Người dân khốn khổ vì những chiếc xe tải chở cát

Tiến Hùng 01/07/2023 16:58

(Baonghean.vn) - Tuyến đường được đầu tư hàng trăm tỷ đồng, nhưng chỉ sử dụng được một thời gian ngắn đã bị hỏng. Theo người dân, nguyên nhân chính là do những chiếc xe tải chở cát thường xuyên qua lại.

Gồng mình qua tỉnh lộ

Những ngày cuối tháng 6, chúng tôi có mặt trên tuyến Tỉnh lộ 534D, đoạn nối từ đường Hồ Chí Minh qua xã Nghĩa Hành tới xã Phú Sơn (huyện Tân Kỳ). Đoạn đường chỉ dài khoảng 12 km, nhưng phải mất hơn nửa giờ, chúng tôi mới có thể gồng mình vượt qua được chi chít những “ổ voi”. Đây chính là tuyến đường người dân thường xuyên phản ánh xe chở cát quá tải lộng hành, làm hư hỏng đường sá, gây mất an toàn giao thông, ảnh hưởng đến đời sống người dân.

Có mặt trên tuyến tỉnh lộ này, không khó để bắt gặp những chiếc xe tải chở cát ngược xuôi qua lại. Trong khi đó, nhiều đoạn đường đã bị băm nát hoàn toàn. Theo người dân địa phương, tuyến tỉnh lộ này vừa mới được nâng cấp xong thì đã tiếp tục bị hư hỏng, xuống cấp nghiêm trọng do xe quá tải.

“Xe tải chở cát lộng hành suốt nhiều năm rồi, không phải bây giờ đâu. Nhưng gần đây tuyến tỉnh lộ này được nâng cấp, chúng tôi cứ ngỡ có đường mới rồi thì sẽ xử lý nghiêm, cấm không cho xe quá tải lộng hành nữa, vì sợ hỏng đường. Nhưng chẳng thấy thay đổi gì. Vì vậy, chỉ được một thời gian ngắn, đường chưa làm xong thì đã hỏng”, anh Nguyễn Trung Thảo (trú xã Phú Sơn) nói.

bna_d6.jpg
Xe tải chở cát lưu thông khiến bụi bay mù mịt. Ảnh: T.H

Nhà gần với tuyến tỉnh lộ, anh Thảo cho biết vào mùa nắng, xe tải nối đuôi nhau khiến khu dân cư 2 bên đường hứng trọn bụi. Trong khi đó, vào mùa mưa, những chiếc xe tải cỡ lớn này làm cho tuyến đường xuất hiện hàng loạt hố sâu ngay giữa đường, khiến phương tiện khác lưu thông rất vất vả. “Mỗi ngày có hàng chục xe tải hạng nặng như thế, khiến cả con đường nhanh chóng bị tan nát. Thế nhưng, chúng tôi chẳng thấy bóng dáng lực lượng nào tới xử phạt cả”, anh Thảo nói và cho hay, trời nắng bụi bay mù mịt, nhiều hộ kinh doanh 2 bên đường cũng đành phải đóng cửa. Đã có người dân vì xe tải lấn đường, vượt ẩu bị ngã phải nằm viện.

Ông Nguyễn Tất Hải - Giám đốc Ban quản lý dự án huyện Tân Kỳ cho biết, để tạo thuận lợi cho người dân đi lại, năm 2022, huyện Tân Kỳ đã đầu tư 6 tỷ đồng để nâng cấp tuyến Tỉnh lộ 534D. Do số tiền ít nên chỉ có thể nâng cấp được 1,6 km trên địa bàn xã Nghĩa Hành, theo tiêu chuẩn đường cấp VI miền núi, đổ nhựa mặt đường rộng 3,5 mét. Dự án nâng cấp đã hoàn thành và bàn giao từ tháng 4/2023.

bna_d1.jpg
Tỉnh lộ 534D đoạn gần cầu Phú Sơn. Ảnh: T.H

Bãi tập kết cát trái phép

Theo ghi nhận của phóng viên, những chiếc xe tải chở cát này hầu hết đều có điểm xuất phát từ một bãi tập kết cát ngay dưới chân cầu Phú Sơn. Đây chính là bãi tập kết cát của Công ty TNHH Nam Hà. Thời điểm chúng tôi có mặt, có tới 6 chiếc ghe đang hút cát dưới chân cầu. Mỗi khi đầy ghe, chúng tiến lại gần bờ để bơm cát lên bãi. Trên bãi tập kết, hàng trăm khối cát chất thành từng đống cao, 2 chiếc máy múc làm việc liên tục để đưa cát lên xe tải.

Trong khi đó, bãi tập kết cát của Công ty TNHH Nam Hà chưa được cấp phép. Công ty này mới chỉ được cấp phép khai thác mỏ cát. Bãi tập kết này nằm ngay dưới chân cầu Phú Sơn, nơi thường xuyên đông người qua lại, thế nhưng không hiểu sao vẫn tồn tại suốt nhiều năm qua. Theo ghi nhận, đa số các xe đều không được che chắn kỹ càng, cát rơi vãi dọc theo tuyến đường. Mỗi khi đoàn xe này chạy qua là lấn hết đường, tuyến đường huyết mạch bỗng dưng biến thành đường một chiều, nhiều người dân thậm chí không dám ra đường.

bna_d2.JPG
Bãi tập kết cát trái phép dưới chân cầu Phú Sơn. Ảnh: T.H

“Khổ lắm. Thấy đường nâng cấp, cứ tưởng sẽ ổn nên tôi mở cái quán tạp hóa. Không ngờ chẳng thay đổi gì. Mùa nắng thì bụi bay mù mịt, phải đóng quán vì không chịu nổi. Còn những ngày mưa thì đường nhão nhoét, phải rất vất vả mới có thể vượt qua được”, chị Nguyễn Thu Trang bức xúc.

Ông Nguyễn Văn Dũng – Chủ tịch UBND xã Phú Sơn cho biết, địa phương cũng thường xuyên nhận được phản ánh của người dân về việc xe quá tải lưu thông ảnh hưởng đến các tuyến đường cũng như đời sống người dân. “Liên quan đến mỏ cát của Công ty TNHH Nam Hà, huyện đã thành lập đoàn liên ngành về kiểm tra. Đến nay vẫn chưa có kết luận, vì thế chúng tôi chưa thể cung cấp thêm thông tin gì”, ông Dũng nói.

Ông Vương Đình Quang – Phó phòng phụ trách Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Tân Kỳ cho biết, huyện Tân Kỳ đã thành lập đoàn liên ngành kiểm tra tất cả các lĩnh vực liên quan đến hoạt động của các mỏ cát trên địa bàn. “Toàn huyện hiện có 16 mỏ cát được cấp phép khai thác. Đến cuối tháng 7, đoàn kiểm tra mới hoàn tất và có kết luận”, ông Quang nói và xác nhận, bãi tập kết cát của Công ty TNHH Nam Hà ngay dưới chân cầu Phú Sơn là trái phép.

bna_d3.JPG
Xà lan hút cát ngay dưới chân cầu. Ảnh: T.H
bna_d5.jpg
Xe tải chở cát chạy trên Tỉnh lộ 534D. Ảnh: T.H
bna_d4.jpg
Những chiếc xe tải chở cát chính là "hung thần" của người dân địa phương. Ảnh: T.H

Cũng tại huyện Tân Kỳ, có một tuyến đường khác cũng vừa làm xong thì hỏng. Nguyên nhân theo người dân, cũng vì những chiếc xe chở cát quá tải. Đó chính là Quốc lộ 15B. Đây chính là tuyến đường dài gần 15km, nối thị trấn Tân Kỳ với Nghĩa Dũng, Nghĩa Hợp. Tuyến đường này có tổng mức đầu tư hơn 110 tỷ đồng.

Đến cuối năm 2022, tuyến đường này đã cơ bản hoàn thành. Tuy nhiên, người dân chưa kịp phấn khởi với con đường mới được rải nhựa, thì đường đã hư hỏng nhiều chỗ. Theo người dân phản ánh, đường hư hỏng là do hàng ngày lượng xe ô tô chở cát, sỏi từ sông lên, khiến nước chảy lênh láng ra đường. Xe tải trọng lớn ùn ùn đi qua khiến mặt đường nhanh chóng bị lún, nứt. “Hiện nay chúng tôi đã sửa chữa xong, nguyên nhân chính gây ra tình trạng này chính là những xe chở cát. Tôi không rõ đó có phải là xe quá tải hay không nhưng hầu hết đều chạy vào ban đêm, từ các bãi tập kết cát đi qua đây”, ông Nguyễn Tất Hải – Giám đốc Ban quản lý dự án huyện Tân Kỳ nói thêm.

Tiến Hùng