Quà tặng lễ tình nhân Valentine đa dạng, nhưng sức mua không cao

Thanh Phúc 13/02/2024 16:08

(Baonghean.vn) - Mặc dù trên thị trường, các mặt hàng quà tặng nhân ngày lễ tình nhân Valentine rất đa dạng, phong phú, giá cả không tăng nhiều, nhưng khá trầm lắng, sức mua giảm.

bna-socola-1119.jpg
Sô-cô-la là món quà đặc trưng trong ngày lễ tình nhân. Tuy nhiên, năm nay, lượng hàng bán ra khá ít. Ảnh: T.P

Chỉ kinh doanh mặt hàng quà tặng vào dịp lễ Valentine, năm nay, chị Bùi Khánh Như (đường Bùi Huy Oánh, TP.Vinh) đã đầu tư hơn 30 triệu đồng để nhập về các loại sô-cô-la nhập khẩu, gấu bông, hoa sáp để bán. Tuy nhiên, đến nay, đã là ngày 13/2 nhưng chị chỉ bán được chưa đầy một nửa lượng hàng nhập về.

“Đã trải qua 5 mùa bán hàng Valentine nhưng chưa năm nào ế ẩm như năm nay. Hàng nhập về và đăng bán từ trước Tết song đến nay mới chỉ bán được chưa đầy 20 triệu đồng tiền hàng. Như hoa sáp, gấu bông còn có thể bán vào dịp 8/3, 10/10 hoặc các ngày khác trong năm chứ sô-cô-la thì coi như lỗ vốn”, chị Như cho biết.

bna-hoa-tuoi-8690.jpg
Hoa tươi dù không tăng giá nhiều nhưng vẫn tiêu thụ chậm. Ảnh: T.P

Không chỉ riêng mặt hàng sô-cô-la mà các cửa hàng hoa tươi ở thành phố Vinh cũng khá vắng vẻ. Nguyên nhân là do, ngày lễ tình nhân năm nay trùng vào ngày mồng 5 Tết Nguyên đán, hầu hết mọi người đang về quê ăn Tết, người người đi du Xuân nên ngày lễ này bị “lãng quên”. Mặt khác, do mới mua hoa cắm Tết nên dịp này, ở các gia đình, hoa tươi còn khá nhiều. Chỉ một số người mua hoa hồng tặng người yêu, vợ.

Chị Nguyễn Thanh Hương, chủ một tiệm hoa ở đường Nguyễn Văn Cừ (TP.Vinh) cho biết: “Có kinh nghiệm kinh doanh hoa lâu năm, đoán được thị trường nên tôi chỉ nhập về lượng ít hoa hồng Đà Lạt, hạn chế hồng nhập khẩu. Hoa hồng dịp lễ này cũng không quá đắt nhưng hầu như ít hoa đẹp. Lượng khách cũng ít, chủ yếu khách lẻ mua lẵng, bó hoặc 1 bông nên doanh thu giảm đến 70% so với mùa lễ năm ngoái”.

bna-my-pham-9164.jpg
Mặt hàng mỹ phẩm cũng giảm doanh thu so với mùa lễ các năm trước. Ảnh: T.P

Các mặt hàng quà tặng khác như: Thời trang, giày dép, mỹ phẩm… cũng khá trầm lắng. Nguyên nhân là do mọi người vừa trải qua một đợt mua sắm Tết khá tốn kém, trong khi kinh tế năm nay khó khăn nên những quà tặng xa xỉ như nước hoa, mỹ phẩm đắt tiền ít người lựa chọn.

Mặt khác, ngày lễ Valentine năm nay trùng vào ngày mồng 5 Tết Nguyên đán, khi mọi người đang bận rộn sắp xếp công việc, quay lại thành phố để làm việc sau kỳ nghỉ Tết nên không được chú trọng… Ngoài ra, có nhiều người tặng quà nửa kia gộp với quà Tết nên ngày này không còn mua quà tặng riêng. Điều này cũng khiến doanh thu của những người kinh doanh mặt hàng quà tặng giảm đáng kể.

bna-nt-8815.jpg
Trang sức bằng vàng khá hút khách. Ảnh: CSCC

Tuy vậy, dịp này, đồ trang sức bằng vàng như dây chuyền, nhẫn đôi lại bán khá chạy. Chị Phạm Hoài Mỹ Kim, chủ một tiệm trang sức ở thị trấn Diễn Châu cho biết: “Thường thì các năm trước tiệm mở hàng vào ngày mồng 6 Tết nhưng năm nay, đón đầu cho ngày lễ tình nhân nên từ mồng Ba tết, chúng tôi đã mở tiệm. Trong 2 ngày qua, tiệm bán được rất nhiều nhẫn đôi, dây chuyền mặt trái tim, nhẫn khắc chữ… cho các cặp vợ chồng trẻ, những đôi đang yêu nhau”.

Hiện nay, xu hướng tặng quà Valentine là những món quà lưu niệm ngày càng giảm. Thay vào đó, mọi người thường tặng nửa kia những món quà đúng với sở thích, mang tính thực dụng cao. Ví dụ như quần áo, nước hoa, thẻ chăm sóc da, trang sức hay những chuyến du lịch. Do vậy, thị trường quà tặng lưu niệm như thú bông, hoa sáp… ngày càng ảm đạm, ế ẩm.

bna-34-22.jpg
Thị trường quà tặng khá đa dạng. Song, xu hướng hiện nay người tiêu dùng lựa chọn những món quà thiết thực thay cho những món quà mang tính lưu niệm. Ảnh: T.P

Theo những người kinh doanh giàu kinh nghiệm thì thường dịp lễ Valentine trùng hoặc sát với dịp Tết Nguyên đán và gần với ngày Quốc tế phụ nữ nên việc tặng quà sẽ không được chú trọng nhiều. Mặt khác, thị trường quà tặng ngày càng đa dạng, phong phú. Mỗi người có rất nhiều lựa chọn khi tìm tặng các món quà cho nửa kia vào dịp Valentine.

Do vậy, những món quà truyền thống như hoa giả, thú bông không còn gây được nhiều sự chú ý. Vậy nên, trước khi nhập hàng nên cân nhắc kỹ, nhập lượng ít thăm dò thị trường, khi bán được thì lấy thêm. Không nên nhập số lượng lớn, nhất là những hàng chỉ bán được vào dịp Valentine, giá cả khá đắt đỏ như sô-cô-la thì chỉ lấy về nếu có đơn đặt hàng trước, hoặc có sự khảo sát trước.

Thanh Phúc