Hợp long cầu vượt sông dài nhất trên tuyến cao tốc Bắc - Nam

Nguyễn Hải - Quang An 16/03/2024 12:31

(Baonghean.vn) - Trong sáng 16/3, tại huyện Hưng Nguyên, Nghệ An, liên danh nhà đầu tư và Công ty Cổ phần đầu tư Phúc Thành Hưng tổ chức hợp long cầu Hưng Đức – cầu vượt sông dài nhất tuyến cao tốc Bắc - Nam, thuộc dự án thành phần đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt.

Tham dự lễ hợp long có đại diện lãnh đạo Ban Quản lý dự án 6, Bộ Giao thông vận tải, lãnh đạo các huyện Hưng Nguyên (Nghệ An) và Đức Thọ (Hà Tĩnh), cùng chủ đầu tư, các nhà thầu.

bna-3-8338.jpg
Cầu Hưng Đức là cầu vượt sông dài nhất trên tuyến cao tốc Bắc - Nam. Cầu dài 4.015m, cầu vượt sông Lam nối hai tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh. Ảnh: P.V

Dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt có 31 cầu đường bộ; trong đó, cầu Hưng Đức bắc qua sông Lam nối 2 tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh là cây cầu vượt sông dài nhất trên tuyến.

Cầu Hưng Đức là hạng mục quan trọng của Dự án Diễn Châu – Bãi Vọt do 5 nhà thầu là Công ty TNHH Hòa Hiệp, Công ty cổ phần Tập đoàn CIENCO4, Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng Thái Yên, Công ty TNHH Đại Hiệp và Công ty cổ phần 456 thi công.

bna-tang-qua-7471.jpg
Lãnh đạo Ban quản lý dự án 6, Bộ Giao thông vận tải tặng quà cho các đơn vị. Ảnh: Quang An

Cầu được thiết kế ở giai đoạn phân kỳ có quy mô 2 làn xe cơ giới (bề rộng cầu 17,5m), chiều dài cầu 90 nhịp, trong đó có 76 nhịp super T và 14 nhịp đúc hẫng (với 3 nhịp đúc hẫng lớn vượt Sông Lam có khẩu độ 120m). Tổng chiều dài toàn cầu là 4.015m và có chi phí xây dựng khoảng 1.317 tỷ đồng. Đây cũng là cầu vượt sông dài nhất cao tốc Bắc - Nam.

Cầu Hưng Đức là một trong những hạng mục công trình có tính chất kỹ thuật phức tạp và là hạng mục "đường găng" tiến độ của dự án. Trong quá trình thi công các nhà thầu đã gặp rất nhiều khó khăn do mưa bão (2 lần cầu tạm bị lũ cuốn trôi), ảnh hưởng bão giá, hoàn thiện các thủ tục để triển khai việc thi công trong phạm vi đê điều...

bna-4-6732.jpg
Lãnh đạo Công ty CP Phúc Thành Hưng tặng hoa và quà cho các tổ thi công công trình. Ảnh: Nguyễn Hải

Trong giai đoạn hoàn thiện, chủ đầu tư và các nhà thầu đã tổ chức tăng ca, tăng kíp để triển khai các hạng mục còn lại, hoàn thành công trình theo chỉ đạo của Chính phủ và Bộ Giao thông vận tải.

Sau hơn 30 tháng triển khai thi công, các nhà thầu nhiều kinh nghiệm cùng với sự quyết tâm, nỗ lực hết mình, huy động các nhân sự giỏi, vật tư, máy móc thiết bị và tổ chức thi công liên tục 3 ca, 4 kíp, xuyên lễ, Tết. Đến thời điểm này cầu Hưng Đức đã được thi công hoàn thành hơn 95% khối lượng, vượt tiến độ kế hoạch đề ra.

bna-8-9712.jpg
Các đại biểu thực hiện nghi thức hợp long cầu Hưng Đức. Ảnh: Quang An

Ngày 16/3/2024, Liên danh nhà đầu tư và Công ty cổ phần Đầu tư Phúc Thành Hưng tổ chức hợp long cầu Hưng Đức thuộc dự án thành phần đầu tư xây dựng đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt, đánh dấu mốc quan trọng của hạng mục đường găng tiến độ, phấn đấu tiến tới đưa toàn dự án hoàn thành theo hợp đồng đã ký với Bộ Giao thông vận tải.

Việc hợp long cầu Hưng Đức có ý nghĩa rất quan trọng, kể từ hôm nay công tác điều phối nhân sự, phương tiện, vật tư, vật liệu có thể đi trên cầu, góp phần đẩy nhanh tiến độ thi công hoàn thành cầu Hưng Đức nói riêng và toàn dự án.

Dấu mốc hợp long cầu Hưng Đức là kết quả của quá trình phối hợp nhịp nhàng, sự quan tâm sâu sát của Bộ GTVT và các cơ quan chuyên môn của Bộ, Ban QLDA 6; sự đồng hành, tạo điều kiện của các địa phương có tuyến đi qua, các Sở, Ban, ngành, các huyện, các xã của các tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh; sự nỗ lực khắc phục khó khăn, “vượt nắng, thắng mưa” của liên danh nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án và các nhà thầu.

bna-cau-753.jpeg
Cầu Hưng Đức có vai trò quan trọng trên tuyến Cao tốc Bắc - Nam nói chung và 2 tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh nói riêng. Ảnh tư liệu

Khi hoàn thành, công trình cầu Hưng Đức không chỉ là hạng mục quan trọng trên tuyến cao tốc Bắc - Nam mà còn tạo hệ thống kết nối giao thông liên vùng, liên tỉnh, đáp ứng nhu cầu giao thông vận tải trong cả nước, phát huy dư địa đất đai giữa 2 khu vực, mở rộng không gian phát triển mới, kiến tạo cảnh quan - kiến trúc công trình mang dấu ấn bản sắc địa phương để phục vụ cho phát triển du lịch. Đồng thời, công trình cũng thúc đẩy mối quan hệ đoàn kết, gắn bó giữa nhân dân 2 địa phương Nghệ An và Hà Tĩnh, từng bước hoàn thiện mạng lưới giao thông vùng Bắc Trung Bộ.

Như vậy tính đến nay đoạn sông Lam từ huyện Hưng Nguyên đến TX. Cửa Lò đã có 5 cầu vượt sông thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội địa phương.

bna-c-6354.jpeg
Bề mặt cầu Hưng Đức có chiều rộng 17,5m phục vụ hai làn xe. Ảnh: Quang An

Nguyễn Hải - Quang An