12 dự án đạt giải Nhất tại Cuộc thi Khoa học, kỹ thuật cấp tỉnh năm học 2023 - 2024

Mỹ Hà 18/01/2024 12:18

(Baonghean.vn) - Sáng 18/1, Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức lễ bế mạc và trao giải Cuộc thi Khoa học, kỹ thuật cấp tỉnh dành cho học sinh trung học năm học 2023 - 2024.

Cuộc thi năm nay có 213 dự án thuộc 14 lĩnh vực của 422 tác giả đến từ nhiều trường Trung học cơ sở và Trung học phổ thông trong toàn tỉnh.

Qua 2 ngày chấm thi, theo đánh giá của ban tổ chức, năm nay, các dự án dự thi thể hiện được ý tưởng khoa học mới, sáng tạo, nhiều dự án có kỹ năng nghiên cứu, đề xuất được các giải pháp phù hợp với điều kiện của bản thân, nhiều dự án mang tính thực tiễn, có tính khả thi cao.

bna-ong-nguyen-tien-dung-5711.jpg
Ông Nguyễn Tiến Dũng - Trưởng phòng Giáo dục phổ thông, Phó ban Tổ chức cuộc thi phát biểu tổng kết. Ảnh: Mỹ Hà

Đặc biệt, một số dự án đã đặt ra vấn đề cải tiến, tích hợp để có các thiết bị thông minh đáp ứng nhu cầu của cộng đồng trong chăm sóc sức khỏe, sản xuất, học tập và phục vụ cuộc sống.

Trong quá trình trình bày, nhiều thí sinh đã chú ý tới việc vận dụng kiến thức học được trên lớp, kiến thức thực tiễn diễn ra trong cuộc sống vào nghiên cứu khoa học. Đây là những dự án khoa học thực sự rất có ý nghĩa trong đời sống thực tiễn, được nghiên cứu từ những trăn trở, khám phá qua kinh nghiệm dân gian, qua đó mong muốn cải tiến nhiều vấn đề trong cuộc sống cũng như học tập hàng ngày của các em học sinh.

bna-3-2859.jpg
Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo trao giải Nhất cho các tác giả. Ảnh: Mỹ Hà

Trong số các dự án dự thi có nhiều dự án được ban giám khảo đánh giá cao, tiêu biểu như: Dự án “Sản xuất xịt khử mùi hôi nách, hôi tay chân, giảm thâm vùng nách từ lá ổi và củ khoai tây” của các tác giả Nguyễn Trần Bình An - học sinh Trường Trung học phổ thông Lê Viết Thuật và Hoàng Quỳnh Anh - học sinh Trường Trung học phổ thông Hà Huy Tập.

bna-nhi-5433.jpg
Ban Tổ chức trao giải cho các tác giả đạt giải Nhì. Ảnh: Mỹ Hà

Thứ hai, là Dự án “Nâng cao năng lực tự chủ cho học sinh Trường Trung học phổ thông Dân tộc nội trú tỉnh Nghệ An - Thực trạng và giải pháp” của các tác giả Lầu Nguyễn Hương Mơ và Thò Y Hải - Trường Trung học phổ thông Dân tộc nội trú tỉnh.

Đây cũng là 2 dự án được Ban Tổ chức lựa chọn tham dự Cuộc thi Khoa học, kỹ thuật toàn quốc tổ chức vào tháng 3/2024.

bna-giai-ba-7315.jpg
Ban Tổ chức trao giải Ba cho các tác giả đạt giải. Ảnh: Mỹ Hà

Phát biểu tại lễ bế mạc và trao giải, ông Nguyễn Tiến Dũng - Trưởng phòng Giáo dục Trung học, Phó Ban Tổ chức cuộc thi cho biết: Đến thời điểm này, Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 đã triển khai năm thứ 3 với cấp Trung học cơ sở, năm thứ 2 với cấp Trung học phổ thông.

Chương trình mới gắn với đổi mới phương pháp dạy học và hình thức tổ chức dạy học. Nhiều đơn vị đã đẩy mạnh dạy học theo phương thức giáo dục STEM, dạy học theo dự án, vì vậy, giáo viên và học sinh đã gần gũi hơn với các dự án học tập, từ nhỏ đến lớn.

bna-trao-giai-4543-4479.jpg
Lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo trao giải cho các tập thể xuất sắc. Ảnh: Mỹ Hà

Đó là tiền đề để các em biết suy nghĩ, ấp ủ các ý tưởng cũng như cách giải quyết một vấn đề thực tiễn từ kiến thức được học, năng lực được hình thành, hơn nữa là dần hình thành cho các em năng lực sáng tạo. Vì vậy, năm nay, trong các dự án dự thi, có nhiều dự án rất gần với thực tiễn và phù hợp hơn với lứa tuổi học sinh trung học.

bna-nhom-tac-gia-3792.jpg
Giáo viên hướng dẫn và nhóm tác giả đến từ Trường Trung học phổ thông Dân tộc nội trú tỉnh với Dự án “Nâng cao năng lực tự chủ cho học sinh Trường Trung học phổ thông Dân tộc nội trú tỉnh Nghệ An – Thực trạng và giải pháp”. Đây là 1 trong 2 dự án được chọn tham gia Cuộc thi Khoa học, kỹ thuật cấp quốc gia. Ảnh: Mỹ Hà

Từ thành công của cuộc thi, ban tổ chức mong các cơ sở giáo dục, các bậc phụ huynh, các thầy giáo, cô giáo tiếp tục khuyến khích các em tự xây dựng các đề tài nghiên cứu xuất phát từ chính suy nghĩ, ý tưởng của các em.

Muốn vậy, trong dạy học, các phòng giáo dục và đào tạo, các nhà trường cần triển khai mạnh mẽ dạy học theo phương thức giáo dục STEM, dạy học theo dự án bám sát Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 để các em được làm quen với tìm tòi, nghiên cứu. Từ đó, giúp học sinh hình thành các phẩm chất, năng lực cần thiết như: năng lực tự chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác; năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo.

bna-htk-2350.jpeg
Nhóm tác giả đạt giải Nhất của Trường Trung học phổ thông Huỳnh Thúc Kháng. Năm nay, Trường Trung học phổ thông Huỳnh Thúc Kháng có 2 dự án đạt giải Nhất. Ảnh: P.V
bna-hai-hoc-sinh-915.jpg
Hai tác giả đạt giải Nhất đến từ Trường Trung học phổ thông Nghi Lộc 2. Ảnh: P.V

Trong 213 dự án đăng ký tham dự cuộc thi năm nay, ban tổ chức đã lựa chọn và công nhận 157 dự án đạt giải, gồm 12 giải Nhất; 38 giải Nhì; 48 giải Ba; 59 giải Tư. Trong số các dự án đạt giải có 12 dự án của các em học sinh Trung học cơ sở thuộc 5 huyện miền núi cao, trong đó, có nhiều giải cao. Tiêu biểu như Phòng Giáo dục và Đào tạo Tương Dương, Con Cuông, Quế Phong đều có 2/2 dự án đạt giải, trong đó, có 1 dự án đạt giải Nhất.

Đồng thời, Ban Tổ chức cũng đã quyết định tặng Giấy khen cho 12 đơn vị dự thi có kết quả xuất sắc.

1-6709.jpg
Các dự án đạt giải Nhất, Nhì của cuộc thi. Ảnh: Mỹ Hà
2-8388.jpg
Các dự án đạt giải Nhì cuộc thi. Ảnh: Mỹ Hà
3-4791.jpg
Các dự án đạt giải Nhì, giải Ba của cuộc thi. Ảnh: Mỹ Hà
33-6340.jpg
Các dự án đạt giải Ba của cuộc thi. Ảnh: Mỹ Hà
333-7421.jpg
Các dự án đạt giải Ba của cuộc thi. Ảnh: Mỹ Hà

Mỹ Hà