Cử tri Quỳnh Lưu kiến nghị rút ngắn thời gian thủ tục đăng ký, đăng kiểm, cấp giấy phép khai thác hải sản

G.H 12/07/2022 09:19

(Baonghean.vn) - Cử tri các xã Quỳnh Long, Quỳnh Thuận, huyện Quỳnh Lưu phản ánh: Trước đây bà con ngư dân thực hiện thủ tục đăng ký, đăng kiểm, cấp giấy phép khai thác hải sản và đăng ký cấp lại giấy chứng nhận an toàn tàu cá tại Chi cục Thuỷ sản thời gian thực hiện thủ tục nhanh chóng, có thể trả kết quả trong ngày. Tuy nhiên, từ khi các thủ tục này đưa về thực hiện tại Trung tâm hành chính công thì thời gian lâu hơn, ảnh hưởng đến đi lại, hoạt động sản xuất của ngư dân. Cử tri kiến nghị UBND tỉnh chỉ đạo rút ngắn thời gian thực hiện thủ tục hành chính tại trung tâm hành chính công, tạo điều kiện thuận lợi cho ngư dân.

Trả lời:

Về nội dung này, Ngày 20/4/2022, Sở Nông nghiệp và PTNT đã có Công văn số 1192/SNN-KHTC v/v giải quyết ý kiến cử tri tại kỳ họp thứ 4, HĐND tỉnh Khoá XVIII, cụ thể:

Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Nghệ An chính thức đi vào hoạt động từ ngày 02/10/2020. Sở Nông nghiệp và PTNT đã cử 2 cán bộ trực tiếp nhận và trả kết quả tại Trung tâm để thực hiện tiếp nhận 112 thủ tục hành chính thuộc các lĩnh vực thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở, trong đó có 30 thủ tục hành chính thuộc Lĩnh vực thủy sản, quản lý chất lượng nông lâm sản và thủy sản và khoa học công nghệ và môi trường.

Trung tâm Phục vụ hành chính công có địa chỉ tại số 16, đường Trường Thi (TP. Vinh). Ảnh tư liệu: Thành Cường

Năm 2021 đã tiếp nhận và giải quyết 3.070 bộ hồ sơ; Quý I, năm 2022 tiếp nhận, giải quyết 677 bộ hồ sơ. Trong đó: Thủ tục cấp giấy phép khai thác thủy sản, theo quy định thời hạn giải quyết là 06 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định; Thủ tục cấp lại giấy phép khai thác thủy sản, theo quy định thời hạn giải quyết là 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định; Thủ tục cấp giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật tàu cá theo quy định thời hạn giải quyết là 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định.

Các thủ tục hành chính trên trên được nộp hồ sơ trực tiếp hoặc gửi qua đường bưu điện đến Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Nghệ An, số 16 đường Trường Thi, thành phố Vinh, Nghệ An; Hoặc nộp trực tuyến mức độ 4 tại địa chỉ: http://dichvucong.nghean.gov.vn.

Trước ngày 02/10/2020, ngày Trung tâm Phục vụ hành chính công đi vào hoạt động thì một số thủ tục hành chính (như ý kiến của Cử tri các xã Quỳnh Long, Quỳnh Thuận huyện Quỳnh Lưu phản ánh) được cán bộ Chi cục Thủy sản trực tiếp nhận hồ sơ (đăng kiểm, đăng ký, cấp phép khai thác thủy sản…) của từng tàu về xử lý.

Sau khi thẩm định, xử lý hồ sơ theo quy định, các Tổ công tác sẽ trả lại cho ngư dân tại địa phương. Việc làm trực tiếp này của cán bộ và người dân không có kiểm soát thời hạn xử lý, không qua giám sát của các cấp trên, đặc biệt là chưa đáp ứng yêu cầu công khai minh bạch trong quá trình giải quyết thủ tục hành chính, có thể phát sinh nhũng nhiễu tiêu cực.

Hiện nay, tất cả các thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở Nông nghiệp và PTNT đã được công khai trên hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính tỉnh Nghệ An; trong đó có 76/116 thủ tục hành chính cho phép người dân nộp trực tuyến mức độ 4 (thông qua các thiết bị thông minh nộp trên hệ thống mà không cần trực tiếp đến Trung tâm Phục vụ hành chính công để nộp hồ sơ).

Mọi doanh nghiệp, người dân có thể tra cứu nội dung thủ tục hành chính, mẫu tờ khai để thực hiện thủ tục hành chính, quá trình giải quyết, kết quả thủ tục hành chính trên Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính tỉnh Nghệ An thông qua các thiết bị thông minh.

Giải quyết thủ tục hành chính tại trung tâm phục vụ hành chính công tỉnh Nghệ An. Ảnh tư liệu PV

Trong thời gian qua, Sở Nông nghiệp và PTNT nhận thấy một số thuận lợi và khó khăn khi thực hiện tiếp nhận và trả kết quả tại Trung tâm Phục vụ hành chính công của Tỉnh như sau:

+ Về thuận lợi: Được sự quan tâm chỉ đạo của các cấp trên nên công tác kiểm soát thủ tục hành chính từng bước được đáp ứng yêu cầu công khai, minh bạch trong quá trình tổ chức thực hiện thủ tục hành chính, nhằm kịp thời phát hiện để loại bỏ hoặc chỉnh sửa thủ tục hành chính không phù hợp, phức tạp, phiền hà. Bổ sung thủ tục hành chính cần thiết, đáp ứng nhu cầu thực tế; bảo đảm quy định thủ tục hành chính đơn giản, dễ hiểu, dễ thực hiện, tiết kiệm thời gian, chi phí, công sức của đối tượng và cơ quan thực hiện thủ tục hành chính.

+ Về khó khăn: Ngành nông nghiệp và PTNT là ngành có địa bàn rộng, đa số đối tượng nộp hồ sơ thủ tục hành chính là người nông dân làm ruộng, đi biển, miền núi vùng sâu vùng xa nên việc tiếp cận các văn bản luật cũng như thao tác trên thiết bị điện tử thông minh còn nhiều hạn chế, khai báo sai sót, khó khăn khi Sở triển khai nộp hồ sơ trực tuyến.

Công tác truyền thông, tuyên truyền, hướng dẫn doanh nghiệp và người dân hiệu quả vẫn chưa cao. Tình hình dịch COVID-19 diễn biến phức tạp đã ảnh hưởng đến việc thực hiện tiếp nhận, giải quyết các thủ tục hành chính cho tổ chức, công dân.

Tàu cá ngư dân Quỳnh Lưu về bờ mang về hàng trăm tấn hải sản. Ảnh tư liệu: Việt Hùng

Để giải quyết kiến nghị cử tri, đồng thời tăng cường hiệu quả thực hiện giải quyết thủ tục hành chính đáp ứng nhu cầu của người dân và doanh nghiệp về công khai minh bạch, thời gian tới Sở Nôngnghiệp và phát triển nông thôn sẽ triển khai thực hiện các nhiệm vụ sau:

+ Tiếp tục tăng cường chỉ đạo công tác kiểm soát thủ tục hành chính trực tuyến; tiếp tục tham mưu cắt giảm số thủ tục hành chính và thời gian giải quyết thủ tục hành chính theo hướng tinh gọn và hiệu quả;

+ Nâng cao vai trò trách nhiệm của người đứng đầu, trong đó gắn trách nhiệm cá nhân thực hiện giải quyết thủ tục hành chính.

+ Đẩy mạnh công tác tuyên truyền về hoạt động kiểm soát thủ tục hành chính đến cán bộ cơ sở và người dân, doanh nghiệp; hướng dẫn cụ thể chi tiết, cách thức nộp hồ sơ trực tuyến tại địa chỉ http://dichvucong.nghean.gov.vn; tiếp nhận hỏi đáp trực tiếp, nhanh gọn và sử dụng các mạng viễn thông được cấp trên cho phép để trao đổi, chỉnh sửa, cung cấp bổ sung hồ sơ theo quy định nhằm giảm thiểu thời gian, chi phí đi lại của người dân, doanh nghiệp;

+ Thực hiện tốt công tác tiếp nhận, xử lý phản ánh kiến nghị của tổ chức, cá nhân về quy định thủ tục hành chính thuộc Ngành nông nghiệp và PTNT quản lý.

+ Chi cục Thủy sản nghiêm túc tiếp thu ý kiến của cử tri; xem xét và khẩn trương có giải pháp khắc phục những tồn tại, hạn chế do chủ quan (nếu có); chấn chỉnh nâng cao trách nhiệm cán bộ giải quyết thủ tục hành chính theo đúng quy định./.

G.H