Nghệ An: Kiểm soát, xử lý ngay vi phạm tốc độ, không 'chờ' phạt nguội

Đặng Cường 06/09/2022 16:16

(Baonghean.vn) - Sau hơn 2 tháng ra quân kiểm tra, xử lý các hành vi vi phạm trật tự an toàn giao thông theo Kế hoạch của Bộ Công an, lực lượng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Nghệ An đã phát hiện, lập biên bản xử lý hơn 11.000 trường hợp vi phạm, trong đó vi phạm tốc độ lên đến 2.784 trường hợp. Đây là một thực tế đáng báo động, bởi được xác định là một trong những nguyên nhân gây ra các vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng.

Chủ quan đường vắng, không có camera…

Theo tổ công tác của Đội Cảnh sát giao thông đường bộ số 5 vào một trưa cuối tháng 8 tuần tra, kiểm soát tại ngang khu vực gần ngã tư Sân bay Vinh, từ 12-13h, lực lượng đã tiến hành dừng xe trên 10 trường hợp thì có đến 3 trường hợp vi phạm tốc độ.

Anh N.Đ.H, một lái xe vi phạm cho biết: Chạy xe trên Quốc lộ 46 hướng từ Nam Đàn xuống TX Cửa Lò, đến địa phận gần ngã tư sân bay, khi Cảnh sát giao thông ra hiệu dừng xe tôi mới biết là trước đó mình đã bị bắn tốc độ. Thú thật, đường thông thoáng, phần do chủ quan buổi trưa ít phương tiện qua lại nên tôi không để ý đến tốc độ.

Ngoài hệ thống camera phạt nguội, lực lượng CSGT tăng cường công tác tuần tra kiểm soát, kịp thời phát hiện phương tiện vi phạm tốc độ. Ảnh: Đ.C

Còn anh N.N.T (trú ở huyện Diễn Châu) bị phát hiện vượt tốc độ ngang khu vực cầu vượt Quán Bánh. Sau khi tổ công tác cho xem lại hình ảnh, thừa nhận vi phạm, anh T. cho hay: Khi bị dừng xe xử lý, sau phút đầu bất ngờ thì tôi có phần xấu hổ. Cũng chỉ “vì vội”, phần vì nghĩ buổi trưa đường vắng, khu vực không có camera nên tôi đã tăng tốc quá quy định.

Thực tế cho thấy, cũng chính vì những suy nghĩ chủ quan này mà không ít vụ tai nạn giao thông đã xảy ra, trong đó không ít vụ nghiêm trọng. Đơn cử mới đây là vụ tai nạn xảy ra vào lúc 16h ngày 3/9 trên Quốc lộ 48. Vào thời điểm nói trên, ô tô con mang BKS 37A- 391.70 chạy trên Quốc lộ 48, hướng Qùy Hợp về Diễn Châu với tốc độ cao, khi đến địa phận xóm Hưng Lập, xã Nghĩa Tiến, TX Thái Hòa thì đâm vào xe máy mang BKS 37- G1 648.24 chở 2 người chạy cùng chiều. Vụ tai nạn làm 2 người trên xe máy tử vong, 5 người trên ô tô con bị thương nặng.

Tạm giữ tài xế xe ô tô trong vụ 7 người thương vong

05/09/2022

Hay như vụ tai nạn vào 6h sáng ngày 29/8 tại khu vực qua thôn Hà Nam, xã Đỉnh Sơn, huyện Anh Sơn. Theo camera của hộ dân bên đường ghi lại, vào thời gian nói trên, chiếc ô tô con mang biển kiểm soát 37A- 862.81 đi với tốc độ cao đã đâm trực diện vào người điều khiển xe máy đi đối diện, khiến người phụ nữ điều khiển xe máy văng khỏi xe tử vong, chiếc ô tô cũng lật nhào tại chỗ.

Hiện trường vụ tai nạn vào 6h sáng ngày 29/8 tại khu vực qua thôn Hà Nam, xã Đỉnh Sơn, huyện Anh Sơn. Ảnh: CTV

Đó chỉ là 2 trong số nhiều vụ tai nạn liên quan đến tốc độ xảy ra trong thời gian gần đây. Theo như số liệu của cơ quan chức năng thì trên 90% nạn nhân tử vong từ những vụ tai nạn giao thông có liên quan đến hành vi vi phạm tốc độ. Thế nhưng, trên các tuyến giao thông vẫn còn khá nhiều phương tiện chạy quá tốc độ cho phép.

Là người sống gần khu vực ngã ba tuyến đường 35m giao với Quốc lộ 46, chị Nguyễn Thị Hương cho biết: Không chỉ phóng nhanh vượt ẩu trên đường thẳng, nhiều xe đi qua ngã ba, ngã tư không có đèn đỏ cũng chạy rất nhanh. Bởi vậy, ngoài phát huy hệ thống camera phạt nguội trên tuyến Quốc lộ 1A, cần tăng cường lực lượng Cảnh sát giao thông trên những tuyến đường còn lại để xử lý trực tiếp, có như vậy mới điều chỉnh được ý thức của người tham gia giao thông, góp phần giảm tai nạn.

Tăng cường tuần tra kiểm soát, xử lý nghiêm

Hiện nay, quy định tại Nghị định 100/2019/NĐ-CP cũng như một số điều được sửa đổi, bổ sung tại Nghị định 123/2021/NĐ-CP, người điều khiển phương tiện sẽ bị xử phạt từ 800.000 đồng đến 12 triệu đồng (tùy tốc độ vượt) đối với ô tô; bị xử phạt từ 300.000 đồng đến 5 triệu đồng (tùy tốc độ vượt) đối với xe máy.

Ngoài xử phạt hành chính, chủ phương tiện chạy quá tốc độ còn có thể bị tước Giấy phép lái xe từ 1- 4 tháng. Đồng thời, sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự nếu gây ra tai nạn giao thông nghiêm trọng. Tuy nhiên, thực tế vẫn còn khá nhiều trường hợp lái xe chạy quá tốc độ quy định.

Chỉ riêng sau hơn 2 tháng (từ 20/6- 30/8/2022) ra quân kiểm tra, xử lý các hành vi vi phạm trật tự an toàn giao thông theo Kế hoạch của Bộ Công an, lực lượng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh đã phát hiện, lập biên bản xử lý hơn 11.000 trường hợp vi phạm, trong đó có đến 2.784 trường hợp vi phạm tốc độ. Đáng nói, nếu trước đây lái xe vi phạm tốc độ chủ yếu tập trung ở các tuyến Quốc lộ, thì nay xảy ra ở bất kỳ tuyến đường nào, đặc biệt là buổi trưa, ban đêm tỷ lệ xe vi phạm càng nhiều. Trong đó, chủ yếu các xe chạy quá tốc độ quy định từ 10 km/h đến 20 km/h, cá biệt có trường hợp quá tốc độ quy định trên 40 km/h...

Rà soát phương tiện vi phạm tốc độ từ hệ thống camera phạt nguội trên Quốc lộ 1A. Ảnh: Đ.C

Theo Thượng tá Nguyễn Nam Hồng - Phó trưởng Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh: Thời gian qua, hành vi vi phạm tốc độ của người tham gia giao thông diễn ra phổ biến, không chỉ trên tuyến quốc lộ, đường nội thị mà trên cả các tuyến giao thông nông thôn, nhất là khi vắng bóng lực lượng chức năng. Điều này không chỉ gây nguy hiểm trực tiếp cho người điều khiển phương tiện mà còn gây nguy hiểm cho những người tham gia giao thông khác. Không ít những vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng xảy ra nguyên nhân do người điều khiển phương tiện giao thông không làm chủ tốc độ.

Để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý vi phạm, góp phần kiềm chế tai nạn giao thông, ngoài phát huy hệ thống camera phạt nguội, phòng sẽ tiếp tục chỉ đạo các đội, trạm tăng cường công tác tuần tra kiểm soát, tổ chức mật phục ghi hình để xử lý. Đối với hành vi chạy quá tốc độ, chúng tôi kiên quyết xử lý nghiêm, không bỏ qua trường hợp nào.

Hệ thống giám sát xử lý vi phạm đặt tại Trung tâm chỉ huy thuộc Phòng CSGT Công an tỉnh. Ảnh: Đ.C

Có thể thấy, chạy quá tốc độ là một trong những nguyên chính gây ra các vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng. Tốc độ càng lớn thì mức độ chấn thương càng cao. Bởi việc điều khiển phương tiện lưu thông với tốc độ cao sẽ hạn chế khả năng phân tích, xử lý các tình huống xảy ra trên đường. Bởi vậy, ngoài kế hoạch của Cảnh sát giao thông, sự vào cuộc các cấp, ngành hữu quan trong bổ sung hệ thống biển báo tốc độ, làm gờ giảm tốc, sơn, sửa vạch kẻ đường,… thì ý thức chấp hành pháp luật của người dân vẫn là yếu tố quan trọng, quyết định.

Đặng Cường