Đề thi Toán có tính phân hóa cao, thí sinh khó có được điểm 8 trở lên

Đức Anh - Mỹ Hà - NPV 28/06/2023 17:47

(Baonghean.vn) -Với hình thức thi trắc nghiệm, phải đến 16h chiều nay, khi trống đánh hết giờ, các thí sinh mới bước ra khỏi phòng thi môn Toán. Khác với môn thi Ngữ văn, nhiều thí sinh cho rằng, không dễ để đạt điểm cao với môn thi Toán.

Dù là điểm thi tập trung những thí sinh có năng lực tốt nhất của tỉnh Nghệ An, nhưng tại điểm thi Trường THPT chuyên Phan Bội Châu, nhiều thí sinh vẫn chưa hài lòng với kết quả của mình.

BNA_Đức Anh-5724.jpg
Các thí sinh hoàn thành ngày thi đầu tiên với nhiều tâm trạng khác nhau. Ảnh: Đức Anh

Thí sinh Nguyễn Bá Thăng là học sinh chuyên Nga. Tuy nhiên, thí sinh này chọn môn Toán là môn xét tuyển đại học vì em đang có kế hoạch thi tuyển vào Trường Đại học Kiến trúc.

BNA_Đức Anh-5859.jpg
Thí sinh thành phố Vinh trao đổi bài sau môn thi Toán. Ảnh: Đức Anh

Hoàn thành bài thi môn toán, Thăng nói rằng, em chưa thực sự hài lòng: Đề thi có 50 câu, trong đó, những câu đầu tiên thuộc dạng thông dụng, hiểu biết nên em làm khá dễ dàng. Tuy nhiên, từ câu 35 trở đi đề ngày càng khó và rơi vào phần vận dụng, vận dụng cao. Với đề này, em nghĩ mình chỉ chắc chắn khoảng 40 câu trở lên. Trong khi đó, nhiều câu cuối em khoanh “bừa”, hy vọng sẽ gặp may mắn.

BNA_Đức Anh-5763.jpg
Đề thi môn Toán có tính phân hóa cao và phù hợp với thí sinh xét tuyển vào đại học. Ảnh: Mỹ Hà

Với đề thi này, thí sinh Nguyễn Quỳnh Trang cũng nói rằng: Từ 7 điểm trở xuống thì dễ. Nhưng từ 7 điểm trở lên thì không dễ dàng, nhất là với những câu vận dụng, vận dụng cao. Các câu hỏi trải đều trong toàn chương trình lớp 12 như số phức, phương trình mũ, logarit...

Do đó, để làm bài tốt, học sinh phải nắm chắc chương trình. Em không chọn Toán làm môn xét tuyển đại học nên em hy vọng mình sẽ được 7 điểm. Trước đó, thí sinh này đã xét tuyển và trúng tuyển vào Trường VinUni nên không quá áp lực với kỳ thi tốt nghiệp THPT.

z4470768009642_29bb7ee07d1c7be8b8deccb174815320.jpg
Lực lượng công an huyện Nghĩa Đàn đồng hành với các thí sinh. Ảnh: Mỹ Hà

Chia sẻ về đề thi môn Toán năm nay, thí sinh Lê Văn Thanh, tại điểm thi Trường THPT Cờ Đỏ (Nghĩa Đàn) nhận xét: “Đề thi môn Toán tương đối vừa sức, có sự phân hóa cao. Với đề thi này, những bạn nắm vững kiến thức đã học dễ dàng đạt điểm tối đa, còn những bạn có lực học trung bình cũng làm được khoảng 50% bài thi. 25 câu đầu tương đối dễ để thí sinh có thể "ăn chắc" 5 điểm. 25 câu sau là mức dùng để phân loại học lực của các thí sinh nên xuất hiện nhiều câu hỏi hóc búa, tốn sức làm bài”.

bna_Thí sinh tại điểm thi Trường.jpg
Thí sinh tại điểm thi Trường THPT Cờ Đỏ. Ảnh: Minh Thái

Thí sinh Phạm Thị Hà Trang - Trường THPT 1/5 cho biết, đề thi môn Toán không đánh đố, chỉ là bài toán thường quy và giống như đề thi minh họa của Bộ đưa ra. Nếu thí sinh ôn tập kỹ nội dung trong chương trình lớp 12 thì có thể làm được 37 - 40 câu. "Em học môn Toán ở mức khá nên gặp khó khăn ở các câu cuối. Nhiều câu trong đó buộc mình phải áp dụng nhiều công thức, giải nhiều bước mới tìm ra được đáp án chính xác, thế nên, mất khá nhiều thời gian”. Thí sinh này cũng hy vọng mình được 8 điểm.

Tại điểm thi Trường THPT Quỳ Hợp, nhiều thí sinh cho biết, đề Toán khó và nếu không học chuyên Toán, khó có thể có điểm cao.

bna_Thí sinh huyện Quỳ Hợp hoàn thành ngày thi đầu tiên với nhiều tâm trạng khác nhau. Ảnh - Phan Giang.jpg
Thí sinh huyện Quỳ Hợp hoàn thành ngày thi đầu tiên với nhiều tâm trạng khác nhau. Ảnh: Phan Giang

Thí sinh Bùi Thế Tùng, lớp 12A3 nhận định: “Đề thi phân hóa rõ ràng, 35 câu đầu dành cho mục tiêu tốt nghiệp và 15 câu sau lấy điểm phân hóa. Mã đề của em là 103, em làm được khoảng 7-8 điểm".

bna_Các thí sinh tại điểm thi Trường THPT Quỳ Hợp. Ảnh - Phan Giang.jpg
Các thí sinh tại điểm thi Trường THPT Quỳ Hợp. Ảnh: Phan Giang

Còn với thí sinh Nguyễn Đăng Tùng, em khá lo lắng vì chỉ làm đúng được 50% câu hỏi: "Em làm mã đề 107 và em thấy khá khó với những học sinh thi khối C như chúng em. Em chỉ làm được tầm 20 câu".

Tại huyện Đô Lương, nhiều thí sinh có chung nhận xét là đề có tính phân hóa để chọn ra các em học lực giỏi.

bna_Thí sinh huyện Đô Lương hoàn thành ngày thi đầu tiên. Ảnh - Ngọc Phương.jpg
Thí sinh huyện Đô Lương hoàn thành ngày thi đầu tiên. Ảnh: Ngọc Phương

Em Hoàng Đăng Nghĩa - học sinh lớp 12T4, Trường THPT Đô Lương 1 cho biết: “Em thấy những câu cuối đề thi như tích phân, hàm số, hình học, tập hợp là những câu rất khó”.

Theo khảo sát chung, phần lớn các thí sinh ở huyện Đô Lương đều hoàn thành xấp xỉ 2/3 đề thi. Các em phấn khởi ra về trong tiết trời dịu mát, bởi giữa giờ thi trời có đổ mưa.

bna_Các giáo viên và học sinh của huyện Con Cuông trao đổi bài sau khi thi xong môn Toán. Ảnh - Bá Hậu.jpg
Các giáo viên và học sinh của huyện Con Cuông trao đổi bài sau khi thi xong môn Toán. Ảnh: Bá Hậu

Tại huyện Con Cuông, em Lô Thị Bích Ngọc - học sinh Trường THPT Con Cuông đánh giá đề thi môn Toán năm nay có sự phân hóa cao. Đề có những câu khó mang tính phân loại học sinh giỏi để lấy điểm 9, 10. Cụ thể, từ câu 1 đến câu 40 phù hợp với mọi học sinh, những học sinh trung bình cũng có thể làm được. Riêng từ câu 40 trở đi đối với những học sinh có học lực khá trở lên mới làm được.

Tuy nhiên, đề thi chủ yếu nằm trong chương trình đã được ôn tập, nếu ôn tập kỹ học sinh học lực trung bình cũng có thể làm tốt 60% bài thi. Riêng Ngọc học chuyên khối xã hội nên môn Toán em tự đánh giá làm được khoảng 5-6 điểm.

Về đề thi môn Toán, thầy giáo Nguyễn Hữu Thanh – Giáo viên Trường THPT Bắc Yên Thành nhận xét: Đề thi môn Toán năm nay tốt, đáp ứng yêu cầu vừa xét tốt nghiệp, vừa để các trường đại học tuyển sinh. Về cấu trúc đề thi, vùng kiến thức đều nằm trong chương trình học và được các nhà trường ôn tập cho học sinh.

Qua tìm hiểu một số mã đề Toán, thầy Thanh nói rằng, từ câu số 1 đến câu số 30 ở mức nhận biết và thông hiểu, không có gì bất ngờ hay khác lạ về mặt kiến thức cũng như cách đặt câu hỏi. Với những câu hỏi này, học sinh có thể bấm máy tính trả lời được nhanh chóng, hoặc áp dụng công thức Toán học là giải ra kết quả.

Nhưng từ câu 30 trở đi, đề thi có tính vận dụng, trong đó, kể cả những câu có tính vận dụng vừa thì thí sinh cũng phải hiểu rõ bản chất Toán học mới làm được, ví dụ câu số 32 của mã đề 120 hoặc câu 40 của mã đề 123.

Theo thầy Nguyễn Hữu Thanh, số lượng câu vận dụng cao của đề Toán là khoảng 10 câu cuối. Những câu này, về dạng Toán vẫn như đề mọi năm, nhưng đòi hỏi thí sinh phải linh hoạt hơn trong vận dụng kiến thức. Nếu chỉ áp dụng công thức máy móc thì sẽ khó mà xử lý được. Thay vào đó, thí sinh phải đặt bút giải, tư duy mới làm được bài. Thử giải một số câu của phần vận dụng cao, thầy Nguyễn Hữu Thanh cho biết, lời giải ngắn gọn, không phức tạp hay dài dòng, nhưng cần tư duy sáng tạo, logic, hiểu sâu sắc bản chất Toán học mới nhìn ra phương pháp giải.

Với đề này, học sinh khá và giỏi sẽ dễ bộc lộ và phân hóa. Cụ thể, với những câu vận dụng cao, học sinh khá vẫn có thể làm được, nhưng nếu những em có năng lực giỏi, xuất sắc thì sẽ nghĩ ra cách giải nhanh hơn. Còn học sinh khá sẽ mất nhiều thời gian hơn và số câu hỏi trả lời được cũng ít hơn. Nhận định về điểm thi, thầy Thanh dự đoán phổ điểm từ 5 – 7 học sinh có thể dễ dàng xử lý nếu nắm được kiến thức cơ bản và ôn tập nghiêm túc trước đó. Mức điểm này cũng đáp ứng yêu cầu để xét tốt nghiệp của thí sinh. Còn để đạt được điểm giỏi sẽ khó hơn và chắc chắn điểm 10 môn Toán sẽ không nhiều.

bna_Ảnh Bá Hậu.jpg
Đội tình nguyện mùa thi hỗ trợ các thí sinh tại điểm thi Trường THPT Con Cuông. Ảnh: Bá Hậu

Theo báo cáo của Hội đồng thi Sở Giáo dục và Đào tạo Nghệ An: Ở môn thi Toán, Nghệ An có 36.612 thí sinh đăng ký dự thi, số thí sinh vắng thi không lý do là 62 em. Không có thí sinh vi phạm quy chế thi. Không có các sự cố bất thường xảy ra. Buổi thi diễn ra bình thường, an toàn, đúng quy chế.

Đức Anh - Mỹ Hà - NPV