Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung tiếp công dân định kỳ tháng 9

Phạm Bằng 15/09/2022 16:54

(Baonghean.vn) - Ngày 15/9, đồng chí Nguyễn Đức Trung - Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì phiên tiếp công dân định kỳ tháng 9/2022.

Tham dự phiên tiếp công dân có đại diện Đoàn ĐBQH tỉnh, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh, Ban Dân vận Tỉnh uỷ, Ủy ban Kiểm tra Tỉnh uỷ, Ban Nội chính Tỉnh uỷ, thành phố Vinh.

Đồng chí Nguyễn Đức Trung - Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì phiên tiếp công dân định kỳ tháng 9/2022. Ảnh: Phạm Bằng

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung đã tiếp công dân Trương Như Đạt (trú khối 12, phường Cửa Nam, TP. Vinh). Ông Đạt kiến nghị UBND TP. Vinh làm thủ tục cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho gia đình ông tại thửa số 55 và 56, tờ bản đồ số 14, khối Yên Giang, phường Vinh Tân, TP. Vinh.

Diễn biến vụ việc, ông Trương Như Đạt nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất của hộ ông Bùi Kim Cương lần lượt vào các năm 1995 (thửa 56) và 2001 (thửa 55). Đất của hộ ông Bùi Kim Cương có nguồn gốc được UBND xã Vinh Tân (TP. Vinh) giao không đúng thẩm quyền năm 1993 và năm 1994.

Công dân Trương Như Đạt trình bày nội dung kiến nghị. Ảnh: Phạm Bằng

Thửa đất chưa được đo đạc bản đồ địa chính chính quy qua các thời kỳ, không có giấy tờ về việc giao đất tại thực địa, nhưng có một số giấy tờ thể hiện có việc được UBND xã Vinh Tân cấp đất. Về giấy tờ chứng minh nộp tiền sử dụng đất, UBND phường Vinh Tân cho biết, không còn hồ sơ lưu trữ đối với việc giao đất, sổ sách kế toán thu tiền và không có hoá đơn lưu gốc ở UBND phường.

Ông Trương Như Đạt đã nộp hồ sơ đề nghị cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Do ông Đạt không có giấy tờ nộp tiền khi được giao đất không đúng thẩm quyền, phường Vinh Tân không còn hồ sơ phản ánh việc thu tiền nên Chi cục thuế TP. Vinh thông báo mức thu 50% tiền sử dụng đất. Tuy nhiên, ông Đạt không đồng ý nộp tiền và liên tục có đơn đề nghị được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Phó Chủ tịch UBND TP. Vinh Lê Sỹ Chiến báo cáo quá trình giải quyết kiến nghị của công dân. Ảnh: Phạm Bằng

Tại phiên tiếp dân, Phó Chủ tịch UBND TP. Vinh Lê Sỹ Chiến cho biết, ngày 22/12/2021, UBND TP. Vinh thành lập Tổ công tác rà soát để khẳng định có hay không việc ông Đạt đã nộp tiền, từ đó làm cơ sở xác định phần diện tích công dân đã hoàn thành nghĩa vụ tài chính. Trong quá trình khai thác hồ sơ cung cấp cho Tổ công tác, UBND phường Vinh Tân đã tìm thấy bản lưu của các Phiếu thu số 61 ngày 24/11/1993 và Phiếu thu số 131 ngày 1/11/1994.

Ngày 12/7/2022, UBND TP. Vinh có công văn xin ý kiến Sở Tài chính, Sở Tài nguyên và Môi trường đề nghị xác định giá tại thời điểm năm 1993, 1994 (thời điểm giao đất không đúng thẩm quyền đối với thửa đất số 55, 56). Sau đó, Sở Tài chính và Sở Tài nguyên và Môi trường có các công văn đề xuất mức giá đất ở đối với trường hợp giao trái thẩm quyền tại phường Vinh Tân, TP. Vinh, trong đó đề xuất mức giá là 710.000 đồng/m2, áp dụng theo Quyết định số 308 ngày 23/4/1994.

"Theo Nghị định 45, số tiền công dân đã nộp được quy ra diện tích đã hoàn thành nghĩa vụ tài chính theo giá tại thời điểm nộp, phần diện tích còn lại thì phải nộp tiền theo chính sách tại thời điểm hiện nay", Phó Chủ tịch UBND TP. Vinh Lê Sỹ Chiến nói.

Giám đốc Sở TN&MT Hoàng Quốc Việt nêu ý kiến hướng giải quyết vụ việc. Ảnh: Phạm Bằng

Sau khi nghe công dân trình bày, ý kiến TP. Vinh và các ngành, kết luận hướng giải quyết vụ việc, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung cho rằng, quá trình công dân đề nghị xem xét cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đã lâu, kéo dài. Tuy nhiên, do các yếu tố quy định pháp luật về đất đai, bản thân công dân làm thất lạc hồ sơ, các cơ quan chức năng chưa giải quyết đầy đủ, thấu đáo nên đến nay kiến nghị của công dân chưa được giải quyết dứt điểm.

Thông qua vụ việc của ông Trương Như Đạt, Chủ tịch UBND tỉnh cũng đề nghị TP. Vinh rút kinh nghiệm trong việc phối hợp với các sở, ngành xử lý, giải quyết kiến nghị của công dân. Chủ tịch UBND tỉnh cũng chia sẻ với hoàn cảnh của công dân nhưng khẳng định, phải giải quyết vụ việc theo đúng các quy định pháp luật.

Đồng chí Nguyễn Đức Trung - Chủ tịch UBND tỉnh kết luận hướng giải quyết vụ việc. Ảnh: Phạm Bằng

Trên tinh thần đảm bảo quyền lợi chính đáng cho công dân, Chủ tịch UBND tỉnh cho rằng, vấn đề quan trọng là phải xác định rõ, đầy đủ nghĩa vụ tài chính mà công dân đã thực hiện tại thời điểm giao đất không đúng thẩm quyền. Trên cơ sở đối chiếu các quy định tại Quyết định số 308 ngày 23/4/1994 để xác định giá đất ở cụ thể, từ đây thực hiện quy đổi, xác định diện tích đất đã hoàn thành nghĩa vụ tài chính.

Đối với phần diện tích đất còn lại, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung nêu 2 hướng giải quyết. Thứ nhất, TP. Vinh cùng với các sở, ngành rà soát lại, xem xét có thể xác định thời điểm công dân thực hiện nghĩa vụ tài chính vào năm 2019 không (thời điểm mà công dân đã tạm nộp 50% tiền sử dụng diện tích đất còn lại).

Thứ hai, sau khi UBND tỉnh ban hành Quyết định phê duyệt giá đất, TP. Vinh phối hợp với Sở Tài nguyên và môi trường tiến hành xác định chính xác số tiền sử dụng đất công dân còn phải nộp và hướng dẫn công dân thực hiện theo đúng quy định. TP. Vinh báo cáo Hội đồng tiếp dân tỉnh và thông báo cho công dân trước ngày 31/10/2022; nếu công dân không đồng tình thì có quyền khiếu nại ở cấp cao hơn hoặc khởi kiện ra toà án./.

Phạm Bằng