Nghệ An ra công điện ứng phó khẩn cấp với bão số 4
(Baonghean.vn) - Chủ tịch UBND tỉnh - Trưởng ban Chỉ huy phòng, chống thiên tai - tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự tỉnh yêu cầu Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố, thị xã, các đơn vị liên quan tập trung chỉ đạo, triển khai công tác ứng phó bão số 4 theo phương châm "4 tại chỗ”, với tinh thần khẩn trương, quyết liệt nhất.
Tối 25/9, UBND tỉnh Nghệ An có Công điện số 20/CĐ-UBND về việc tập trung ứng phó khẩn cấp với bão số 4.
Công điện nêu rõ: Cơn bão có tên quốc tế Noru đang tiến vào Biển Đông (và sẽ trở thành cơn bão số 4 hoạt động trên Biển Đông từ đầu năm 2022), sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 15, giật cấp 17.
Theo dự báo của Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, sau khi vào Biển Đông, có khả năng bão số 4 vẫn duy trì sức gió rất mạnh cấp 13-14, giật cấp 16 (khi đến Nam quần đảo Hoàng Sa), khi vào gần bờ có thể vẫn mạnh cấp 12-13, giật cấp 15.
Đây là cơn bão có cường độ rất mạnh, tốc độ di chuyển nhanh, dự báo từ ngày 26/9, bão gây gió mạnh, sóng lớn trên vùng biển giữa và Bắc Biển Đông, chiều tối ngày 27/9 bão sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến vùng ven biển và đổ bộ vào đất liền khu vực Trung Bộ, trọng tâm là từ Quảng Trị đến Bình Thuận, gây mưa lớn tập trung ở Bắc Trung Bộ.
Hướng di chuyển của cơn bão Noru. Nguồn: nchmf.gov.vn |
Để chủ động ứng phó kịp thời, hiệu quả, hạn chế thiệt hại do bão và mưa lũ sau bão, Chủ tịch UBND tỉnh - Trưởng ban Chỉ huy phòng chống thiên tai - tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự tỉnh yêu cầu Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố, thị xã, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, Công an tỉnh, các sở, ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh, Báo Nghệ An, Đài Khí tượng Thủy văn khu vực Bắc Trung Bộ, các công ty thuỷ lợi, thuỷ điện trên địa bàn tỉnh và các đơn vị liên quan tập trung chỉ đạo, triển khai công tác ứng phó bão số 4 theo phương châm “4 tại chỗ” với tinh thần khẩn trương, quyết liệt nhất, trong đó, tập trung một số nhiệm vụ cụ thể:
1. Thực hiện nghiêm túc Công điện số 855/CĐ-TTg ngày 25/9/2022 của Thủ tướng Chính phủ về việc tập trung ứng phó khẩn cấp với bão số 4 năm 2022.
2. Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố, thị xã đình hoãn các cuộc họp không thật sự cấp bách để tập trung chỉ đạo, triển khai công tác ứng phó với bão, mưa lũ.
Tổ chức theo dõi chặt chẽ diễn biến bão, mưa lũ; phân công lãnh đạo, triển khai lực lượng xuống các địa bàn trọng điểm để trực tiếp chỉ đạo, đôn đốc, kiểm tra công tác ứng phó tại cơ sở; khẩn trương rà soát, kiểm đếm, hướng dẫn bảo đảm an toàn cho tàu thuyền, phương tiện hoạt động trên biển và tại nơi tránh trú (bao gồm cả tàu cá, tàu vận tải, tàu du lịch).
Rà soát, kiên quyết sơ tán người dân tại những nơi nguy hiểm, nhất là khu vực ven biển, cửa sông có nguy cơ ảnh hưởng của ngập sâu, sạt lở; trên tàu thuyền tại nơi neo đậu, trên lồng bè, chòi canh nuôi trồng thủy, hải sản, khu dân cư có nguy cơ bị sạt lở đất, lũ quét,…
Chỉ đạo, hướng dẫn việc chằng chống bảo đảm an toàn nhà cửa, trụ sở, kho tàng, cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ; kiểm soát, hướng dẫn bảo đảm an toàn giao thông, nhất là trước và trong khi bão khi bão đổ bộ và mưa lũ,…
3. Đài Khí tượng Thủy văn khu vực Bắc Trung Bộ: Tập trung theo dõi chặt chẽ diễn biến của bão, mưa lũ sau bão, dự báo, thông tin kịp thời cho cơ quan chức năng và người dân biết để chủ động ứng phó phù hợp.
4. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn: Chỉ đạo công tác đảm bảo an toàn đê điều, hồ đập, tàu thuyền, hoạt động thủy sản, nhất là hồ, đập xung yếu, hồ đầy nước, công trình đang thi công, sửa chữa; thu hoạch lúa và hoa màu với phương châm “xanh nhà hơn già đồng”, bảo vệ sản xuất nông nghiệp.
Chỉ đạo vận hành các trục tiêu chính, cống tiêu cuối hệ thống tiến hành tiêu nước đệm và sẵn sàng phương án tiêu úng khi có mưa lớn xảy ra.
5. Sở Công Thương: Chỉ đạo các chủ hồ chứa thủy điện thực hiện nghiêm quy định về quản lý an toàn đập, quy trình vận hành hồ chứa; phối hợp chặt chẽ với chính quyền cơ sở thông tin kịp thời, bảo đảm an toàn cho người dân, nhất là trong tình huống phải xả lũ khẩn cấp.
Kiểm tra công tác bảo đảm an toàn hệ thống lưới điện, duy trì cung ứng khi có mưa, lũ xảy ra, đặc biệt, đảm bảo điện phục vụ cho các công trình tiêu úng, thoát lũ; đảm bảo dự trữ, cung ứng hàng hóa, nhu yếu phẩm phục vụ nhu cầu của nhân dân.
6. Sở Giao thông vận tải: Chỉ đạo việc kiểm soát hướng dẫn giao thông tại các ngầm, tràn, khu vực ngập sâu, bố trí lực lượng, vật tư, phương tiện để kịp thời khắc phục sự cố, đảm bảo giao thông thông suốt trên các trục giao thông chính.
Chỉ đạo, phối hợp các cơ quan liên quan tiến hành khơi thông dòng chảy, đảm bảo tiêu thoát lũ tại các công trình giao thông đang triển khai thi công; bảo đảm an toàn cho tàu thuyền vận tải hoạt động trên biển, vùng cửa sông, trên sông.
7. Sở Thông tin và Truyền thông: Chỉ đạo công tác bảo đảm an toàn hệ thống hạ tầng thông tin, bảo đảm thông tin liên lạc thông suốt phục vụ công tác chỉ đạo, chỉ huy ứng phó với bão, mưa lũ của UBND tỉnh, Ban Chỉ huy phòng, chống thiên tai - tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự tỉnh trong mọi tình huống.
8. Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, Công an tỉnh: Rà soát các phương án ứng phó, sẵn sàng triển khai lực lượng, phương tiện hỗ trợ công tác sơ tán, di dời dân cư, tìm kiếm cứu nạn, ứng phó và khắc phục hậu quả bão, mưa lũ khi có yêu cầu; đảm bảo tuyệt đối an toàn tài sản và tính mạng của người dân, an ninh, trật tự xã hội.
Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh căn cứ diễn biến và dự báo bão, kịp thời tham mưu UBND tỉnh ban hành Lệnh cấm biển.
9. Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh, Báo Nghệ An và các cơ quan thông tấn báo chí: Tăng cường thời lượng, đưa tin kịp thời, chính xác về diễn biến của bão, mưa lũ và công tác chỉ đạo ứng phó để người dân biết, chủ động phòng, tránh.
10. Các sở, ban, ngành khác có liên quan theo chức năng quản lý Nhà nước và nhiệm vụ được giao chủ động chỉ đạo, phối hợp với các địa phương triển khai kịp thời, hiệu quả các biện pháp ứng phó với bão số 4 và mưa lũ do bão.
11. Các thành viên Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai - tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự tỉnh theo nhiệm vụ được phân công tiến hành kiểm tra, rà soát phương án phòng, chống thiên tai tại các địa phương được giao phụ trách, đặc biệt là phương án, vị trí sơ tán dân.
12. Giao Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai - tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự tỉnh tổ chức trực ban, nắm chắc tình hình, chủ động chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc các sở, ngành, địa phương triển khai công tác ứng phó cụ thể, sát với diễn biến của bão, mưa lũ, kịp thời báo cáo, đề xuất UBND tỉnh chỉ đạo những vấn đề vượt thẩm quyền.
Yêu cầu các sở, ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh; UBND các huyện, thành phố, thị xã và các cơ quan, đơn vị liên quan nghiêm túc triển khai thực hiện; báo cáo kết quả về Ban Chỉ huy phòng, chống thiên tai - tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự tỉnh (qua Văn phòng thường trực) để tổng hợp, báo cáo theo quy định.