Tiểu dự án Diễn Châu - Bãi Vọt thi công quá chậm, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng đề nghị thay thế nhà thầu không đảm bảo năng lực

Phạm Bằng 28/07/2023 17:51

(Baonghean.vn) - Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng đánh giá, tiến độ thi công tiểu dự án Diễn Châu - Bãi Vọt đang quá chậm và đề nghị thay thế ngay những nhà thầu không đảm bảo năng lực thi công.

Chiều 28/7, trong chương trình công tác tại tỉnh Nghệ An, đồng chí Nguyễn Văn Thắng - Ủy viên Ban chấp hành Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải cùng đoàn công tác tiếp tục đi kiểm tra, chỉ đạo hiện trường dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông đoạn qua tỉnh Nghệ An.

Cùng đi với đoàn, về phía tỉnh Nghệ An có các đồng chí: Lê Hồng Vinh - Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; Hoàng Phú Hiền - Giám đốc Sở Giao thông vận tải.

Dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông đoạn qua địa bàn tỉnh Nghệ An có chiều dài khoảng 87,84km thuộc 2 tiểu dự án là: Nghi Sơn - Diễn Châu và Diễn Châu - Bãi Vọt. Dự án được triển khai từ tháng 6/2019, đi qua thị xã Hoàng Mai và 5 huyện: Quỳnh Lưu, Yên Thành, Diễn Châu, Nghi Lộc và Hưng Nguyên.

Nhận thức được tầm quan trọng của dự án, Tỉnh uỷ, UBND tỉnh đã chỉ đạo các sở, ban ngành và địa phương huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc quyết liệt, tập trung ưu tiên thực hiện công tác bồi thường, hỗ trợ và tái định cư. Đến nay đã giải phóng mặt bằng được khoảng 87,84/87,84km, đạt 100%, đủ công địa để các nhà thầu thi công.

bna_IMG_9187.jpg
Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng cùng đoàn công tác tiếp tục kiểm tra tuyến Diễn Châu - Bãi Vọt, đoạn tuyến qua xã Hưng Tây, huyện Hưng Nguyên. Ảnh: Phạm Bằng

Tuy nhiên, dự án đang còn vướng mắc 1 vị trí đường điện cao thế 110kV, 3 đường điện trung, hạ thế và một số đoạn đường gom dân sinh chưa hoàn thành và một số điểm đất nông nghiệp vướng mắc cục bộ.

Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng cùng đoàn công tác đã tiếp tục đi kiểm tra tiến độ triển khai tiểu dự án Diễn Châu - Bãi Vọt, đoạn tuyến qua xã Hưng Tây, huyện Hưng Nguyên.

Theo báo cáo của Ban Quản lý dự án 6, đến ngày 27/7, giá trị sản lượng của các nhà thầu đạt gần 47% giá trị hợp đồng dự án. Theo tiến độ hợp đồng, dự án sẽ thông xe kỹ thuật vào tháng 5/2024. 4 gói thầu xây lắp đều chậm theo hợp đồng từ 2,49 - 5,36%. Tới thời điểm hiện tại, doanh nghiệp dự án đã giải ngân với tổng giá trị hơn 3.630 tỷ đồng.

bna_IMG_9194.jpg
Nhà thầu đang thi công xử lý nền đất yếu trên tuyến chính. Ảnh: Phạm Bằng

Hiện các nhà thầu đã cơ bản hoàn thành công tác xử lý nền đất yếu trên tuyến chính. Đến nay, giá trị thực hiện hầm Thần Vũ đạt hơn 37%, dự kiến đầu tháng 10/2023 sẽ thông hầm; Cầu Hưng Đức đã thực hiện đạt 63,4%.

Trong thời gian tới, các nhà thầu phải tiếp tục huy động thêm đủ các mũi thi công theo bảng tiến độ lập, tăng cường thêm thiết bị tại các mũi thi công hiện có, tổ chức thi công tăng ca, thêm giờ và đặc biệt sẽ bổ sung các mũi thi công đắp nền đường đối với các vị trí có xử lý nền đất yếu và mũi thi công cầu lớn.

bna_Nhiều vị trí qua xã Hưng Yên Nam và Hưng Tây, hình hài đường bộ cao tốc chỉ là tuyến đường công vụ.jpeg
Tiến độ thi công dự án Diễn Châu - Bãi Vọt đang chậm so với hợp đồng (Ảnh chụp đầu tháng 6/2023). Ảnh: Thành Cường

Tỉnh Nghệ An kiến nghị Bộ Giao thông vận tải xem xét điều chỉnh hầm chui tại Km453+206, xã Hưng Yên Nam, huyện Hưng Nguyên để nhân dân và phương tiện đi lại được thuận lợi; Chỉ đạo Ban quản lý dự án 6, Công ty cổ phần Đầu tư Phúc Thành Hưng đẩy nhanh tiến độ thi công đoạn qua địa bàn tỉnh Nghệ An, đặc biệt đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt thi công đang còn chậm.

Nghệ An cũng kiến nghị Bộ Giao thông vận tải chỉ đạo Ban quản lý dự án 6, Công ty cổ phần Đầu tư Phúc Thành Hưng quá trình thi công phải đảm bảo an toàn giao thông, vệ sinh môi trường, hoàn trả các hệ thống đường công vụ ngoại tuyến, đường gom dân sinh, đường nội đồng, cống thoát nước, mương thuỷ lợi... cho nhân dân đảm bảo sản xuất nông nghiệp được thuận lợi.

Sau khi nghe báo cáo, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng đánh giá, tiến độ thi công tiểu dự án Diễn Châu - Bãi Vọt đang quá chậm. Nếu cứ tiếp tục thi công chậm như thế này thì rất khó hoàn thành dự án vào tháng 5/2024 theo hợp đồng.

bna_IMG_9206.jpg
Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng yêu cầu đẩy nhanh tiến độ dự án đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt. Ảnh: Phạm Bằng

Để đẩy nhanh tiến độ dự án, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng đề nghị những nhà thầu nào không đảm bảo năng lực thi công thì phải thay thế ngay lập tức. Doanh nghiệp dự án là Công ty cổ phần Đầu tư Phúc Thành Hưng phải ngồi họp bàn, đánh giá khả năng thực hiện của các nhà thầu. Những đơn vị nào không làm được thì chuyển khối lượng thi công sang cho doanh nghiệp có khả năng để bù đắp lại tiến độ thiếu hụt.

Đối với Ban quản lý dự án 6, thời gian tới phải chỉ đạo quyết liệt hơn, giám sát, đôn đốc từng ngày, từng giờ để đẩy nhanh tiến độ dự án. Các nhà thầu phải tập trung nhân lực, phương tiện, thi công 3 ca, 4 kíp vì nguồn vốn dự án đã được cấp đủ.

bna_IMG_9222.jpg
Các nhà thầu đang thi công dự án đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt. Ảnh: Phạm Bằng

Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải cũng đề nghị UBND tỉnh Nghệ An quan tâm, hỗ trợ, đẩy nhanh thủ tục cấp phép để nhà thầu sớm được khai thác đất đắp tại mỏ Rú Đỉnh Ngô và mỏ Sừng Bò. Mặt khác, tổ chức di dời đường dây cao thế 110kV và giải phóng mặt bằng tại một số điểm cục bộ khác.

Công ty cổ phần Đầu tư Phúc Thành Hưng quá trình thi công phải đảm bảo an toàn giao thông, vệ sinh môi trường, hoàn trả các hệ thống đường công vụ ngoại tuyến, đường gom dân sinh, đường nội đồng... cho nhân dân đảm bảo sản xuất nông nghiệp được thuận lợi.

Phạm Bằng