Gần 70 xe ô tô đầu kéo chở quặng bị xử lý vi phạm ATGT trên tuyến Quốc lộ 7
(Baonghean.vn) - Qua thực tế nắm địa bàn, cũng như từ phản ánh của người dân, tổ công tác đặc biệt của Phòng CSGT, có sự tham gia của Cảnh sát cơ động phối hợp với Đội Cảnh sát giao thông đường bộ số 2 tuần tra, kịp thời xử lý vi phạm liên quan đến xe ô tô đầu kéo chở quặng.
Gần 70 xe ô tô đầu kéo bị xử lý
Có mặt cùng tổ công tác vào một ngày đầu tháng 10 trên tuyến Quốc lộ 7, điều dễ nhận thấy trên tuyến có rất nhiều xe chở quặng lưu thông. Theo lịch trình, sau khi lấy quặng từ Lào vận chuyển qua Cửa khẩu Quốc tế Nậm Cắn, những chiếc xe này theo tuyến Quốc lộ 7 (đi qua các huyện Kỳ Sơn, Tương Dương, Con Cuông, Anh Sơn...) xuống Cảng Cửa Lò hoặc đi các địa phương khác. Trên thực tế, vì mặt đường khá hẹp, nhiều vị trí quanh co, trong khi xe đầu kéo chở quặng có kích thước lớn và dài, mỗi khi lưu thông gần như chiếm trọn toàn bộ làn đường.
Theo ghi nhận thực tế, sau 1 ngày, tổ công tác đã xử lý 5 trường hợp vi phạm liên quan đến xe ô tô đầu kéo chở quặng. Đơn cử, vào 12h40' tại Km 87+400, tổ công tác đã lập biên bản đối với lái xe Đ.N, trú tại huyện Đô Lương, điều khiển xe ô tô đầu kéo mang BKS 37H-017xx, vi phạm không chấp hành hiệu lệnh vạch kẻ đường. Tiếp đó, vào hồi 13h25', cũng tại vị trí trên, đã lập biên bản xử lý đối với lái xe N.V.T, trú tại huyện Quỳnh Lưu, điều khiển xe ô tô đầu kéo mang BKS 37R-045 vi phạm không chấp hành hiệu lệnh vạch kẻ đường.
Vào 14h05', tổ công tác đã lập biên bản đối với lái xe T.Đ.A, điều khiển xe ô tô đầu kéo mang BKS 26C- 036xx, vi phạm tốc độ trên 10 km/h tại Km 86+400. Theo lái xe T.Đ.A, vì ách tắc do xe quá đông tại cửa khẩu, tính đến hôm nay đã là 3 ngày mới hoàn thành các thủ tục nhập cảnh để vận chuyển hàng từ Lào về Việt Nam, bởi vậy, có phần nóng vội trong khi di chuyển nên đã vi phạm tốc độ.
Điều nhận thấy, hầu hết lái xe đều nghiêm túc chấp hành việc kiểm tra, nhiều lái xe cho biết, các lỗi vi phạm như không chấp hành hiệu lệnh vạch kẻ đường, quá tốc độ… chủ yếu do chủ quan. Còn riêng lỗi vi phạm quá tải thì không còn xảy ra, bởi đảm bảo đúng tải trọng mới được nhập cảnh, chưa kể lực lượng CSGT còn kiểm tra sau khi đã thông quan.
Tổng hợp của Phòng CSGT Công an tỉnh, từ ngày 20/7 đến nay, tổ tuần tra đặc biệt của Phòng CSGT Công an tỉnh, có sự phối hợp cùng lực lượng Cảnh sát cơ động, cùng Đội CSGT đường bộ số 2 đã phát hiện, xử lý hơn 400 trường hợp vi phạm. Trong đó, riêng xe ô tô đầu kéo có 27 trường hợp dừng, đỗ sai quy định, 26 trường hợp không chấp hành hiệu lệnh vạch kẻ đường, 11 trường hợp vi phạm tốc độ, 2 trường hợp lái xe sử dụng ma túy.
Tiếp tục tuần tra, xử lý nghiêm
Được biết, thực hiện Kế hoạch số 74/KH-CAT-PC08-PV01 ngày 28/2/2023 của Công an tỉnh về việc huy động lực lượng phối hợp tuần tra, kiểm soát, xử lý các hành vi vi phạm chở hàng quá tải trọng, quá khổ giới hạn, thay đổi kích thước thành, thùng xe, không chấp hành hiệu lệnh vạch kẻ đường, sai phần đường, làn đường, dừng, đỗ sai quy định, vi phạm về tốc độ, nồng độ cồn, trong cơ thể có chất ma túy trên địa bàn tỉnh Nghệ An. Phòng CSGT đã tổ chức triển khai thực hiện đồng bộ trên tất cả các tuyến đường, địa bàn quản lý. Trong đó, Quốc lộ 7 và các tuyến đường bộ đấu nối vào Quốc lộ 7 được xác định là một trong những tuyến đường trọng điểm, với mục tiêu xử lý vi phạm liên quan đến xe ô tô đầu kéo chở quặng từ Lào về.
Theo Thượng úy Nguyễn Đình Trung- Phó Đội trưởng Đội CSGT đường bộ số 2, nếu như trước đây còn có tình trạng xe ô tô đầu kéo chở quặng từ Lào về chở quá tải thì hiện nay, cùng với việc tuần tra, kiểm soát 24/24h của lực lượng CSGT, chưa kể ngay khi qua Cửa khẩu Quốc tế Nậm Cắn xe đã được cân tải trọng nên lỗi vi phạm quá tải không còn xảy ra. Tuy nhiên, thực tế với các xe ô tô đầu kéo chở quặng từ Lào về vẫn còn vi phạm các lỗi liên quan đến dừng, đỗ sai quy định, không chấp hành hiệu lệnh vạch kẻ đường, tốc độ... Đây là các lỗi dễ dẫn đến tai nạn giao thông. Do đó, tổ công tác đặc biệt của Phòng CSGT, có sự tham gia của Cảnh sát cơ động phối hợp với Đội Cảnh sát giao thông đường bộ số 2 xác định cùng với tăng cường tuyên truyền, tổ chức cho chủ doanh nghiệp, lái xe ký kết việc chấp hành Luật Giao thông, phải tăng cường công tác tuần tra, xử lý nghiêm và thực tế số vi phạm càng ngày càng giảm.
Bà Nguyễn Thị Khương - trú tại xã Xá Lượng (Tương Dương) cho hay: Tình trạng xe ô tô đầu kéo chở quặng chạy nhanh như trước đây đã được cải thiện, nhờ lực lượng CSGT tăng cường xử lý. Tuy nhiên, nhiều người dân có nhà giáp Quốc lộ 7, thuộc bản Trường Sơn, xã Nậm Cắn, huyện Kỳ Sơn cho rằng, tình trạng xe ô tô trọng tải lớn đậu dọc đường vẫn còn nhiều, có những thời điểm kéo dài hàng km lên đến khu vực Cửa khẩu Quốc tế Nậm Cắn, vừa hạn chế tầm nhìn của các phương tiện khác, vừa ảnh hưởng đến cuộc sống sinh hoạt của người dân tại địa bàn.
Trao đổi với chúng tôi, Thượng tá Nguyễn Nam Hồng - Phó trưởng Phòng CSGT, Công an tỉnh, cho biết: Trên cơ sở kế hoạch của Công an tỉnh, phòng tiếp tục quán triệt cán bộ, chiến sĩ tổ công tác đặc biệt phối hợp Đội CSGT đường bộ số 2 tuần tra xử lý nghiêm, với quan điểm "không có vùng cấm, không có ngoại lệ". Mục tiêu nhằm giảm thiểu tai nạn giao thông, đồng thời, qua đó chấn chỉnh, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của doanh nghiệp kinh doanh vận tải, của lái xe.
Đối với tình trạng xe ô tô trọng tải lớn đậu dọc đường vẫn còn nhiều, nhất là khu vực bản Trường Sơn, xã Nậm Cắn, theo Thượng tá Nguyễn Nam Hồng, nguyên nhân do các phương tiện vận chuyển quặng sắt từ tỉnh Xiêng Khoảng và quặng barit từ tỉnh Viêng Chăn quá cảnh Việt Nam về Cảng Cửa Lò tăng. Hàng ngày bình quân có từ 250 - 300 chuyến phương tiện xuất, nhập cảnh qua cửa khẩu, cùng với đó, cơ sở hạ tầng đường sá hai bên Cửa khẩu Quốc tế Nậm Cắn chật hẹp, xuống cấp. Hạ tầng, bến bãi chưa được đầu tư để đáp ứng cho phương tiện, hàng hóa tập kết chờ làm thủ tục… Đây là nội dung đã được chỉ rõ tại cuộc làm việc mới đây vào ngày 10/10, giữa đoàn liên ngành 2 tỉnh Xiêng Khoảng (Lào) và tỉnh Nghệ An, trong đó, lực lượng Cảnh sát giao thông cùng tham gia.
Tại hội nghị, hai bên thống nhất đề nghị lên cấp có thẩm quyền của mỗi bên sớm khảo sát, bổ sung quy hoạch theo hướng mở rộng tối đa phạm vi khu vực cửa khẩu, khu vực chợ biên giới nhưng không ảnh hưởng đến đường biên cột mốc, đầu tư kinh phí để xây dựng cơ sở hạ tầng đảm bảo cho phương tiện, hàng hóa tập kết chờ làm thủ tục xuất, nhập cảnh, xuất, nhập khẩu của mỗi bên. Đề nghị cấp có thẩm quyền đầu tư, nâng cấp Quốc lộ 7 đoạn hai đầu cửa khẩu nhằm đảm bảo cho các phương tiện giao thông dừng, đỗ để chờ vào khu vực làm thủ tục và các phương tiện giao thông khác được đi lại thuận lợi…