Ngành Giáo dục phát động thi đua '90 ngày quyết tâm đạt kết quả cao trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024'

Mỹ Hà 20/03/2024 11:29

(Baonghean.vn) - Việc tổ chức chương trình nhằm động viên, khích lệ cán bộ, nhà giáo, người lao động cùng học sinh trong toàn ngành thực hiện tốt nhiệm vụ dạy và học, góp phần tạo nên những thành công đối với kết quả tốt nghiệp Trung học phổ thông năm 2024.

Sáng 20/3, tại Trường Trung học phổ thông Nguyễn Duy Trinh ( Nghi Lộc), Sở Giáo dục và Đào tạo và Công đoàn ngành Giáo dục tổ chức Lễ phát động phong trào thi đua “90 ngày quyết tâm đạt kết quả cao trong Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2024”.

Chương trình có sự tham gia của đồng chí Thái Văn Thành - Uỷ viên Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo, Lê Thị Ánh Tuyết - Phó Chủ tịch Uỷ ban nhân dân huyện Nghi Lộc, Nguyễn Thanh Hiền - Chủ tịch Hội Khuyến học tỉnh, lãnh đạo của các trường trung học phổ thông và đông đảo học sinh.

bna_Các đại biểu tham dự chương trình.jpg
Các đại biểu dự lễ phát động. Ảnh: Mỹ Hà

Phong trào thi đua “90 ngày quyết tâm đạt kết quả cao trong Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2024” nhằm cụ thể hóa nội dung Chương trình “Phòng giúp phòng, trường giúp trường, bộ môn giúp bộ môn” trong công tác ôn tập, ôn thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2024. Thời gian thực hiện tập trung từ trung tuần tháng 3 đến khi kết thúc kỳ thi là cuối tháng 6/2024.

Việc tổ chức chương trình nhằm động viên, khích lệ cán bộ, nhà giáo, người lao động trong toàn ngành cùng học sinh thực hiện tốt nhiệm vụ dạy và học, góp phần tạo nên những thành công đối với kết quả tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2024.

bna_Chương trình văn nghệ copy.jpg
Chương trình văn nghệ chào mừng lễ phát động của giáo viên và học sinh Trường THPT Nguyễn Duy Trinh. Ảnh: Mỹ Hà

Đây cũng là dịp để tiếp tục đẩy mạnh phong trào thi đua “Dạy tốt – Học tốt”; khơi dậy tinh thần đoàn kết, sáng tạo của đội ngũ cán bộ, nhà giáo, người lao động, sự nỗ lực cố gắng của các em học sinh phấn đấu hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ năm học 2023 – 2024 nói chung cũng như quyết tâm đạt thành tích tốt nhất trong kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2024.

Phong trào cũng sẽ giúp phát hiện, bồi dưỡng, tôn vinh, khen thưởng kịp thời các cán bộ, nhà giáo, người lao động và các em học sinh có thành tích xuất sắc; nhân rộng các điển hình tiên tiến, tiêu biểu, các mô hình mới, cách làm hay, tạo sự lan tỏa trong toàn ngành.

bna_Giám đốc.jpg
Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Thái Văn Thành phát biểu tại lễ phát động. Ảnh: Mỹ Hà

Để triển khai hiệu quả chương trình, trong dịp này các nhà trường sẽ thi đua xây dựng kế hoạch, tổ chức thực hiện, chỉ đạo, kiểm tra và đánh giá công tác ôn tập, ôn thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2024; thi đua trong công tác giáo dục, giảng dạy cho học sinh lớp 12 năm học 2023 - 2024, trong đó chú trọng công tác ôn tập, ôn thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2024.

Song song với đó sẽ thi đua trong thực hiện cam kết chất lượng năm 2024 của nhà trường và giáo viên, trong đó tập trung phấn đấu hoàn thành vượt mức cao hơn 2 bậc so với chỉ tiêu đã cam kết đối với kết quả của học sinh lớp 12 năm học 2023 - 2024, đặc biệt đối với kết quả thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2024.

Ngoài ra cùng thi đua trong hỗ trợ, động viên, chia sẻ của cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên và học sinh trong từng đơn vị và cụm đơn vị. Biểu dương và khen thưởng kịp thời các tập thể và cá nhân trong quá trình thực hiện phong trào thi đua và khi kết thúc kỳ thi.

Phát biểu tại buổi lễ, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Thái Văn Thành cho biết: Kết quả giáo dục là yếu tố quyết định đến chất lượng giáo dục của các nhà trường. Việc phát động 90 ngày để đạt kết quả tốt sẽ xây dựng môi trường giáo dục tốt, triển khai hiệu quả phong trào thi đua dạy tốt - học tốt.

Để phong trào được triển khai thiết thực và lan toả, người đứng đầu ngành Giáo dục yêu cầu các nhà trường phải có kế hoạch cụ thể, chi tiết, bài bản cho từng nội dung khác nhau. Việc dạy học phải đảm bảo đúng đối tượng và phải tạo được khí thế học tập cho từng học sinh, từng nhà trường. Các thầy giáo, cô giáo cũng cần phải nỗ lực, tăng cường sinh hoạt chuyên môn, tận tâm, tận tuỵ với học trò.

bna_Đại diện.jpg
Lãnh đạo các trường Trung học phổ thông ký kết thực hiện phong trào thi đua 90 ngày quyết tâm đạt kết quả cao. Ảnh: Mỹ Hà

Theo lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo, phong trào thi đua “90 ngày quyết tâm đạt kết quả cao trong Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2024” có ý nghĩa to lớn đối với các nhà trường và toàn ngành Giáo dục với mục tiêu nâng vị trí xếp hạng của Nghệ An tại Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2024 lên vị trí từ thứ 15 – 18 trên cả nước.

Vì thế, để đạt mục mục tiêu đề ra, ngay sau lễ phát động các nhà trường phải vào cuộc một cách tích cực, thực chất, không nên chạy theo hình thức, bệnh thành tích. Kết quả của phong trào không chỉ có ý nghĩa với năm học này mà cần đúc rút kinh nghiệm, xây dựng cơ sở lý luận, cơ sở thực tiễn cho các năm học tới.

DSC06265.JPG
Lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo cùng đại diện nhà tài trợ trao quà hỗ trợ cho các nhà trường. Ảnh: Mỹ Hà

Đồng thời, cần nhân rộng những mô hình hay, hiệu quả có chất lượng để lan toả trong toàn ngành, đón đầu cho Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông theo chương trình mới từ năm 2025 và các kỳ thi đánh giá năng lực.

bna_học sinh.jpg
Giáo viên và học sinh Trường Trung học phổ thông Nguyễn Duy Trinh tại buổi lễ phát động. Ảnh: Mỹ Hà

Tại buổi lễ, Chủ tịch Công đoàn ngành Giáo dục Đặng Văn Hải yêu cầu các trường thực hiện phong trào gắn liền với nhiệm vụ trọng tâm của ngành, của từng đơn vị. Nội dung, hình thức tổ chức phong trào phải phù hợp với đặc điểm, tình hình thực tiễn của mỗi đơn vị.

Các đơn vị xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện phù hợp, chủ động tham mưu cho cấp ủy, phát động phong trào thi đua đến cán bộ, nhà giáo, người lao động và các em học sinh. Trong quá trình thực hiện, thường xuyên theo dõi, nắm bắt các thông tin từ học sinh, phụ huynh, giáo viên để kịp thời giải thích, tuyên truyền và điều chỉnh phù hợp.

Phong trào thi đua luôn phải đặt trong tính cộng đồng trách nhiệm. Thi đua trong hỗ trợ, động viên, chia sẻ của cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên và học sinh trong từng đơn vị và cụm đơn vị. Đồng thời, biểu dương và khen thưởng kịp thời các tập thể và cá nhân trong quá trình thực hiện phong trào thi đua và khi kết thúc kỳ thi.

Mỹ Hà