Đăng kiểm từ quá tải đến thừa năng lực, đơn vị tư nhân loay hoay giữ nhân sự
Sau khi áp dụng tự động gia hạn đăng kiểm cho một số loại phương tiện từ tháng 6.2023, tình hình đăng kiểm ở TPHCM đã dần hạ nhiệt rồi chuyển sang giai đoạn ế ẩm. Nhiều đơn vị đăng kiểm tư nhân đang loay hoay trong việc cân đối thu chi, giữ nhân sự khi thu nhập của người lao động giảm.
Vài tháng nay, đa số các trung tâm đăng kiểm tại TPHCM đã không còn tình trạng xe xếp hàng dài chen chúc, chờ đợi tới lượt kiểm định. Sau khi gồng mình với nhiều tháng trong tình trạng quá tải thì nay, đa số trung tâm đăng kiểm lại rơi vào cảnh "ế ẩm", dư năng lực.
Trung tâm đăng kiểm 50-05V chi nhánh Hồng Hà (Tân Bình) từng có giai đoạn xe xếp hàng chật kín khoảng sân phía trước cổng vào chuyền kiểm định, cả trăm phương tiện phải xếp nhiều hàng nối đuôi nhau để chờ vào đăng kiểm. Thế nhưng khoảng sân ấy vào thời gian hiện nay lại thường xuyên trong cảnh trống không, lác đác một vài phương tiện.
Trung tâm đăng kiểm này có 6 đăng kiểm viên, công suất kiểm định tối đa 120 xe/ngày, nhưng những ngày gần đây, mỗi ngày chỉ kiểm định khoảng một 1/2 công suất. Một đăng kiểm viên tại Trung tâm 50-05V bày tỏ sự lo lắng khi có nhiều thời điểm trong ngày, đăng kiểm viên phải ngồi chờ khách, thế nhưng sự vắng vẻ của thời điểm này sẽ dẫn tới lượng xe dồn lại cùng đi đăng kiểm vào giai đoạn cận Tết thì trung tâm sẽ có thể lại kín lịch, quá tải.
Trung tâm đăng kiểm 50-12D (huyện Bình Chánh, TPHCM) hiện có 2 chuyền kiểm định hoạt động, công suất tối đa mỗi ngày có thể thực hiện kiểm định cho khoảng 90-100 xe. Tháng 7/2023, trung bình mỗi ngày, trạm đăng kiểm này đón khoảng 80-90 xe đến thực hiện kiểm định bao gồm cả phương tiện xe con gia đình, xe kinh doanh vận tải, xe tải...
Thế nhưng, những ngày hiện nay, lượng xe đến "nhỏ giọt", không khí vắng lặng. Ông Trần Mậu Thành Trung - Phó Giám đốc Trung tâm đăng kiểm 50-12D, cho biết trung bình chỉ có khoảng 30-40 phương tiện đến đăng kiểm, tình trạng lượng xe đến đăng kiểm giảm dần bắt đầu sau khi tự động giãn chu kỳ đăng kiểm. Bên cạnh đó, hiện nay còn miễn kiểm định lần đầu đối với xe mới.
"Chúng tôi là doanh nghiệp tư nhân nên tự thu chi, lượng xe đăng kiểm giảm ảnh hưởng trực tiếp tới nguồn thu của doanh nghiệp, từ đó thu nhập của các đăng kiểm viên cũng bị ảnh hưởng. Thậm chí, chúng tôi còn phải cắt giảm bớt một số khoản trợ cấp như tiền cơm để còn cân đối giữa các khoản chi phí khác như mặt bằng, điện nước, bảo trì máy móc...", ông Trung nói.
Tháng vừa qua, thu nhập trung bình của đăng kiểm viên tại trung tâm này ở mức hơn 7 triệu đồng/người. Dù nguồn thu giảm, các trung tâm cho biết vẫn phải cố gắng duy trì lượng nhân viên dù có người muốn nghỉ việc bởi nhiều khả năng cuối năm nay, có thể lượng phương tiện sẽ lại tăng vọt khi kết thúc giãn chu kỳ đăng kiểm. Nhất là khi, việc tuyển dụng và đào tạo một đăng kiểm viên có thể làm thuần thục công việc mất nhiều thời gian và cũng không dễ dàng như các công việc khác.
"Tôi biết đã có nhiều đăng kiểm viên chuyển việc vì công việc nhiều áp lực và thu nhập thấp. Ngay bây giờ, trên bàn tôi cũng đã có vài lá đơn. Tôi cũng rất trăn trở về việc làm sao để cân đối, giữ được người cho đến khi hoạt động đăng kiểm trở lại bình thường. Bởi rất có thể khi đó lại thiếu người mà tuyển dụng và đào tạo người mới phải mất cả năm.
Các trung tâm đều đang nghe ngóng việc giá dịch vụ đăng kiểm thay đổi nhưng vẫn chưa có quyết định. Việc tăng giá dịch vụ kiểm định là biện pháp căn cơ, quan trọng, sẽ giảm bớt áp lực cho các trung tâm đăng kiểm, đặc biệt là doanh nghiệp tư nhân", ông Trung nhận định.