Tích cực thi công cao tốc Bắc – Nam đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt
Để đảm bảo kịp tiến độ đề ra, các đơn vị thi công tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt đang tập trung tối đa mọi nguồn lực, tranh thủ thời tiết thuận lợi, ngày đêm khẩn trương thi công.
Dự án thành phần đầu tư xây dựng công trình đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt thuộc Dự án xây dựng một số đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020. Nhà đầu tư của Dự án là liên danh Công ty TNHH Hòa Hiệp - Công ty cổ phần Tập đoàn CIENCO4 - Công ty TNHH Đầu tư Núi Hồng - Tổng Công ty Xây dựng Trường Sơn - Công ty cổ phần Đầu tư và Xây dựng VINA2 cùng thực hiện.
Dự án có tổng vốn đầu tư khoảng 11.157 tỷ đồng, trong đó, nguồn vốn nhà đầu tư huy động khoảng 5.090 tỷ đồng, nguồn vốn Nhà nước tham gia thực hiện khoảng hơn 6.067 tỷ đồng. Đến đầu tháng 2/2022, các Nhà đầu tư mới ký kết được hợp đồng vay vốn tín dụng với ngân hàng để đáp ứng đủ nguồn vốn BOT. Sau khi tháo gỡ được khó khăn về nguồn vốn, dự án mới đồng loạt triển khai thi công.
Các đơn vị thi công hầm Thần Vũ đoạn qua Diễn Châu. Ảnh: Trân Châu |
Thời điểm này, tại những khu vực đã được bàn giao mặt bằng sạch, các đơn vị đang tập trung vật tư, máy móc, thiết bị và huy động tối đa nhân lực để gấp rút triển khai thi công. Mỗi ngày, khối lượng đào đắp đạt hàng vạn m3 đất đá. Tại các gói thầu, lúc nào cũng nhộn nhịp tiếng máy móc, hàng trăm công nhân đang có mặt nhận nhiệm vụ. Do năm nay thời tiết rất bất lợi, mưa nhiều, liên tục, do vậy các nhà thầu phải tranh thủ những lúc thời tiết thuận lợi tận dụng triệt để thời gian để thi công, thậm chí còn tranh thủ ban đêm, khi trời mát mẻ để thi công.
Ông Nguyễn Quốc Việt - Tổng Giám đốc Công ty CP Đầu tư Phúc Thành Hưng (doanh nghiệp dự án) cho biết: Dự án có tổng cộng 12 gói thầu, bao gồm 6 gói tư vấn, 1 gói bảo hiểm, 4 gói xây lắp và 1 gói thiết bị. Doanh nghiệp dự án đã triển khai ký kết Hợp đồng chính thức của 4 gói thầu tư vấn, 1 gói thầu bảo hiểm công trình và 3 gói thầu xây lắp, một số gói thầu khác đang tiếp tục được triển khai theo kế hoạch. Hiện nay, doanh nghiệp dự án đã hoàn thiện khung pháp lý phù hợp với công tác quản lý dự án theo quy định, bao gồm quy trình phối hợp dự án, quy định lựa chọn nhà thầu, quy trình quản lý chất lượng và biểu mẫu…
Tại những khu vực đồi núi, các nhà thầu đang tiến hành bóc tách để hạ thấp cốt nền đường. Ảnh: Tiến Đông |
Về khó khăn vướng mắc của dự án, theo ông Nguyễn Quốc Việt, hiện nay các mỏ vật liệu đất đắp cơ bản đáp ứng, tuy nhiên do phân bố không đều nên giá thành vận chuyển cao, một số mỏ có giá cao hơn rất nhiều so với dự toán nên rất khó khăn cho nhà thầu. Đối với các mỏ cát, trữ lượng đáp ứng, tuy nhiên công suất khai thác của các mỏ thấp, các nhà thầu phải sử dụng rất nhiều mỏ mới có thể đáp ứng tiến độ.
Bên cạnh đó, khó khăn nhất hiện nay là do trong thời gian vừa qua giá đầu vào tất cả các loại vật tư gần như tăng đột biến, nhất là nguyên vật liệu chính phục vụ thi công như sắt, thép, xi măng, cát, đá, nhựa đường, cả nhân công... dẫn đến giá các gói thầu tăng khoảng 13-15%. Điều này đang khiến cho tổng mức đầu tư của dự án sẽ tăng lên, gây khó khăn cho doanh nghiệp thực hiện dự án.
Để kịp tiến độ, các nhà thầu còn tranh thủ thời tiết thuận lợi, thi công ngay vào ban đêm. Trong ảnh, thi công cầu Hưng Đức vượt qua sông Lam nối hai tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh. Ảnh: Trân Châu |
Hiện nay, ngoài việc đẩy nhanh tiến độ thi công, doanh nghiệp dự án còn chỉ đạo các nhà thầu tập trung cao độ triển khai sớm hệ thống đường công vụ nội tuyến và hiện nay toàn tuyến đã thi công được 40,30Km đường công vụ. Để đảm bảo khối lượng thanh toán, đáp ứng điều kiện giải ngân vốn vay và vốn góp của Nhà nước vào tháng 6/2022, trong thời gian tới các nhà thầu xác định sẽ huy động thêm đủ các mũi thi công theo bảng tiến độ lập, tăng cường thêm thiết bị tại các mũi thi công hiện có, tổ chức thi công tăng ca, thêm giờ và đặc biệt phải bổ sung ngay các mũi thi công về xử lý nền đất yếu và mũi thi công cầu lớn, như tại khu vực phía Bắc hầm Thần Vũ, cầu Xuân Dương, cầu Hưng Đức, nút giao QL8A…
Được biết, đến nay các nhà đầu tư đã góp được hơn 647 tỷ đồng để thi công. Theo kế hoạch năm 2022, các nhà đầu tư còn phải góp theo tiến độ thi công hơn 824 tỷ đồng để đảm bảo vốn đối ứng và thi công.
Dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt đi qua các huyện: Diễn Châu (11,44Km); Nghi Lộc (7,14Km); Hưng Nguyên (25,88Km) và Đức Thọ (4,84Km); Trong đó có 40Km đất nông nghiệp (chiếm 81,2%); đất khu dân cư 4,65Km (chiếm 9,4%); đất rừng 4,65Km (chiếm 9,4%). Có 5.916 hộ dân bị ảnh hưởng, trong đó tại Diễn Châu là 1.194 hộ, Nghi Lộc: 506 hộ, Hưng Nguyên: 3.633 hộ và Đức Thọ: 583 hộ.
Tính đến nay, Ban QLDA6 và hội đồng GPMB các địa phương đã giải phóng xong 49,22/49,30Km (đạt 99,84%) và đã bàn giao cho doanh nghiệp dự án. Hiện còn vướng mắc hệ thống đường điện trên tuyến và 80m qua một khu dân cư TĐC xóm 5, xã Nghi Đồng (Nghi Lộc). Sau khi hoàn thành, tuyến đường sẽ có quy mô 6 làn xe, nền đường 32,25m, vận tốc thiết kế 100 - 120 km/h. Trước mắt, tại giai đoạn phân kỳ, dự án xây dựng quy mô 4 làn xe, nền đường 17m, vận tốc thiết kế 80Km/h. Kể từ thời điểm khởi công vào tháng 5/2021, đến nay sau 1 năm thực hiện, hình hài con đường cao tốc đã dần hình thành.
Ở phía Bắc hầm Trường Vinh đã thông. Ảnh: Thanh Yên. |