10 xu hướng chuyển đổi số đáng quan tâm nhất trong năm 2022

Phan Văn Hòa 18/10/2022 15:18

(Baonghean.vn) - Chuyển đổi số là một hành trình liên tục đòi hỏi các tổ chức, doanh nghiệp phải liên tục thích ứng và phát triển để đáp ứng nhu cầu luôn thay đổi của khách hàng. Nếu đạt hiệu quả, hoạt động này sẽ thay đổi toàn diện cách thức mà một tổ chức, doanh nghiệp hoạt động, tăng hiệu quả hợp tác, tối ưu hóa hiệu suất làm việc và mang lại giá trị cho khách hàng.

Theo kết quả khảo sát của Tập đoàn Công nghệ IBM, 96% các nhà lãnh đạo của các tổ chức, doanh nghiệp đều cho rằng đại dịch Covid-19 sẽ đẩy nhanh quá trình chuyển đổi số của họ lên trung bình khoảng 5,3 năm. Điều này cho thấy kỷ nguyên chuyển đổi số đã đến, kéo theo nhiều công nghệ mới ra đời. Các tổ chức, doanh nghiệp phải thay đổi và nhanh chóng áp dụng các công nghệ tiên tiến để bắt kịp các xu hướng chuyển đổi số nổi bật.

Chuyển đổi số đề cập đến quá trình sử dụng công nghệ số để tạo mới hoặc sửa đổi các quy trình kinh doanh, văn hóa và trải nghiệm khách hàng hiện tại để đáp ứng các yêu cầu của thị trường và môi trường kinh doanh đang phát triển. Đã đến lúc các tổ chức, doanh nghiệp phải sửa đổi chiến lược của mình và chấp nhận những thay đổi có nhiều khả năng tác động đáng kể đến trải nghiệm của khách hàng nếu họ muốn duy trì tính cạnh tranh trong môi trường thay đổi nhanh chóng này.

Mục tiêu của chuyển đổi số là cải thiện hiệu suất, tạo ra các luồng doanh thu mới, cải thiện trải nghiệm của khách hàng và thúc đẩy tăng trưởng. Số liệu khảo sát cho thấy, trong năm 2021, 56% tổ chức, doanh nghiệp trên toàn cầu có kế hoạch ưu tiên cho quá trình chuyển đổi số.

10 xu hướng chuyển đổi số đáng quan tâm nhất trong năm 2022

1. Mọi thứ như một dịch vụ (XaaS: Everything as a Service)

XaaS là một mô hình kinh doanh cho các giải pháp đa dạng kết hợp phần cứng, phần mềm và dịch vụ. Đây là một trong những xu hướng chuyển đổi số quan trọng và sẽ tiếp tục đạt được sức hút trong năm 2022. XaaS là ​​một mô hình kinh doanh mà các tổ chức, doanh nghiệp cung cấp sản phẩm và dịch vụ của họ dưới dạng dịch vụ dựa trên sự đăng ký của khách hàng. Có nhiều loại dịch vụ liên quan đến điện toán đám mây và truy cập từ xa, chẳng hạn như phần mềm như một dịch vụ (SaaS), nền tảng như một dịch vụ (PaaS), cơ sở hạ tầng như một dịch vụ (IaaS), giao tiếp như một dịch vụ (CaaS) và mạng lưới như một dịch vụ (NaaS),…

Trước khi có sự xuất hiện của XaaS và điện toán đám mây, các tổ chức, doanh nghiệp thường phải mua và cài đặt các gói phần mềm được cấp phép để thiết lập mạng lưới của mình. Mô hình XaaS cũng cung cấp cho các tổ chức, doanh nghiệp tính linh hoạt và khả năng mở rộng cực cao. Vì những lý do này, trong tương lai XaaS sẽ tiếp tục là sự lựa chọn phổ biến cho các doanh nghiệp thuộc mọi quy mô.

2. Công nghệ 5G

Công nghệ 5G hứa hẹn sẽ cung cấp các kết nối tốc độ cao, độ trễ thấp và rất đáng tin cậy, do đó công nghệ mới này sẽ có tác động lớn đến quá trình chuyển đổi số trong năm 2022. 5G cho phép các tổ chức, doanh nghiệp loại bỏ các kết nối vật lý, truyền phát nội dung video độ nét cao trong thời gian thực và cung cấp trải nghiệm băng thông rộng di động nâng cao cho người tiêu dùng. Ngoài ra, công nghệ 5G tạo ra trải nghiệm giải trí sống động, chẳng hạn như chơi game trên đám mây và thực tế ảo (VR).

Ảnh minh họa.

Hướng tới những đổi mới cho trải nghiệm của người dùng, doanh nghiệp và các nền công nghiệp, trong tương lai 5G sẽ tạo ra một ​​một cuộc cách mạng về khả năng và ứng dụng của các dịch vụ di động tốc độ cao. Trong đó có một số lĩnh vực ưu tiên ứng dụng 5G như chăm sóc sức khỏe, sản xuất, giao thông công cộng, thành phố và toà nhà thông minh, nông nghiệp, năng lượng và tiện ích, truyền thông đa phương tiện và giải trí, ô tô tự lái…,

3. Trí tuệ nhân tạo (AI: Artificial Intelligence)

Một xu hướng chuyển đổi số quan trọng khác mà chúng ta thấy xuất hiện nhiều hơn trong năm 2022 là trí tuệ nhân tạo. AI là công nghệ cho phép máy móc, đặc biệt là hệ thống máy tính có thể mô phỏng các quá trình hoạt động trí tuệ của con người. Việc ứng dụng AI sẽ mang lại nhiều lợi ích cho các tổ chức, doanh nghiệp như đa tác vụ; thực hiện các nhiệm vụ phức tạp; luôn sẵn sàng phục vụ 24/7 mà không bị gián đoạn; tiết kiệm thời gian; tránh lỗi của con người; sử dụng thông tin chi tiết để dự đoán sở thích của khách hàng.

Hiện nay, AI đã được nhiều tổ chức, doanh nghiệp trên thế giới áp dụng bằng cách kết hợp AI vào các giải pháp và quy trình hoạt động. Số liệu khảo sát của Công ty tư vấn chiến lược toàn cầu McKinsey cho thấy, 50% tổ chức, doanh nghiệp sẽ áp dụng AI vào ít nhất một chức năng kinh doanh của họ.

4. Trải nghiệm tổng thể (TE: Total Experience)

Trải nghiệm tổng thể là một chiến lược kinh doanh tích hợp trải nghiệm của nhân viên, trải nghiệm khách hàng, trải nghiệm người dùng và trải nghiệm đa năng trên nhiều điểm tiếp xúc để đẩy nhanh tốc độ tăng trưởng. Mục tiêu của trải nghiệm tổng thể là thúc đẩy sự hài lòng của khách hàng, tự tin của nhân viên, lòng trung thành và sự ủng hộ của khách hàng và nhân viên thông qua việc quản lý toàn diện trải nghiệm của các bên liên quan.

Trải nghiệm tổng thể sẽ tiếp tục là động lực chính của xu hướng chuyển đổi số trong năm 2022 khi chúng ta đang sống trong thời đại của khách hàng. Toàn bộ trải nghiệm khách hàng là sự kết hợp của tất cả các kênh khách hàng và nhân viên, bao gồm các kênh kỹ thuật số (chẳng hạn như trang web và ứng dụng dành cho thiết bị di động) và các kênh thực (chẳng hạn như cửa hàng bán lẻ và trung tâm chăm sóc khách hàng), thành một kênh duy nhất với trải nghiệm nhất quán.

Để cung cấp trải nghiệm tổng thể tuyệt vời, các tổ chức, doanh nghiệp cần hiểu biết sâu sắc về khách hàng và nhu cầu của họ. Ngoài ra, các doanh nghiệp cần sử dụng các công nghệ mới nhất, chẳng hạn như AI và thực tế tăng cường (AR), để cá nhân hóa các sản phẩm và dịch vụ của họ.

Các khái niệm về trải nghiệm tổng thể và trải nghiệm khách hàng là vô cùng quan trọng trong hành trình hướng tới thành công của bất kỳ tổ chức, doanh nghiệp nào.

5. Dân chủ hóa dữ liệu (Data Democratization)

Dữ liệu ngày càng trở nên quan trọng đối với các tổ chức, doanh nghiệp trong việc đưa ra quyết định. Dân chủ hóa dữ liệu là quá trình làm cho dữ liệu có thể truy cập được cho tất cả các quản trị viên/ người ra quyết định của các tổ chức, doanh nghiệp. Nó cho phép các tổ chức, doanh nghiệp đưa ra quyết định tốt hơn bằng cách cấp cho tất cả nhân viên quyền truy cập vào dữ liệu và cũng cải thiện sự hợp tác và giao tiếp bằng cách chia sẻ dữ liệu giữa các phòng ban.

Mặc dù dân chủ hóa dữ liệu mang lại nhiều lợi ích hơn cho các cá nhân, tổ chức và doanh nghiệp nhưng nó cũng có những lợi ích rộng lớn hơn cho các đối tác và xã hội. Mục tiêu của nó là cho phép mọi người thu thập và phân tích dữ liệu mà không cần sự trợ giúp từ bên ngoài. Do đó, điều này được kỳ vọng sẽ mở ra những cơ hội mới và thay đổi cách thức đưa ra quyết định của các tổ chức, doanh nghiệp trong tương lai.

6. Nền tảng dữ liệu khách hàng (CDP: Customer Data Platform)

Nền tảng dữ liệu khách hàng (CDP) là một phần mềm đóng gói kết hợp dữ liệu từ nhiều công cụ để tạo ra một cơ sở dữ liệu khách hàng tập trung duy nhất. Ngoài việc cung cấp cho các tổ chức, doanh nghiệp một cái nhìn đầy đủ về khách hàng của họ. CDP sẽ giúp cho các tổ chức, doanh nghiệp quản lý dữ liệu khách hàng có tổ chức hơn, phân tích trải nghiệm khách hàng sâu sắc hơn và cải thiện quyền riêng tư và bảo vệ dữ liệu cho khách hàng.

CDP sẽ tiếp tục đóng một vai trò quan trọng trong quá trình chuyển đổi số trong năm 2022 khi các tổ chức, doanh nghiệp ngày càng tập trung vào việc thu thập, quản lý và kích hoạt dữ liệu khách hàng.

7. Tự động hóa (Automation)

Tự động hóa chắc chắn không thể nằm ngoài xu hướng chuyển đổi số hàng đầu trong năm 2022. Tự động hóa là việc sử dụng công nghệ để làm cho các quy trình tự vận hành. Tự động hóa các quy trình kinh doanh hiện có với sự trợ giúp của công nghệ sẽ giúp cải thiện năng suất và hiệu quả kinh doanh. Các tổ chức, doanh nghiệp cần phải áp dụng các công nghệ tự động hóa như tự động hóa quy trình bằng rô bốt (RPA) và khai thác quy trình cùng với học máy và các công nghệ mới nổi khác để tăng mức độ tự động hóa trong các tổ chức, doanh nghiệp.

8. Internet vạn vật (IoT: Internet of Things)

IoT có khả năng thúc đẩy quá trình chuyển đổi số trong các tổ chức, doanh nghiệp, khiến nó trở thành một trong những xu hướng chuyển đổi số quan trọng nhất trong năm 2022. IoT đề cập đến sự kết nối của các thiết bị vật lý với mạng lưới Internet và giữa các thiết bị IoT với nhau để thu thập và trao đổi dữ liệu. Dữ liệu này có thể được sử dụng để cải thiện hiệu quả, tạo mô hình kinh doanh mới và cung cấp trải nghiệm khách hàng tốt hơn.

Công ty nghiên cứu thị trường Gartner dự đoán rằng đến năm 2025, IoT sẽ có mặt trong 95% các thiết kế sản phẩm mới. Sự gia tăng của các thiết bị IoT này được thúc đẩy bởi chi phí giảm, sức mạnh tính toán tăng và giá cảm biến giảm. Khi các thiết bị IoT trở nên hợp lý hơn và dễ triển khai hơn, các công nghệ IoT có thể được sử dụng làm chìa khóa cho các tổ chức, doanh nghiệp bước vào quá trình chuyển đổi số.

9. Đám mây phân tán (Distributed Cloud)

Đám mây phân tán sẽ là một xu hướng chuyển đổi số mới nổi trong năm 2022 khi ngày càng nhiều tổ chức, doanh nghiệp chuyển sang đám mây. Đám mây phân tán cung cấp cho các tổ chức, doanh nghiệp sức mạnh để kết nối dữ liệu và ứng dụng trên nhiều địa điểm, cho phép đổi mới nhanh hơn và khả năng phục hồi tốt hơn.

Đám mây phân tán là một dịch vụ điện toán đám mây công cộng cho phép chúng ta chạy cơ sở hạ tầng đám mây công cộng ở nhiều vị trí khác nhau - không chỉ trên cơ sở hạ tầng của nhà cung cấp đám mây mà ngay cả trong trung tâm dữ liệu của nhà cung cấp đám mây khác hoặc trong trung tâm dữ liệu hoặc trung tâm vị trí của bên thứ ba - và quản lý mọi thứ từ một mặt phẳng điều khiển duy nhất.

Đám mây phân tán được xem là thế hệ tiếp theo của điện toán đám mây. Với nó, các tổ chức, doanh nghiệp sẽ có thể tận dụng lợi thế cả về tính linh hoạt và khả năng mở rộng của đám mây công cộng với sự bảo mật và kiểm soát của đám mây nội bộ.

10. Đám mây thực tế tăng cường (AR Cloud)

AR Cloud là thuật ngữ chỉ công nghệ cho phép phân phối nội dung kỹ thuật số theo ngữ cảnh lấy người dùng làm trung tâm, được tăng cường qua các đối tượng vật lý trên các thiết bị như điện thoại, tai nghe hoặc màn hình gắn trên đầu (HMD).

Ngoài tất cả các xu hướng khác, AR Cloud sẽ dễ dàng trở thành một trong những khía cạnh quan trọng nhất của quá trình chuyển đổi số trong tương lai. AR Cloud đề cập đến công nghệ tăng cường kỹ thuật số cho môi trường thế giới thực. TRò chơi Pokemon Go là một ví dụ tuyệt vời về thực tế tăng cường.

AR Cloud cung cấp cho các tổ chức, doanh nghiệp cơ hội cải thiện giao tiếp và kết nối trên toàn bộ hệ sinh thái của họ. Bằng cách xóa mờ ranh giới giữa thế giới vật lý và kỹ thuật số, các tổ chức, doanh nghiệp có thể tạo ra trải nghiệm khách hàng mới và kết nối với nhân viên theo những cách sáng tạo. Do đó, AR Cloud đã hứa hẹn nhiều sự cường điệu và sẽ trở nên phổ biến trong chuyển đổi số.

Tóm lại, chuyển đổi số không phải là sự kiện chỉ diễn ra một lần mà là một hành trình dài đòi hỏi sự đổi mới và phát triển liên tục của các tổ chức, doanh nghiệp. Các tổ chức, doanh nghiệp cần phải thoát ra khỏi vùng an toàn, tự tái tạo và cạnh tranh trong thế giới được chi phối bởi các công nghệ tiên tiến.

Tài liệu tham khảo

https://magenest.com/en/digital-transformation-trends/

Phan Văn Hòa