Giảm 50% phí trước bạ, thị trường xe cũ liệu có lao đao?

Anh Tuấn 01/07/2023 08:50

Các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ôtô tại Việt Nam vừa nhận được "phao cứu sinh" với chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ . Tuy nhiên, chính sách này liệu có ảnh hưởng đến thị trường xe cũ, kéo giá bán của các dòng xe này xuống thấp?

Thaco-1687760278279.jpg
Giảm 50% lệ phí trước bạ ô tô trong nước từ 1/7. Ảnh minh họa: Thaco

Ngày 28/6, Chính phủ chính thức ban hành Nghị định số 41 quy định về mức thu lệ phí trước bạ đối với xe ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước. Cụ thể, mức thu lệ phí trước bạ đối với các loại ôtô, rơ-mooc, sơmi rơ-mooc và các loại xe tương tự ôtô được sản xuất, lắp ráp trong nước sẽ giảm xuống bằng 50% mức thu được quy định tại Nghị định số 20 ngày 21/2/2023.

Việc giảm phí trước bạ được đánh giá giúp góp phần kích thích tiêu dùng, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước trước bối cảnh nền kinh tế còn nhiều khó khăn.

Ông Vũ Duy Minh - Trưởng phòng kinh doanh Hyundai Phạm Văn Đồng (Hà Nội) cho biết, nửa đầu năm 2023, thị trường ôtô lao dốc, nhu cầu mua xe giảm 50% so với cùng kỳ năm ngoái, lượng tồn kho ôtô dao động từ 300-400 xe, thậm chí còn cao hơn.

Do vậy, việc giảm 50% lệ phí trước bạ với ôtô sản xuất trong nước sẽ góp phần kích cầu tiêu dùng, thúc đẩy thị trường.

Anh-Chup-Man-Hinh-20.png
Việc giảm lệ phí trước bạ góp phần kích cầu thị trường ôtô trong nước. Ảnh: Anh Tuấn

“Những dòng xe được giảm lệ phí trước bạ như Tucson, Accent, Santa Fe đều được giảm phí trước bạ từ 30-70 triệu đồng, khách hàng tiết kiệm được chi phí khá lớn khi mua xe”, anh Minh cho hay.

Tuy nhiên, việc lệ phí trước bạ giảm tới 50% cho xe ôtô lắp ráp trong nước ảnh hưởng mạnh đến thị trường xe cũ, kéo giá bán của các dòng xe này xuống mức thấp, giới kinh doanh xe cũ lao đao.

Anh Nguyễn Trọng Nghĩa (chủ một showroom ôtô cũ trên đường Phạm Hùng (Cầu Giấy) cho hay, các salon ôtô cũ trở nên khó khăn hơn khi chính sách giảm lệ phí trước bạ 50% đối với xe lắp ráp trong nước có hiệu lực từ ngày 1/7, tức là xe mới lắp ráp trong nước giảm từ 5-6% giá trị xe.

“Thậm chí, có khách hàng đã đặt tiền mua xe cũ nhưng khi chính sách hỗ trợ 50% phí trước bạ đối với xe lắp ráp trong nước có hiệu lực, một số khách hàng đã hủy “kèo” mua xe.

Đây là sự cạnh tranh rất khốc liệt mà các salon kinh doanh xe cũ như chúng tôi phải đối mặt. Nếu doanh nghiệp không trường vốn, phải vay vốn ngân hàng thì rất dễ phá sản”, anh Nghĩa nói.

Theo anh Nghĩa, những tháng cuối năm, các trung tâm mua bán xe cũ có thể sẽ hạn chế nhập thêm xe về bán, nhất là đối với dòng xe lắp ráp trong nước như Hyundai, Kia, Mazda, Honda, Toyota, Nissan... vì thông tin chính thức giảm lệ phí trước bạ 50%. Điều này chắc chắn kéo giá bán xe cũ xuống thấp, khiến doanh nghiệp có thể thua lỗ nặng nếu ôm hàng nhiều.

Tuy nhiên, cũng có ý kiến cho rằng, việc xe mới được giảm phí trước bạ cũng kéo theo giá xe cũ giảm giá.

Ông Lê Thành Đạt - nhân viên bán hàng showroom Phú Quý Auto (Cầu Giấy, Hà Nội) cho hay, thị trường xe ôtô đầu năm 2023 chậm chung, không phải do giá xe rẻ hay đắt, bởi nhu cầu của người dân để mua xe rất ít.

Sau khi có quyết định giảm phí trước bạ, nhiều hãng cũng rục rịch tăng giá xe trở lại. Ví dụ như một chiếc Hyundai Accent tăng 20 triệu đồng/xe, trong khi đó thuế đóng 10% là 50 triệu đồng, nếu giảm thuế trước bạ 50% thì khách hàng phải đóng 25 triệu đồng.

Về thị trường xe cũ liệu có ảnh hưởng bởi chính sách giảm 50% phí trước bạ hay không? Theo ông Đạt, thị trường xe cũ cũng phụ thuộc vào giá trị của xe mới. Khi người dân đã tìm đến xe cũ có nghĩa họ quan tâm đến vấn đề tài chính. Do vậy, giá xe mới giảm thì giá xe cũng cũng sẽ giảm, nước nổi thì bèo nổi.

Anh Tuấn