Thủ tướng chủ trì họp kiểm điểm tình hình thực hiện dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam

Phạm Bằng 28/01/2023 22:39

(Baonghean.vn) - Tối 28/1, tại TP. Vinh (Nghệ An), đồng chí Phạm Minh Chính - Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ chủ trì cuộc họp kiểm điểm tình hình thực hiện dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam đoạn từ tỉnh Ninh Bình đến tỉnh Quảng Trị.

Tham gia cuộc họp có các đồng chí Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng: Trần Hồng Hà - Phó Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường; Nguyễn Chí Dũng - Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư; Nguyễn Văn Thắng - Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải; Nguyễn Thanh Nghị - Bộ trưởng Bộ Xây dựng.

Cùng tham gia họp có lãnh đạo các bộ, ngành liên quan, các địa phương: Nam Định, Ninh Bình, Thanh Hoá, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị; đại diện các chủ đầu tư, nhà thầu, đơn vị tư vấn, giám sát.
Về phía tỉnh Nghệ An có các đồng chí: Thái Thanh Quý - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh, Chủ tịch HĐND tỉnh; Lê Hồng Vinh - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ngành.

Toàn cảnh cuộc họp. Ảnh: Phạm Bằng

KHỐI LƯỢNG LỚN NHƯNG CÒN NHIỀU VƯỚNG MẮC

Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông đoạn từ Ninh Bình đến Quảng Trị có tổng chiều dài 480,5 km, qua địa bàn các tỉnh: Ninh Bình, Nam Định, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị.

Dự án được chia thành 10 dự án thành phần thuộc 2 giai đoạn. Giai đoạn 1 gồm các dự án thành phần: Mai Sơn - Quốc lộ 45, Quốc lộ 45 - Nghi Sơn, Nghi Sơn - Diễn Châu, Diễn Châu - Bãi Vọt. Giai đoạn 2 gồm các dự án: Bãi Vọt - Hàm Nghi, Hàm Nghi - Vũng Áng, Vũng Áng - Bùng, Bùng - Vạn Ninh, Vạn Ninh - Cam Lộ.

Đại diện lãnh đạo Bộ GTVT báo cáo tình hình thực hiện các dự án. Ảnh: Phạm Bằng

Giai đoạn 1 (2017 - 2020) có tổng chiều dài 221,2 km, gồm 5 dự án thành phần (1 dự án đầu tư PPP và 4 dự án đầu tư công). Giai đoạn 2021 - 2025 có tổng chiều dài 259,3 km, gồm 5 dự án thành phần đầu tư công qua địa bàn các tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Bình và Quảng Trị. Quy mô đầu tư giai đoạn hoàn chỉnh 6 làn xe cao tốc, phân kỳ đầu tư 4 làn xe với bề rộng nền đường 17m.

Trong số 5 dự án thành phần nêu trên, đoạn Cao Bồ - Mai Sơn (dài 15,2 km) vào đầu năm 2022; 4 dự án thành phần còn lại đang triển khai thi công. Trong đó, đoạn Mai Sơn - QL45 dự kiến hoàn thành ngày 30/4/2023; đoạn QL45 - Nghi Sơn và đoạn Nghi Sơn - Diễn Châu hoàn thành vào Quý III/2023; đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt hoàn thành vào Quý II/2024.

Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng phát biểu tại cuộc họp. Ảnh: Phạm Bằng

Dự án Mai Sơn - Quốc lộ 45 lũy kế sản lượng đến nay là 6.058,76 tỷ đồng, đạt 83,7% giá trị hợp đồng. Dự án đoạn Nghi Sơn - Diễn Châu giá trị sản lượng thực hiện hơn 2.786 tỷ đồng, đạt 63,4%, dự kiến đến tháng 7/2023 sẽ hoàn thành. Dự án đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt giá trị sản lượng của các nhà thầu hơn 2.046 tỷ đồng, tương đương 24,02% giá trị hợp đồng.

Đối với giai đoạn 2021-2025, hiện các địa phương đã giải phóng mặt bằng đạt 73%, đủ điều kiện để nhà thầu thi công. Các địa phương đang lập phê duyệt phương án di dời hạ tầng kỹ thuật, lựa chọn nhà thầu thi công để di dời trong quý II năm 2023.

Bộ trưởng Bộ KH&ĐT Nguyễn Chí Dũng phát biểu tại cuộc họp. Ảnh: Phạm Bằng

5 dự án thành phần đoạn Hà Tĩnh - Quảng Trị được chia thành 9 gói thầu xây lắp, trong đó 8 gói thầu đã ký hợp đồng xây lắp và các nhà thầu đang lập kế hoạch triển khai thi công.

Tại cuộc họp, đại diện đơn vị tư vấn giám sát, nhà đầu tư, nhà thầu đã nêu các khó khăn và kiến nghị về vấn đề dự phòng trượt giá; tháo gỡ khó khăn trong việc mua vật liệu để phục vụ thi công dự án; hướng dẫn thực hiện chính sách hoàn thuế; bàn giao mặt bằng cho nhà thầu...

Phó Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ TN&MT Trần Hồng Hà phát biểu tại cuộc họp. Ảnh: Phạm Bằng

Các tỉnh cũng nêu các khó khăn trong công tác giải phóng mặt bằng. Đại diện các bộ, ngành giải đáp các băn khoăn, kiến nghị của các nhà thầu cũng như các địa phương.

KHÔNG THỂ PHỤ TẤM LÒNG, SỰ ỦNG HỘ CỦA NGƯỜI DÂN

Kết luận cuộc họp, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ghi nhận, đánh giá cao khí thế thi công nhộn nhịp, sôi nổi trên các công trường; sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, của người dân, hưởng ứng Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII, phấn đấu đến năm 2025 cả nước có 3.000km đường cao tốc, đến năm 2030 có 5.000km đường cao tốc.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính kết luận cuộc họp. Ảnh: Phạm Bằng

Thủ tướng Chính phủ nhấn mạnh, 2 vấn đề vốn và ý thức người dân đã được giải quyết. Vấn đề quan trọng còn lại là phải tổ chức triển khai dự án thế nào để thực hiện mục tiêu trên sớm nhất, nhanh nhất, chất lượng cao nhất. Và với những gì đã làm được, đong đếm được thì có điều kiện, có cơ sở, có quyền hy vọng việc hoàn thành mục tiêu đã đề ra.

Hoan nghênh, cảm ơn sự vào cuộc tích cực của các địa phương, các bộ, ngành, các nhà đầu tư, nhà tư vấn, nhà thầu; ghi nhận ý thức, sự vào cuộc tích cực của người dân, Thủ tướng nhấn mạnh, không được phụ lòng người dân, mà cần phải đáp lại tình cảm của người dân, vì bà con đã hiến đất, hiến nhà, di dời mồ mả, thay đổi thói quen, nhường lại sự thuận lợi cho dự án.

Lãnh đạo các bộ, ngành tham dự cuộc họp. Ảnh: Phạm Bằng

Sau khi thị sát qua 5 tỉnh, thành, người đứng đầu Chính phủ đề nghị các địa phương thực hiện nhanh công tác giải phóng mặt bằng, để sớm ổn định cuộc sống của người dân.

Các địa phương phải chủ động trong công tác này theo thẩm quyền; các bộ, ngành tập hợp các vướng mắc của các địa phương để báo cáo Phó Thủ tướng Chính phủ xử lý dứt điểm. Thủ tướng biểu dương 2 tỉnh Nghệ An và Thanh Hoá trong công tác giải phóng mặt bằng thời gian qua.

Lãnh đạo Chính phủ, các địa phương tham dự cuộc họp. Ảnh: Phạm Bằng

Về vấn đề vật liệu xây dựng, Thủ tướng Chính phủ đề nghị các địa phương rà soát lại những vấn đề chưa đúng, chưa trúng thì khắc phục ngay, tạo điều kiện thuận lợi cho nhà thầu, chủ đầu tư, góp phần giảm giá thành, không chấp nhận tình trạng găm hàng, ép giá.

Thủ tướng cũng nhấn mạnh, vướng mắc thuộc bộ, ngành nào thì bộ, ngành đó phải chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành khác để giải quyết, không để kéo dài, làm việc nào dứt điểm việc đó; những kiến nghị của các đơn vị, các tỉnh tại cuộc họp hôm nay phải giải quyết dứt điểm trong tháng 2/2023, không để kéo dài.

Lãnh đạo các địa phương tham dự cuộc họp. Ảnh: Phạm Bằng

Đối với giai đoạn 2, Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu khắc phục tình trạng chia nhỏ gói thầu của giai đoạn 1, qua đó đỡ thủ tục hành chính, đỡ tiêu cực, khắc phục tình trạng đội vốn. Mặt khác, các bên cần phối hợp chặt chẽ, tạo điều kiện lẫn nhau; chấm dứt tình trạng "ăn xổi ở thì", phải làm "đến nơi đến chốn".

Thủ tướng cũng lưu ý các bộ, ngành, địa phương, nhà đầu tư, đơn vị tư vấn, nhà thầu phải đảm bảo chất lượng công trình, kiểm soát tốt để đảm bảo tiến độ, không để đội giá bất hợp lý; trong quá trình thi công phải an toàn, đảm bảo mỹ thuật, giữ được cảnh quan môi trường.

Thủ tướng Chính phủ trực tiếp vào hầm kiểm tra tiến độ thi công hầm Thần Vũ thuộc dự án thành phần Diễn Châu - Bãi Vọt. Ảnh: Phạm Bằng

Trong quá trình xây dựng, cố gắng tránh khu dân cư, khu vực quân sự quan trọng, cố gắng để tuyến đường thẳng nhất có thể; chống tham nhũng, tiêu cực, lợi ích nhóm, đảm bảo đời sống công nhân; chống việc bán thầu, thông thầu bằng việc tăng cường kiểm soát, kiểm tra.

Công tác tái định cư cho nhân dân phải thực hiện nhanh, kịp thời, đúng chế độ, chính sách, quan tâm công ăn việc làm, nơi ở mới phải cao hơn, hoặc ít nhất bằng nơi ở cũ.

Thủ tướng cùng đoàn công tác nghe báo cáo về tình hình thực hiện dự án cao tốc Bắc Nam, đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt. Ảnh: Phạm Bằng

Các địa phương cũng phải đưa vào quy hoạch để xây dựng các nút giao, đường tránh để đảm bảo đồng bộ với đường cao tốc; Rà soát lại việc cấp mỏ nguyên vật liệu đúng quy định, chấn chỉnh việc cấp phép không đúng quy định, chấn chỉnh việc găm hàng, ép giá.

Sau khoảng 2 năm triển khai dự án, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhấn mạnh các bài học kinh nghiệm: Phải bám sát thực tiễn, giải quyết ngay các vướng mắc; không chia nhỏ gói thầu, xây dựng tiêu chuẩn, tiêu chí quy trình đấu thầu, đấu giá công khai, minh bạch; tăng cường quản lý, kiểm tra, giám sát; những vướng mắc của giai đoạn 1 phải chấn chỉnh, điều chỉnh phù hợp trong giai đoạn 2; huy động nguồn lực của xã hội nhiều hơn theo tinh thần hợp tác công - tư.

Phạm Bằng