Trường Cao đẳng nghề số 4 - Bộ Quốc phòng: Đem đến cho người học nhiều cơ hội việc làm và nâng cao trình độ

Mỹ Hà 31/03/2023 11:14

(Baonghean.vn) - Ngoài đào tạo nghề cho bộ đội xuất ngũ, việc đào tạo nghề cho đối tượng phân luồng được Trường Cao đẳng nghề số 4 - Bộ Quốc phòng chú trọng và đầu tư. Đây cũng là chương trình đào tạo với nhiều ưu thế về thời gian, kinh phí học tập và nhiều cơ hội việc làm sau khi tốt nghiệp.

Lợi ích “kép” của chương trình phân luồng

“Em sẽ tiếp tục học liên thông lên trình độ cao đẳng để lấy bằng Kỹ sư thực hành” - Trương Xuân Đạt, học sinh lớp 12E trả lời khi được hỏi về kế hoạch sau khi tốt nghiệp lớp 12. Ba năm trước, Đạt là học sinh lớp 9, Trường THCS Hải Hòa (thị xã Cửa Lò). Lực học trung bình, năng lực còn nhiều hạn chế nên thay vì thi vào THPT, Đạt được giáo viên định hướng nên theo diện phân luồng, nghĩa là nên học nghề.

Đồng chí Trần Minh Huyền - Vụ trưởng Vụ HSSV, Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp cùng đoàn cán bộ tham quan giờ học văn hóa tại Khoa Cơ bản. Ảnh: NTCC

Ban đầu, nhận được thông tin này, bố mẹ Đạt khá lo lắng và băn khoăn bởi dù khó khăn, gia đình vẫn muốn con học xong THPT để “bằng bạn, bằng bè”. Riêng Đạt, dù đã chuẩn bị trước tâm lý nhưng gần 1 tháng đầu tiên nhập học ở Trường Cao đẳng nghề số 4 – Bộ Quốc phòng em vẫn còn tự ti và mặc cảm. Nhưng chỉ sau 1 học kỳ, khoảng cách đó dường như đã được xóa nhòa và Đạt bắt nhịp nhanh chóng với chương trình học.

Chia sẻ thêm về điều này, Trương Xuân Đạt cho biết: Em thấy phù hợp với môi trường ở đây và thích nghi được với chương trình vừa học văn hóa, vừa học nghề. Các thầy, cô cũng rất quan tâm đến chúng em và giờ đây em nghĩ việc học cấp THPT không còn quá quan trọng. Thay vào đó, điều quan trọng nhất là năng lực của mình ở đâu và đích đến của mình là gì. Bản thân em hiện tại đã có bằng trung cấp ngành công nghệ ô tô và có thể sống bằng nghề.

Học sinh của Trường Cao đẳng nghề số 4 - Bộ Quốc phòng. Ảnh: NTCC

Gần 1.500 học sinh đang theo học thuộc hệ phân luồng ở Trường Cao đẳng nghề số 4 – Bộ Quốc phòng, mỗi em có một hoàn cảnh. Trong số này, có trường hợp vì năng lực hạn chế nên được định hướng sang học nghề. Nhưng cũng có những trường hợp như học sinh Hồ Đức Trung – lớp 10, từng thi đậu vào Trường THPT Diễn Châu 3 nhưng vẫn quyết định đi học nghề vì thích chương trình vừa học văn hóa, vừa học nghề. Hiện tại, Trung cũng đang theo học ngành công nghệ ô tô. Sắp tới, em sẽ đăng ký thêm một lớp ngoại ngữ tại trường để trau dồi chuyên môn và có thể đi làm việc tại nước ngoài sau khi tốt nghiệp.

Từ năm 2018 đến nay, Trường Cao đẳng nghề số 4 – Bộ Quốc phòng đã tổ chức tuyên truyền, tư vấn cho hơn 20.000 học sinh THCS và đã tuyển sinh được hơn 4.500 học sinh phân luồng. Các học sinh sau 3 năm học ở trường vừa có bằng trung cấp nghề, vừa có bằng tốt nghiệp văn hóa và có thể học liên thông cao đẳng tại trường để có bằng kỹ sư thực hành hoặc cử nhân thực hành.

Lợi thế của nhà trường là đội ngũ giáo viên dạy văn hóa và dạy nghề đều đạt chuẩn và trên chuẩn, được khẳng định thông qua kết quả các kỳ thi, hội thi cấp tỉnh, toàn quân và toàn quốc. Nhà trường cũng trang bị cơ sở vật chất đồng bộ với 88 phòng học lý thuyết, thực hành và mô đun, 9 xưởng thực hành; 41 phòng ở nội trú để học sinh được thực hành với trang thiết bị hiện đại.

Những năm gần đây, nhiều ngành nghề mới cũng đã được mở. Tính đến năm học 2022-2023, nhà trường đã xây dựng, hoàn thiện và đưa vào giảng dạy 16 ngành nghề đào tạo. Số lượng nghề tại nhà trường ngày càng đa dạng, bắt kịp xu thế của thị trường, đáp ứng lựa chọn cho cả đối tượng học sinh nam và học sinh nữ với các ngành nghề truyền thống như: Công nghệ ô tô, Vận hành máy xây dựng, Hàn, Cắt gọt kim loại, Điện công nghiệp, Kỹ thuật máy lạnh và điều hòa không khí.

Giờ học của học sinh lớp 12, Trường Cao đẳng nghề số 4 - Bộ Quốc phòng. Ảnh: MH

Ngoài ra, nhiều ngành nghề mới thuộc lĩnh vực Công nghệ thông tin như kỹ thuật lắp ráp và sửa chữa máy tính, Thiết kế và quản lý website, Vẽ mỹ thuật có trợ giúp bằng máy tính, Tin học ứng dụng, Thương mại điện tử, Kế toán doanh nghiệp; Dược; Điều dưỡng... cũng được nhiều học sinh lựa chọn. Học sinh học tại trường, được hỗ trợ về học phí và nhiều chính sách ưu tiên khác theo quy định. Những học sinh ở xã được hỗ trợ ký túc xá ở tại trường.

Việc phân luồng học sinh có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với mỗi cá nhân và toàn xã hội. Trong đó, phân luồng học sinh sau THCS nhằm định hướng cho học sinh lựa chọn hướng đi để phù hợp với năng lực, sở trường, nguyện vọng, hoàn cảnh và đặc điểm tâm sinh lý của bản thân, tạo cơ hội cho học sinh tiếp tục học tập có hiệu quả.

Bên cạnh đó, điều này phù hợp với yêu cầu nhân lực của xã hội, tạo điều kiện cho người học dễ dàng chuyển đổi giữa các chương trình giáo dục, bảo đảm liên thông giữa các cấp đào tạo.

Trung tá Phan Thị Hồng Duyên – Trưởng Khoa Cơ bản, Trường Cao đẳng nghề số 4 – Bộ Quốc phòng

Mở rộng cơ hội việc làm, du học, xuất khẩu lao động

Để nâng cao hiệu quả công tác đào tạo nghề cho đối tượng học sinh phân luồng và các đối tượng khác, Trường Cao đẳng nghề số 4 – Bộ Quốc phòng cũng đặc biệt chú trọng công tác tư vấn giới thiệu việc làm trong và ngoài nước. Trong những năm qua, đã có hàng chục doanh nghiệp trở thành đối tác và ký kết hợp tác với nhà trường trong việc phối hợp đào tạo nghề, giới thiệu việc làm và tuyển dụng lao động như Tổng Công ty lắp máy Lilama, Tổng Công ty Sông Đà, Nhà máy LG Việt Nam, Honda Việt Nam, Samsung Việt Nam.

Giờ học của sinh viên Khoa Điện công nghiệp. Ảnh: NTCC

Rất nhiều học viên của nhà trường sau khi tốt nghiệp đã có việc làm, thu nhập ổn định và có nhiều cơ hội thăng tiến.

Nhớ lại quãng thời gian đang học ở trường, anh Phan Công – hiện đang quản lý một hãng ô tô Việt tại Nghệ An cũng chia sẻ, hơn 2 năm học ở trường là 2 năm giúp mình trưởng thành: “Sau khi đi bộ đội về, tôi đăng ký vào học ngành công nghệ ô tô tại nhà trường. Thời điểm đó, lứa tuổi của chúng tôi đã khá chín chắn nên thầy, cô rất quan tâm, luôn tạo điều kiện để chúng tôi được học và nâng cao tay nghề. Các thầy, cô cũng rất tâm huyết, có chuyên môn giỏi, có trách nhiệm với học trò. Tốt nghiệp xong với việc được đào tạo cơ bản ngành công nghệ ô tô, tôi có thể làm được rất nhiều công việc từ cơ khí, hàn xì, điện tử máy móc, thiết bị và có cơ hội xin được việc vào nhiều công ty khác nhau. Rất nhiều bạn bè của tôi cũng đã nỗ lực, cố gắng và nhiều người nay đã làm chủ doanh nghiệp”.

Học viên đang theo học tiếng Nhật tại Trường Cao đẳng nghề số 4 - Bộ Quốc phòng. Ảnh: NTCC

Hơn 90% học sinh, sinh viên tốt nghiệp Trường Cao đẳng nghề số 4 – Bộ Quốc phòng có công việc ổn định sau khi ra trường. Đặc biệt, hiện nay, sự phối hợp đào tạo cùng với các doanh nghiệp, ngay từ khi các em đi thực tập đã có lương với thu nhập từ 9 – 11 triệu đồng/tháng. Nhận kết quả này, không chỉ học sinh mà phụ huynh có con đang học cũng rất bất ngờ và vui sướng, bởi ở đây các em không chỉ có môi trường học tập tốt, có tính kỷ luật cao mà còn được nhà trường quan tâm, tạo điều kiện để sớm được tiếp cận với doanh nghiệp, được doanh nghiệp đến tuyển dụng tại trường.

Đặc biệt, trong 2 năm trở lại đây, việc phối hợp với các đơn vị và các cơ quan chức năng đưa người lao động đi làm việc tại nước ngoài đang phát huy hiệu quả. Hiện tại, ở Trường Cao đẳng nghề số 4 – Bộ Quốc phòng đang tổ chức 7 lớp đào tạo tiếng Hàn Quốc, Nhật Bản nhằm tạo điều kiện cho học sinh vừa song song học nghề, học văn hóa THPT và học tiếng, kết nối với nhiều đơn vị có uy tín như Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh để đưa người lao động sang nước ngoài làm việc.

Giờ học của học viên Trường Cao đẳng nghề số 4 - Bộ Quốc phòng. Ảnh: NTCC

Trường Cao đẳng nghề số 4 – Bộ Quốc phòng là 1 trong 70 trường được Chính phủ tập trung đầu tư thành trường chất lượng cao.

Để đáp ứng nhu cầu của các học viên, nhà trường đang đa dạng phương thức đào tạo với nhiều lợi thế riêng biệt và nhiều chính sách ưu tiên. Nhà trường cũng không ngừng nâng cao chất lượng đào tạo, tăng cường liên kết với các doanh nghiệp, đẩy mạnh kết nối để ngày càng có thêm nhiều việc làm cho các học viên sau khi ra trường. Đồng thời, trường cam kết tạo điều kiện cho người học dễ dàng chuyển đổi giữa các chương trình giáo dục, bảo đảm liên thông giữa các cấp đào tạo.

Đại tá Nguyễn Trường Sơn – Hiệu trưởng Trường Cao đẳng nghề số 4 – Bộ Quốc phòng

Mỹ Hà