Hyundai bị phạt 19,2 triệu USD vì làm sai lệch hàng triệu báo cáo tín dụng
Hyundai Capital America - đối tác tài chính của Hyundai, Kia và Genesis tại Mỹ đã bị Cục Bảo vệ Tài chính Người tiêu dùng Mỹ trừng phạt vì “lỗi báo cáo tín dụng phổ biến” gây hại cho hàng triệu khách hàng.
Theo chính phủ Mỹ, Hyundai Capital America (HCA) đã nhiều lần cung cấp thông tin không chính xác cho các công ty báo cáo tín dụng và không thực hiện các bước thích hợp sau khi vấn đề được xác định.
Hơn nữa, Cục Bảo vệ Tài chính Người tiêu dùng cáo buộc công ty đã sử dụng “các hệ thống, quy trình, thủ tục thủ công và lỗi thời để cung cấp thông tin báo cáo tín dụng - dẫn đến sự không chính xác hàng loạt. Từ đó đưa thông tin không chính xác tiêu cực lên báo cáo tín dụng của người tiêu dùng mặc dù không phải do lỗi của của riêng họ".
Quy mô của vấn đề là rất lớn khi Cục Bảo vệ Tài chính Người tiêu dùng phát hiện HCA cung cấp thông tin sai lệch về khoảng 2,2 triệu khách hàng trong hơn 8,7 triệu lần từ năm 2016 - 2020. Tệ hơn nữa, “trong nhiều trường hợp, Hyundai biết rằng họ đã cung cấp thông tin không chính xác nhưng vẫn không thực hiện các biện pháp hợp lý” để giải quyết vấn đề.
Điều này gây ảnh hưởng trực tiếp đến người tiêu dùng vì HCA sẽ báo cáo khách hàng quá hạn các khoản vay và hợp đồng thuê nhà, mặc dù đã chúng được thanh toán đúng hạn. Đặc biệt, chính phủ Mỹ đã phát hiện “trong khoảng 570.000 trường hợp, công ty đã để hiển thị mã thông báo về các khoản thanh toán quá hạn hoặc không có trong PHP (hồ sơ lịch sử thanh toán) mặc dù trên thực tế, người tiêu dùng đã hoàn tất các khoản thanh toán được yêu cầu và bằng tài khoản thật".
Điều này tất nhiên sẽ làm giảm điểm tín dụng của khách hàng và ảnh hưởng đến khả năng tiếp cận tín dụng, đồng thời cũng khiến họ phải chịu lãi suất cao hơn do điểm tín dụng thấp hơn.
Sau một cuộc điều tra, Cục Bảo vệ Tài chính Người tiêu dùng Mỹ xác định, HCA đã vi phạm Đạo luật Báo cáo Tín dụng Công bằng khi không báo cáo đầy đủ và chính xác thông tin tài khoản cho vay và cho thuê; không cung cấp ngày thông tin vi phạm đầu tiên khi được yêu cầu, không sửa đổi hoặc xóa thông tin khi được yêu cầu, không có các thủ tục đánh cắp danh tính hợp lý và không có các chính sách và thủ tục chính xác và toàn vẹn hợp lý.
Trong một tuyên bố, Giám đốc Cục Bảo vệ Tài chính Người tiêu dùng Mỹ - Rohit Chopra cho biết: “Hyundai đã làm sai lệch các báo cáo tín dụng cho hàng triệu khách hàng vay một cách bất hợp pháp, bao gồm cả việc báo cáo sai sự thật cho các công ty báo cáo tín dụng về việc đã quá hạn các khoản cho vay và cho thuê của họ”.
Ông Rohit Chopra cho biết thêm: "Người cung cấp dịch vụ cho vay phải đầy đủ và chính xác khi cung cấp thông tin ảnh hưởng đến báo cáo tín dụng của người đi vay".
HCA sẽ phải trả khoản tiền phạt dân sự 6 triệu USD cho Cục Bảo vệ Tài chính Người tiêu dùng Mỹ cũng như khoản bồi thường 13,2 triệu USD cho những khách hàng hiện tại và trước đây đã bị cung cấp thông tin không chính xác cho các công ty báo cáo tín dụng, nói rằng họ đã “quá hạn trả góp bán lẻ ô tô hợp đồng hoặc cho thuê hơn 30 ngày".
Cục Bảo vệ Tài chính Người tiêu dùng Mỹ cũng tiết lộ, người Mỹ nợ 1,400 tỷ USD tiền vay mua ô tô, khiến nó trở thành thị trường tín dụng tiêu dùng lớn thứ ba./.