Nam sinh xứ Lường có điểm bài thi đánh giá năng lực cao ngất ngưởng
(Baonghean.vn) - Tại kỳ thi đánh giá năng lực của Trường Đại học Quốc gia Hà Nội năm 2022 với sự tham gia của hơn 60.000 thí sinh trên cả nước, Ngô Đức Tài – học sinh Trường THPT Đô Lương 3 đạt 120 điểm. Với mức điểm cao ngất ngưởng này, Tài cũng có cơ hội trúng tuyển vào nhiều trường đại học tốp đầu.
Thành tích nổi trội
Ở Trường THPT Đô Lương 3, Ngô Đức Tài là học sinh khá nổi tiếng bởi 3 năm học ở trường em đều là học sinh giỏi toàn diện. Năm lớp 10, Tài tham dự cuộc thi Sáng tạo khoa học, kỹ thuật cấp tỉnh và từng đạt giải Ba với dự án ở lĩnh vực phần mềm hệ thống, với đề tài sử dụng ngôn ngữ PHP để thiết kế website thi trắc nghiệm trực tuyến phục vụ cho học sinh trung học.
Tài chia sẻ: "Dự án được triển khai trong thời gian khá ngắn giữa lúc dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp và chúng em phải chuyển từ hình thức học trực tiếp sang trực tuyến. Khi triển khai dự án này, em thấy rất vui, bởi có thể áp dụng được trong thực tiễn và trên thực tế chúng em đã từng áp dụng ở trường".
Ngô Đức Tài là học sinh có nhiều thành tích nổi bật tại Trường THPT Đô Lương 3. Ảnh: P.V |
Bên cạnh công nghệ thông tin, sở thích khám phá và tìm hiểu kiến thức của em được gửi gắm vào những kỳ thi đánh giá năng lực, xem đó là cơ hội thể hiện năng lực bản thân, đồng thời là cơ sở để em “rộng cửa” vào giảng đường đại học.
Trong đó, kỳ thi đánh giá năng lực do Trường Đại học Quốc gia Hà Nội tổ chức là kỳ thi Tài tham gia nhiều nhất với 3 lần thi. Với độ khó cao, đòi hỏi kiến thức tổng hợp của nhiều môn, song đáng khâm phục là cả 3 lần thi Tài đều đạt điểm số rất cao: 114, 116 và 120 điểm.
Mới đây, tổng kết 10 kỳ thi đánh giá năng lực năm 2022, Đại học Quốc gia Hà Nội đã công bố phổ điểm. Theo đó, sau 10 đợt thi liên tiếp từ 26/2-26/6/2022, chỉ có 1 thí sinh có điểm cao nhất là 135/150 và có 16 thí sinh đạt điểm trong khoảng từ 125-131. Trong số hơn 60.000 bài dự thi, chỉ có 1,6% có điểm thi bằng hoặc cao hơn 110. Với điểm thi là 120 điểm, Tài khiêm tốn cho biết “em chỉ nằm trong tốp 50” nhưng thực tế, vị trí của Tài cao hơn nhiều.
Thi đánh giá năng lực là một kỳ thi có bài thi (môn thi) tổng hợp thường gồm các câu hỏi để kiểm tra trình độ ngôn ngữ; Toán học, tư duy logic và phân tích số liệu; và giải quyết vấn đề.
Mục đích của việc tham gia kỳ thi này là để xét tuyển đại học, đánh giá năng lực của học sinh THPT theo chuẩn đầu ra của chương trình giáo dục phổ thông mới; Định hướng nghề nghiệp cho người học trên nền tảng kiến thức và năng lực cá nhân; Kiểm tra kiến thức tự nhiên, xã hội, tư duy, kỹ năng, thái độ của người học…
Kết quả thi đánh giá năng lực là một trong những phương thức xét tuyển vào các trường đại học.
Bí quyết tự học
Nói về kỳ thi này, Tài nói thêm: Bài thi của Đại học Quốc gia Hà Nội hướng tới đánh giá năng lực học sinh phổ thông theo 3 nhóm chính: Sáng tạo và giải quyết vấn đề; Năng lực Toán, tiếng Việt, tư duy ngôn ngữ, lập luận, logic, tính toán và xử lý số liệu và tự học, khám phá và ứng dụng công nghệ/khoa học (tự nhiên - xã hội).
Theo đó, cấu trúc bài thi gồm 3 phần:Tư duy định tính (50 câu hỏi, 60 phút), Tư duy định lượng (50 câu hỏi, 75 phút), Khoa học (50 câu hỏi, 60 phút).
Ở các phần thi, những câu hỏi thuộc các kiến thức của 3 môn Toán, Lý, Hóa em làm khá tốt và đạt chính xác trên 90%. Các phần thi thuộc lĩnh vực khoa học xã hội không phải là thế mạnh của em nhưng nhờ ôn tập kỹ và đọc sách tham khảo nhiều nên em tự tin đạt trên 80%. Dù đây chưa phải là kết quả cao nhất nhưng em khá hài lòng vì kết quả của kỳ thi là do em nỗ lực và cố gắng.
Với điểm bài thi năng lực là 120 điểm, Tài có nhiều cơ hội để trúng tuyển vào nhiều trường đại học tốp đầu của cả nước. Ảnh: M.H |
Kỳ thi đánh giá năng lực cũng là một trong những kỳ thi mới và chỉ mới được triển khai trong vài năm trở lại đây. Tuy nhiên, hiện có trên 50 trường đại học tốp đầu sử dụng kết quả này và là một phương thức xét tuyển chính trong những năm học tới.
Điều khó khăn hiện nay đối với các thí sinh, đặc biệt là thí sinh ở các tỉnh lẻ là việc ôn luyện và tiếp cận với bộ đề thi này vẫn đang còn nhiều hạn chế. Trong khi đó, dù đã có hướng dẫn nhưng việc tổ chức dạy và học trong các nhà trường để giúp học sinh tiếp cận với hình thức thi này còn nhiều bất cập.
Thực tế, trong một vài năm trở lại đây, số học sinh trên địa bàn tỉnh đăng ký kỳ thi này ngày một nhiều nhưng hầu hết các em đều tự ôn, đều tự tìm kiếm tài liệu và chủ động đi thi.
Một bài thi đánh giá năng lực của Trường Đại học Quốc gia Hà Nội gồm tổng hợp kiến thức của 7 môn đó là Toán học, Ngữ văn, Vật lý, Hóa học, Sinh học. Lịch sử, Địa lý và đây thực sự là một bài toán khó với những thí sinh lâu nay thường chỉ ôn 3 môn thi xét tuyển vào đại học. Bản thân em, khi tiếp cận với đề này, em không quá lo lắng với các môn Toán, Lý, Hóa, vì đây là những môn chủ đạo của em. Những môn còn lại, để bố trí thời gian học với học sinh lớp 12 hết sức vất vả bởi có quá nhiều môn, lượng kiến thức khổng lồ. Khi tiếp cận với đề thi đánh giá năng lực, em đã lên mạng tải các đề mẫu và xem cấu trúc đề.
Qua phân tích, em thấy dù số lượng câu hỏi rất lớn lên đến 150 câu nhưng kiến thức chủ yếu là trong sách giáo khoa và một số câu hỏi có tính thực tế nên trước tiên học kỹ các bài học ở lớp. Thời gian còn lại, em mua các bộ đề của các môn Văn, Sử, Địa, Sinh học để ôn thi như ôn đại học và khi đã nắm vững kiến thức thì kỳ thi này không còn quá khó khăn nữa.
Để có thể làm tốt bài thi đánh giá năng lực, Tài cũng cho rằng, thí sinh phải “tỉnh táo” khi làm đề bởi có khá nhiều câu mẹo hoặc các câu hỏi có tính ứng dụng. Những câu xã hội, không cần phải học thuộc, không cần phải sử dụng ngôn từ hoa mỹ mà cố gắng đọc hiểu. Các câu hỏi cũng không ra quá sâu nên khi làm bài phải biết vận dụng tư duy và đòi hỏi tốc độ để tận dụng hết thời gian làm bài.
Với 120 điểm, Tài khá tự tin khi đăng ký NV1 vào Khoa Kinh tế đối ngoại và NV2 vào Khoa Công nghệ thông tin – Đại học Quốc gia Hà Nội. Tuy nhiên, nam sinh này chưa tự hài lòng dù với thành tích 3 kỳ thi thử liên tiếp giữ vị trí thủ khoa của Trường THPT Đô Lương 3.
Thí sinh tham dự kỳ thi đánh giá năng lực của Đại học Quốc gia Hà Nội. Ảnh: Internet |
Thầy giáo Vương Trần Lê – Hiệu trưởng Trường THPT Đô Lương 3 nhận xét: Ngô Đức Tài là học sinh nghị lực, có ý thức tự học cao và là một điển hình của trường. Chúng tôi tin rằng, từ kết quả mà Tài đạt được sẽ tiếp thêm động lực và sự tự tin cho học sinh ở những vùng xa trung tâm và có thêm nhiều học sinh có kết quả cao tại các kỳ thi đánh giá năng lực.