Kiểm tra cải cách hành chính tại thành phố Vinh
(Baonghean.vn) - Đoàn kiểm tra đề nghị thành phố Vinh cần rà soát, khắc phục tồn tại, hạn chế trong công tác cải cách hành chính của địa phương.
Chiều 22/7, đoàn kiểm tra cải cách hành chính của Sở Nội vụ do đồng chí Trần Quốc Chung - Phó Giám đốc Sở Nội vụ làm trưởng đoàn đã có cuộc làm việc với UBND thành phố Vinh.
Dự cuộc làm việc có đồng chí Trần Ngọc Tú - Chủ tịch UBND thành phố Vinh, đại diện lãnh đạo các phòng, ban của UBND thành phố Vinh. Ảnh: Thanh Lê |
Thời gian qua, công tác cải cách hành chính được Thành ủy, UBND thành phố Vinh quan tâm chỉ đạo, lãnh đạo. Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố Vinh đã ban hành Nghị quyết số 03-NQ/Th.U ngày 29/4/2021 về đẩy mạnh công tác cải cách hành chính trên địa bàn thành phố Vinh giai đoạn 2021-2025. UBND thành phố đã ban hành kế hoạch cải cách hành chính năm 2021, 2022; trong đó xác định mục tiêu, nội dung, nhiệm vụ cụ thể của đơn vị; phân công cho các phòng, đơn vị liên quan chủ trì thực hiện.
Chủ tịch UBND thành phố Vinh Trần Ngọc Tú nhấn mạnh: Thành phố tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính, nâng cao đạo đức công vụ đối với cán bộ, công chức. Ảnh: Thanh Lê |
UBND thành phố đã giao nhiệm vụ cho các phòng chuyên môn, đơn vị, phường, xã tập trung rà soát, giảm thời gian giải quyết các thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền. Kết quả năm 2021, Phòng Quản lý đô thị đăng ký rút ngắn thời gian giải quyết của 4/31 thủ tục hành chính; Phòng Lao động, Thương binh và Xã hội đăng ký rút ngắn 2/17 thủ tục hành chính, 24/25 phường, xã đã thực hiện rút ngắn thời gian giải quyết của 1280/2689 thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền. Năm 2022, có 11/25 phường, xã tiếp tục thực hiện rút ngắn thời gian thực hiện 354 thủ tục.
Cán bộ Sở Nội vụ kiểm tra công tác cải cách hành chính tại xã Hưng Lộc, thành phố Vinh. Ảnh: Thanh Lê |
Hiện nay, UBND thành phố Vinh đang thực hiện 279 thủ tục hành chính, trong đó có 7 thủ tục được thực hiện theo cơ chế một cửa liên thông. Trong thời gian qua, thành phố đã yêu cầu các phòng, đơn vị liên quan xử lý trách nhiệm trong giải quyết hồ sơ chậm trả kết quả, thực hiện xin lỗi tổ chức, công dân theo quy định. Năm 2021, đã ban hành 35 văn bản xin lỗi tổ chức, công dân đối với hồ sơ chậm trả kết quả.
Bên cạnh đó, thành phố Vinh đã quan tâm đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác chỉ đạo, điều hành, từng bước xây dựng chính quyền điện tử, đã khai trương đưa vào sử dụng Trung tâm Điều hành đô thị thông minh thành phố Vinh. Hệ thống quản lý văn bản điều hành VNPT-Ioffice kết nối liên thông tới 12/12 phòng chuyên môn, 12/12 đơn vị sự nghiệp, 25/25 phường, xã. Thành phố đã thực hiện tiếp nhận và trả kết quả dịch vụ công mức độ mức độ 3 đối với 152 thủ tục hành chính mức độ 4 đối với 105 thủ tục hành chính (đạt tỉ lệ 92%).
UBND thành phố Vinh đã tập trung thực hiện 2 sáng kiến về cải cách hành chính để phục vụ tốt hơn cho người dân, doanh nghiệp. Đó là, đối thoại giải thích, hướng dẫn giải quyết các khó khăn, vướng mắc trong công tác cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho 5 xã, 4 xóm sáp nhập vào địa bàn thành phố Vinh.
Cùng với đó, xây dựng kế hoạch và tổ chức gặp gỡ, đối thoại thường niên các doanh nghiệp, hộ kinh doanh trên địa bàn thành phố để lắng nghe, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc; đồng thời có các giải pháp chấn chỉnh trong công tác quản lý nhà nước, đặc biệt là công tác cải cách hành chính để phục vụ doanh nghiệp tốt hơn.
Phó Giám đốc Sở Nội vụ Trần Quốc Chung đề nghị UBND thành phố Vinh tiếp tục phát huy những kết quả đạt được; đồng thời chỉ đạo các phòng, đơn vị, công chức, viên chức liên quan rà soát, khắc phục tồn tại, hạn chế để nâng cao hiệu quả công tác cải cách hành chính. Ảnh: Thanh Lê |
Với sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt trong công tác cải cách hành chính, nhiều năm liền UBND thành phố Vinh luôn là đơn vị dẫn đầu được đánh giá, xếp loại, xếp hạng công tác cải cách hành chính ở vị trí thứ nhất trong nhóm các huyện, thành, thị.
Qua kiểm tra tại các phòng, ban chuyên môn và một số phường, xã, đoàn kiểm tra chỉ ra một số tồn tại, hạn chế, đề nghị thành phố Vinh rà soát, khắc phục. Thực hiện công khai thủ tục hành chính ở một số phường, xã đảm bảo quy định, cập nhật kịp thời bộ thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết.
Lãnh đạo UBND thành phố Vinh tiếp thu ý kiến kết luận của đoàn kiểm tra. Ảnh: Thanh Lê |
Đoàn yêu cầu các đơn vị thực hiện tốt việc luân chuyển hồ sơ trên Hệ thống thông tin một cửa điện tử tỉnh; tăng cường công tác tuyên truyền, tăng tỷ lệ tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính qua các dịch vụ công trực tuyến mức độ 3,4; tăng tỷ lệ ứng dụng chữ ký số; khắc phục tình trạng còn có văn bản giao việc xử lý chậm; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, điều hành và thực hiện nhiệm vụ chuyên môn…