong muốn, nguyên nhân chính kết nối Internet chập chờn lúc có, lúc không và ở nhà có em nhỏ nên ít nhiều đã gây mất tập trung trong lúc ôn luyện của Tuyết. Khi dịch bệnh bắt đầu được kiểm soát, bản thân tôi nhận thấy đây là thời gian "vàng" để ôn tập trực tiếp cho em để mang lại hiệu quả hơn, vì vậy tôi đã xin phép bố mẹ Tuyết cho em ra ăn, ở với tôi tại ký túc giáo viên để thuận tiện cho việc bồi dưỡng".
Ngoài học giỏi, tính nết lại hiền, nên Tuyết được bạn bè và thầy cô luôn quý mên. Trong ảnh Tuyết mặc áo trắng đứng cạnh cô giáo chủ nhiệm và các bạn trong lớp. Ảnh: Đình Tuân |
Với bản tính cần cù, chịu khó cùng với sự hỗ trợ trực tiếp của cô nên Tuyết đã lĩnh hội được nhiều kiến thức hơn. Việc Tuyết đạt thủ khoa là bất ngờ cho cả cô và trò, nhưng cũng là phần thưởng xứng đáng cho sự nỗ lực không biết mệt mỏi 2 cô trò trong suốt thời gian qua.
Tại Kỳ thi chọn học sinh giỏi lớp 9 tỉnh Nghệ An, huyện Tương Dương có 32 học sinh đạt giải. Trong đó có 01 giải Nhất, 11 giải Nhì, 13 giải Ba và 07 giải Khuyến khích. Kết quả toàn đoàn, Tương Dương xếp ở vị trí thứ 2 bảng B./.