Giáo viên vùng cao làm tranh đá, gây quỹ xây thư viện cho trường

Mỹ Hà 12/04/2024 08:14

(Baonghean.vn) - Những bức tranh trong Chương trình “Bức tranh yêu thương” không chỉ thể hiện được tài năng, sự sáng tạo mà còn chứa đựng trong đó tình cảm, tấm lòng của các giáo viên vùng cao huyện Tương Dương.

Những bức tranh của sự yêu thương

"Gia đình" là bức tranh đá thứ 3 về cùng một chủ đề được cô giáo Lô Thị Hoè - giáo viên Trường Mầm non Xá Lượng (Tương Dương) thực hiện trong 2 tuần trở lại đây. Bức tranh với gam màu ấm áp, được sử dụng song song 2 chất liệu gốm màu nước và đá đem đến cho người xem những xúc cảm về sự yêu thương, gắn kết.

Kể về điều này, cô giáo Lô Thị Hoè nói thêm: Học sinh ở các huyện vùng cao chịu nhiều thiệt thòi vì rất nhiều em bố mẹ đi làm ăn xa, phải ở với ông bà. Vì thế, tôi làm bức tranh "Gia đình" với ý nghĩa về sự kết nối. Tôi mong rằng, xem bức tranh này, mỗi người sẽ thấy yêu gia đình mình hơn và trân quý những giây phút được ở bên nhau.

d3b49492d0337f6d2622.jpg
Giáo viên và học sinh Trường Mầm non Tam Hợp cùng tham gia vẽ tranh. Ảnh: NTCC

Cô giáo Lô Thị Hòe năm nay 35 tuổi và có gần 15 năm gắn bó với nghề giáo viên mầm non. Với đặc thù riêng của công việc, việc vẽ và trang trí góc học tập, đồ dùng đồ chơi được chị và các đồng nghiệp thực hiện thường xuyên. Tuy nhiên, việc vẽ tranh để gây quỹ ủng hộ học sinh nghèo và mua sách cho thư viện trường là điều khá mới mẻ. Hoạt động này cũng đem đến cho chị nhiều tình cảm đặc biệt.

Tôi đã vẽ được khá nhiều bức tranh và một số bức đã có người mua. Số tiền không lớn những tôi thực sự vui vì chúng tôi đã lan toả được việc làm ý nghĩa. Tôi cũng tin rằng, với hoạt động này, không chỉ riêng tôi mà cả những người mua tranh cũng thấy hạnh phúc vì đã góp được một phần nhỏ cho học sinh vùng cao.

Cô Giáo Lô Thị Hòe - Giáo viên Trường Mầm non Xá Lượng (TƯƠNG DƯƠNG)

Tổ vẽ tranh của Trường Mầm non Xá Lượng có 8 giáo viên và đều là những giáo viên có năng khiếu về hội họa. Để chuẩn bị cho Chương trình “Bức tranh yêu thương”, nhiều tháng qua, sau giờ học hoặc tranh thủ những ngày nghỉ, các cô lại cùng nhau lên ý tưởng, chuẩn bị nguyên, vật liệu và tập trung để vẽ tranh với nhiều đề tài khác nhau.

f761c56181c02e9e77d1.jpg
Việc làm tranh đem đến nhiều trải nghiệm cho cả giáo viên và học sinh. Ảnh: NTCC

Trước đó, khi xây dựng chương trình này, ban giám hiệu nhà trường đã đặt ra mục tiêu, đó là sẽ bán những bức tranh do cô và trò nhà trường cùng sáng tác để gây quỹ xây dựng thư viện và góc đọc sách ở các lớp, tặng bóng đèn điện đọc sách cho 6 trẻ nghèo có hoàn cảnh khó khăn.

Chia sẻ thêm về điều này, cô giáo Lê Hồng Quang - Phó Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Phát triển văn hóa đọc là mục tiêu mà trường chúng tôi đã đặt ra từ đầu năm học và để làm được điều đó cần rất nhiều yếu tố như xây dựng thư viện trường, các góc đọc sách ở các lớp học tại các điểm trường lẻ và mua sách cho học sinh.

Trong nhiều phần việc, giáo viên nhà trường đã hưởng ứng việc vẽ tranh với mong muốn những bức tranh do cô và trò cùng làm sẽ được nhiều người yêu thích, mua và ủng hộ nhà trường. Hiện trường đã bán được khá nhiều bức và thu được hơn 10 triệu đồng và chúng tôi sẽ còn tiếp tục để đem đến nhiều niềm vui, ý nghĩa cho học trò.

f06956e8ec44431a1a55.jpg
Những bức tranh của cô và trò Trường Mầm non Xá Lượng (Tương Dương). Ảnh: NTCC

Lan tỏa ý nghĩa

Tại Trường Mầm non Tam Hợp, không chỉ giáo viên mà Chương trình “Bức tranh yêu thương” còn nhận được sự tham gia hưởng ứng của phụ huynh và của những người lính thuộc Đồn Biên phòng Tam Hợp đóng trên địa bàn.

Nói về chương trình này, cô giáo Lê Thị Nhàn - Phó Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Hầu hết học sinh mầm non ở trường chúng tôi đều thuộc diện hộ nghèo, bố mẹ đi làm ăn xa và các em ở với ông bà. Do không có người chăm sóc nên sau giờ học hoặc dịp nghỉ Hè các cháu thường ra sông, suối tắm và chơi rất nguy hiểm.

5d2883c393713c2f6560.jpg
Giáo viên và bộ đội biên phòng ở xã Tam Hợp cùng chung tay để vẽ tranh gây quỹ mua sách cho học trò. Ảnh: NTCC

Với mong muốn học sinh có một sân chơi ý nghĩa, trường chúng tôi đã xây dựng tủ sách cho học sinh. Ở đó, hàng ngày trên lớp các em được xem sách, được tham gia các hoạt động nhằm phát triển ngôn ngữ.

Dịp Hè hoặc những khi không đến trường phụ huynh có thể mượn sách về để đọc cho các con, từng bước hình thành thói quen đọc sách của trẻ. Hiện tủ sách cho trẻ ở trường đã có khá nhiều đầu sách khác nhau, nhưng sách đúng với độ tuổi mầm non chưa nhiều. Thế nên, thông qua việc bán tranh, gây quỹ chúng tôi mong rằng có thêm nguồn kinh phí để mua sách cho học sinh của trường.

435195409_4078659762360880_2815026355314582145_n.jpg
Các bức tranh được sáng tạo với nhiều nguyên liệu khác nhau thể hiện sự khéo léo của các giáo viên vùng cao. Ảnh: NTCC

Để văn hoá đọc được tạo dựng và phát triển từ bậc mầm non, giáo viên và học sinh các trường mầm non ở huyện vùng cao Tương Dương đang thực hiện một việc làm rất ý nghĩa, đó là vẽ tranh đá để bán gây quỹ, mua sách và phát triển thư viện ở các nhà trường. Chương trình chỉ mới được triển khai nhưng thời gian qua đã nhận được sự hưởng ứng của đông đảo cộng đồng.

Hàng chục bức tranh đã được bán thành công không chỉ là sự ghi nhận tài năng của các giáo viên mà còn chứa đựng ở đó là tấm lòng của cộng đồng đối với sự học của học sinh mầm non vùng khó.

437684219_1011177910338599_7437000449315007961_n.jpg
Phụ huynh huyện vùng cao Tương Dương mua tranh ủng hộ nhà trường. Ảnh: NTCC

Những ngày qua, để có được những bức tranh đẹp, các giáo viên đã vượt đường xa có khi hơn cả trăm km để nhặt từng viên đá, về chà rửa sạch phơi khô, trang trí, ghép lên tranh vẽ.

Trong quá trình thực hiện, còn có sự hỗ trợ của các học trò nhí, của phụ huynh và của nhiều lực lượng khác trên địa bàn. Nhiều nơi, phụ huynh còn chung tay để mua màu, mua khung tặng nhà trường.

437038805_1346545492692089_1415010023276674020_n.jpg
Cô và trò Trường Mầm non Nhôn Mai đang hoàn thiện các bức tranh. Ảnh: NTCC

Mỗi bức tranh được bán ra là một câu chuyện và một ý nghĩa khác nhau. Dù giá trị của một bức tranh không lớn chỉ 300.000 - 700.000 đồng, nhưng chúng tôi thấy được đằng sau đó là tấm lòng, là trách nhiệm của các cô giáo và của các nhà trường.

Chúng tôi cũng cảm ơn các nhà hảo tâm, những người đã ủng hộ chương trình trong thời gian qua. Đây sẽ là nguồn động viên vô giá để chương trình tiếp tục được triển khai, lan tỏa và từ đó sẽ có thêm nhiều thư viện, nhiều đầu sách quý giá cho học trò vùng cao.

Cô giáo Võ Tuyết Chinh - Phó trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Tương Dương

Mỹ Hà