Cách xử lý khi cần gạt mưa của xe hoạt động không chịu dừng?
Sau cơn mưa, điều cần làm khi lái xe là tắt cần gạt mưa nhưng cần gạt vẫn cứ hoạt động. Điều đó nghe có vẻ kỳ lạ, tuy nhiên hàng năm vẫn có không ít tài xế gặp phải vấn đề này.
Trong bài viết này, chúng ta hãy cùng tìm hiểu lý do tại sao cần gạt mưa ô tô không chịu dừng và những điều mà người lái xe sẽ phải làm khi rơi vào tình huống này.
Anh Đào Anh Thiên, chủ gara ô tô ở đường Tân Triều mới, Thanh Trì, Hà Nội chia sẻ: "Trong một số trường hợp nhất định, công tắc điều khiển cần gạt nước của xe có thể bị hỏng. Do đó, mạch mô tơ gạt mưa của xe có thể không nhận được tín hiệu để ngừng hoạt động. Khi xảy ra trường hợp như vậy, việc thay thế công tắc đa chức năng có thể sẽ cần thiết. Giá của bộ công tắc này dao động từ 300.000-1.000.000 đồng".
Bên cạnh công tắc bị hỏng, rơ le của cần gạt nước mưa cũng có thể bị kẹt khiến nguồn điện tiếp tục được cấp cho mạch mô tơ gạt mưa, khiến cần gạt mưa hoạt động không dừng. May mắn thay, vấn đề này tương đối dễ sửa chữa và có thể được khắc phục hoàn toàn bằng cách lắp đặt rơ le mạch gạt nước mưa mới. Anh Thiên cho biết giá rơ le gạt mưa khá rẻ, chỉ từ 15.000-30.000 đồng.
Ngoài ra, hầu hết các chức năng liên quan đến gạt mưa đều được điều khiển bởi một mô-đun thông minh. Mặc dù những mô-đun này hiếm khi bị lỗi nhưng vẫn có xác suất xảy ra. Nếu gặp trường hợp này, cần gạt mưa sẽ chạy liên tục không ngừng.
Cần làm gì khi cần gạt mưa không chịu dừng?
Nếu cần gạt mưa của xe không chịu dừng, anh Thiên cho rằng người dùng cần phải xử lý vấn đề này ngay lập tức để tránh làm hỏng cần gạt mưa và kính chắn gió của xe.
Để khắc phục sự cố tạm thời, việc cần làm là tháo cầu chì hoặc rơ le gạt mưa. Người dùng có thể tìm thông tin chi tiết vị trí của cầu chì hoặc rơ le cần tháo ở mặt dưới của hầu hết các nắp hộp cầu chì ô tô. Về lý thuyết, điều này sẽ làm ngắt toàn bộ nguồn điện từ mạch gạt nước kính chắn gió, do đó có thể loại bỏ mọi khả năng hoạt động.
Cách thứ hai người dùng có thể thực hiện là tắt xe và ngắt kết nối cực âm của ắc quy. Sau 15 phút, người dùng có thể nối lại cáp cực âm của ắc quy và khởi động lại. Điều này sẽ khắc phục được vấn đề liên quan đến mô-đun điều khiển gạt mưa.
Trong mọi trường hợp, nguyên nhân gốc rễ liên quan đến cần gạt mưa phải được chẩn đoán và sửa chữa ngay khi có cơ hội. Làm như vậy sẽ giảm thiểu nguy cơ hư hỏng mô-tơ gạt mưa và kính chắn gió quá mức.
Nếu người dùng không tự tin có thể tự mình xử lý những công việc sửa chữa này hoặc đơn giản là không có thời gian cho việc làm này, hãy cân nhắc việc đưa xe đến một trung tâm dịch vụ sửa chữa đáng tin cậy càng sớm càng tốt.
Bên cạnh đó, anh Thiên cũng khuyến cáo, cần gạt mưa hoạt động liên tục trên kính chắn gió khô sẽ gây ra sự ồn ào và ảnh hưởng đến sự tập trung khi lái xe. Hơn nữa, nếu không khắc phục kịp thời, những hư hỏng trên bề mặt kính chắn gió của xe có thể sẽ khiến người dùng tốn thêm nhiều chi phí.