Trung Quốc phản ứng thế nào trước yêu cầu bán TikTok từ Mỹ?

Phan Văn Hoà (Theo CNBC) 16/03/2024 17:12

(Baonghean.vn) - Ngày 13/3 vừa qua, Hạ viện Mỹ đã thông qua một dự luật yêu cầu ByteDance trong vòng 6 tháng thoái vốn khỏi TikTok để ứng dụng này được tồn tại ở Mỹ. Tuy nhiên, phía Trung Quốc cho rằng, đây là hành động “bắt nạt” và “cạnh tranh không công bằng”.

anh-minh-hoa-2-3159.jpg
Ảnh minh hoạ.

Ông Wang Wenbin, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết, ngày 14/3 vừa qua rằng, dự luật của Mỹ “trái ngược với các nguyên tắc về cạnh tranh công bằng và các quy tắc thương mại quốc tế”.

Trung Quốc được cho là sẽ quyết tâm ngăn chặn thỏa thuận này, vì đây không phải là lần đầu tiên vấn đề này được nêu ra.

Năm ngoái, Ủy ban Đầu tư Nước ngoài của Mỹ (CFIUS) cũng đã yêu cầu ByteDance thoái vốn khỏi TikTok hoặc phải đối mặt với lệnh cấm. Vào thời điểm đó, Shu Jueting, phát ngôn viên Bộ Thương mại Trung Quốc cho biết, nước này sẽ “kiên quyết phản đối” động thái của Mỹ nhằm bắt buộc bán TikTok.

Điều phức tạp thêm cho thương vụ bán TikTok chính là thuật toán của ứng dụng này. Đây được coi là “công thức bí mật” và là công nghệ cho phép TikTok gợi ý nội dung cho người dùng để giữ chân họ.

Năm ngoái, khi CFIUS yêu cầu ByteDance bán TikTok, bà Shu Jueting - phát ngôn viên Bộ Thương mại Trung Quốc đã đề cập đến vấn đề này và cho rằng, việc thoái vốn hoặc bán TikTok thực chất có nghĩa là xuất khẩu công nghệ này, vốn phải trải qua các thủ tục cấp phép hành chính.

Có ý kiến cho rằng, Trung Quốc sẽ phải phê duyệt việc chuyển giao thuật toán như một phần của thỏa thuận bán TikTok, điều dường như rất khó xảy ra. Và thật khó để tưởng tượng hoạt động kinh doanh của TikTok ở Mỹ có thể tách rời khỏi thuật toán nếu Trung Quốc không muốn điều đó trở thành một phần của thỏa thuận.

TikTok là một trong những ứng dụng mạng xã hội lớn nhất thế giới, đặt ra thách thức nghiêm trọng cho các đối thủ như Meta (công ty mẹ của Facebook) và Snap. Theo đánh giá của Sensor Tower, một công ty nghiên cứu thị trường có trụ sở tại Mỹ thì TikTok là ứng dụng mạng xã hội được tải xuống nhiều nhất tại Mỹ trong năm 2023.

Angelo Zino, Phó Chủ tịch kiêm Giám đốc phân tích vốn chủ sở hữu cao cấp tại CFRA Research (Mỹ) nhận định, có khả năng mảng kinh doanh của TikTok chỉ tính riêng tại thị trường Mỹ “có thể đạt được mức định giá trên 60 tỷ USD”.

Tuy nhiên, việc bán TikTok tại Mỹ vẫn còn nhiều chông gai. Thuật toán vẫn chưa được giải quyết và Chính phủ Trung Quốc có thể sẽ không phê duyệt thương vụ này. Do đó, việc định giá cho TikTok vẫn còn là điều xa vời.

Phan Văn Hoà (Theo CNBC)