Bảo hiểm xã hội Nghệ An: Đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính tạo thuận lợi cho người dân
(Baonghean.vn) - Xác định cải cách thủ tục hành chính là nhiệm vụ trọng tâm, thời gian qua, Bảo hiểm xã hội tỉnh đã tập trung nguồn lực, ứng dụng công nghệ thông tin, minh bạch trong giải quyết thủ tục hành chính, tạo thuận lợi, tiết kiệm thời gian, chi phí cho người dân và doanh nghiệp.
Đến Bảo hiểm xã hội huyện Nam Đàn để làm thủ tục điều chỉnh thông tin từ số Chứng minh nhân dân sang Căn cước công dân, ông Nguyễn Bá Dương (xã Nam Thanh) cho biết: Những năm gần đây, ông rất hài lòng khi đến làm việc tại cơ quan bảo hiểm xã hội, thủ tục nhanh gọn, được hướng dẫn cụ thể, không mất nhiều thời gian.
Người dân đến làm thủ tục tại Bộ phận 1 cửa BHXH tỉnh Nghệ An. Ảnh: Đình Tuyên |
Theo ông Lê Thiết Hùng - Giám đốc Bảo hiểm xã hội huyện Nam Đàn, hiện nay, việc giải quyết thủ tục hành chính tại cơ quan Bảo hiểm xã hội đã tuân thủ đúng nguyên tắc của cơ chế “một cửa”, “một cửa liên thông". Quá trình tiếp nhận hồ sơ và giải quyết thủ tục hành chính không phát sinh thêm thủ tục. Các thủ tục hành chính giải quyết tại cơ quan Bảo hiểm xã hội huyện hay liên thông từ huyện lên tỉnh đều đảm bảo giải quyết trong thời gian quy định.
Trình bày: Hữu Quân |
Hiện nay, việc tiếp nhận và trả kết quả thủ tục hành chính của cơ quan Bảo hiểm xã hội được triển khai đa dạng với các hình thức, gồm: Trực tiếp tại Bộ phận Một cửa của cơ quan Bảo hiểm xã hội cấp tỉnh, cấp huyện hoặc tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh (địa chỉ số 16, đường Trường Thi, thành phố Vinh); Thông qua dịch vụ bưu chính công ích (cơ quan Bảo hiểm xã hội thanh toán phí dịch vụ cho các tổ chức, đơn vị giao dịch qua hình thức này); Thông qua giao dịch điện tử (trực tuyến tại Cổng Dịch vụ công Quốc gia, Cổng Dịch vụ công ngành Bảo hiểm xã hội hoặc thông qua Tổ chức I-VAN - Tổ chức hoạt động trong lĩnh vực công nghệ thông tin được Bảo hiểm xã hội Việt Nam ký hợp đồng cung cấp dịch vụ giá trị gia tăng về giao dịch điện tử trong lĩnh vực Bảo hiểm xã hội).
Người dân đến giải quyết các thủ tục tại Bộ phận một cửa BHXH tỉnh Nghệ An được phục vụ chu đáo, nhanh gọn. Ảnh: Đình Tuyên |
Trong gần 3 tháng đầu năm 2023, toàn tỉnh đã tiếp nhận 104.333 hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính thuộc các lĩnh vực bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế. Trong đó, số hồ sơ nhận qua dịch vụ bưu chính là 79 hồ sơ, số hồ sơ nhận trực tiếp tại Bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả là 38.417 hồ sơ, số hồ sơ nhận qua giao dịch điện tử là 65.837 hồ sơ. Số hồ sơ trả qua dịch vụ bưu chính công ích là 16.207 hồ sơ, số hồ sơ trả trực tiếp tại Bộ phận một cửa là 46.925 hồ sơ.
Việc đa dạng hóa các hình thức tiếp nhận thủ tục hành chính tạo điều kiện thuận lợi để người dân và các tổ chức lựa chọn các hình thức giao dịch phù hợp. Các hình thức tiếp nhận và trả kết quả thủ tục hành chính có sự giao thoa, hỗ trợ lẫn nhau, cụ thể như: Đơn vị nộp hồ sơ qua hình thức giao dịch điện tử có thể đăng ký hình thức nhận kết quả trực tiếp tại bộ phận một cửa của cơ quan Bảo hiểm xã hội hoặc thông qua dịch vụ bưu chính công ích.
Ông Hoàng Văn Minh - Giám đốc Bảo hiểm xã hội tỉnh cho biết: Với phương châm lấy người tham gia, thụ hưởng chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế làm trung tâm phục vụ, công tác cải cách thủ tục hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin luôn được ngành Bảo hiểm xã hội tỉnh Nghệ An xác định là nhiệm vụ trọng tâm, hướng tới nền hành chính phục vụ. Năm 2022, Bảo hiểm xã hội tỉnh đã rà soát, rút ngắn thời gian giải quyết 4 thủ tục hành chính thuộc 4 lĩnh vực; Đổi mới hoạt động của cơ chế một cửa, một cửa liên thông; Tiếp tục thực hiện vận hành Hệ thống đánh giá sự hài lòng của tổ chức, cá nhân, thông tin phản ánh từ các kênh như Kiot điện tử, qua số điện thoại đường dây nóng, niêm yết trên Cổng thông tin điện tử của Bảo hiểm xã hội tỉnh. Nhờ vậy, tỷ lệ hồ sơ trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính trước và đúng hạn luôn đạt trên 99,6%.
Quầy giao dịch của BHXH tỉnh tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Nghệ An. Ảnh: Đình Tuyên |
Năm 2023, Bảo hiểm xã hội tỉnh Nghệ An sẽ tiếp tục rà soát, đánh giá việc tổ chức giải quyết các thủ tục hành chính ở các bộ phận, các phòng nghiệp vụ để xây dựng lộ trình giảm số giờ giải quyết các thủ tục hành chính so với yêu cầu, khắc phục triệt để hồ sơ giải quyết quá hạn, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp tham gia và thụ hưởng chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế. Đẩy mạnh triển khai giao dịch điện tử, dịch vụ công trực tuyến, ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác cải cách thủ tục hành chính nhằm đảm bảo xử lý kịp thời, đầy đủ, đúng quy định các chế độ, chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp đối với người lao động và nhân dân. Đồng thời, khuyến khích các sáng kiến, mô hình cải cách mới và các giải pháp mang tính đột phá để nâng cao hiệu quả công tác cải cách hành chính.